Nhảy đến nội dung

5 tác động của công nghệ vào giáo dục đại học 4.0

Với sự hỗ trợ của công nghệ, đại học trực tuyến ra đời, nhằm mục tiêu “học tập trọn đời” cho tất cả mọi người: Không giới hạn độ tuổi học tập, không bị giới hạn về thời gian và địa điểm học.

Hãy cùng TNU điểm qua 6 tác động mạnh mẽ nhất của công nghệ vào nền giáo dục 4.0 – Hệ đại học trực tuyến ngay bây giờ nhé:

Bài viết liên quan:

Học trực tuyến phục vụ sát nhu cầu thực tế

5 tác động của công nghệ vào giáo dục đại học 4.0

Môi trường đại học ở Việt Nam vẫn còn nặng về lí thuyết, vì vậy nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp không biết mình có chuyên môn gì, có thể làm công việc nào. Tỷ lệ tân cử nhân thất nghiệp là tương đối cao. Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tính đến tháng 7/2019, có hơn 124 nghìn cử nhân thất nghiệp trên cả nước.

Với hệ đại học trực tuyến, việc học không bị giới hạn trong giảng đường đại học, cũng không bị giới hạn về thời gian học tập. Vì vậy, sinh viên có nhiều cơ hội được đi làm sớm, kiến thức học được gắn liền với công việc thực tế hàng ngày, giúp các bạn hiểu sâu về nội dung môn học, định hình được công việc mà bạn sẽ làm trong tương lai.

Học trực tuyến cũng giúp bạn phát triển thêm nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống. Nếu trước đây, chỉ có một trí thông minh duy nhất được công nhận là tư duy logic, thì xã hội hiện đại công nhận nhiều trí thông minh khác như cảm xúc, vận động, ngôn ngữ, giao tiếp,… Giáo dục không nên chỉ rèn luyện trí thông minh logic, mà cần hướng tới giúp mỗi người phát triển đa chiều về các trí thông minh tiềm ẩn khác.

Giảng viên là người kết nối

Trong nền giáo dục 4.0, giảng viên đóng vai trò là người hướng dẫn sinh viên hiểu ý nghĩa của nội dung học được, phân biệt các kiến thức quan trọng và không quan trọng. Từ đó, tạo điều kiện cho sinh viên tự rèn luyện khả năng kết hợp thông tin, rèn luyện tư duy logic của bản thân.

Có thể so sánh với phương pháp học truyền thống: “Lấy giảng viên làm trung tâm”. Tất cả kiến thức được truyền đại thông qua bài giảng của thầy cô, vì thế sinh viên truyền thống thường bị thụ động trong quá trình tiếp cận kiến thức. Còn đối với học trực tuyến, giáo dục đại học lấy người học làm trung tâm, giảng viên dựa trên nhu cầu của người học để gợi mở và định hướng, hơn là truyền đạt kiến thức. Vì vậy, tham gia học trực tuyến sinh viên được rèn luyện khả năng chủ động sáng tạo, làm chủ kiến thức được học

Sinh viên phải có kỹ năng tự học

5 tác động của công nghệ vào giáo dục đại học 4.0


Với mục tiêu lấy sinh viên làm trung tâm, phương pháp học tập của sinh viên cũng cần phải thay đổi. Như đã chia sẻ ở trên, cách học truyền thống thường mang tính thụ động, người học chủ yếu tham gia chương trình giáo dục đã xây dựng sẵn, theo khuôn mẫu cho số đông. Khi tham gia học đại học trực tuyến, sinh viên phải tiếp cận chương trình giáo dục hiện đại theo cách khác: Tăng tính chủ động, tăng khả năng tự học và xây dựng lộ trình học tập mang tính cá nhân.

Trong tương lai, bằng cấp đại học sẽ được cá nhân hóa dựa trên nhu cầu của từng người. Thay vì theo đuổi 4 năm đại học như hiện tại, các bạn sinh viên có thể thay đổi thời gian học tập theo khả năng của bản thân, phù hợp với thế mạnh và nhu cầu cá nhân. Trường học là nơi sẽ đóng góp nền tảng cho việc tự học của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Không giới hạn về độ tuổi học tập

Nhiều người sau khi đã tốt nghiệp và đi làm (ngoài 25) thường lựa chọn phát triển nghề nghiệp và không muốn quay trở lại giảng đường. Bên cạnh đó, vấn đề tuổi tác khiến những người lớn tuổi rất “ngại” ngồi học cùng những bạn trẻ mười tám đôi mươi. Vì vậy dù môi trường đại học truyền thống không giới hạn về độ tuổi học tập nhưng luôn có một “quy tắc ngầm” là chỉ có những sinh viên từ 18 – 25 tuổi mới đi học đại học.

Đại học trực tuyến đã có sự mở rộng về độ tuổi của sinh viên qua khái niệm “học tập suốt đời”. Không phải đến trường lớp, đại học trực tuyến giúp sinh viên phá bỏ rào cản về tuổi tác, tạo điều kiện thuận lợi cho những người đã ngoài 30 vẫn có thể tiếp tục tham gia học tập, nâng cao kiến thức chuyên môn, cải thiện bằng cấp hiện tại.

Giảng đường có thể ở bất kỳ đâu

Thay vì học tập tại một giảng đường mang tính hữu hình với lịch học cố định, thì giảng đường trực tuyến đang phát triển và trở thành một xu hướng giáo dục mới. Trên thế giới đã xuất hiện hình thức học đại học trực tuyến từ rất lâu, còn ở Việt Nam thì chỉ khi đại dịch Virus Corona bùng nổ, nhiều người mới biết đến và tìm hiểu về cụm từ đại học trực tuyến.

Thực tế, nhiều trường đại học ở Việt Nam đã triển khai hệ đại học trực tuyến từ lâu, nhưng chỉ có một bộ phận những người có nhu cầu học mới tìm hiểu đến. Nhiều người ngại thay đổi, ngại làm quen với cách học mới nên vẫn trung thành với lớp học truyền thống, theo hệ vừa học vừa làm, hệ tại chức,… mà phủ nhận những lợi ích vô cùng to lớn mà đại học trực tuyến mang lại.

Mô hình học tập qua internet cho phép người học có thể tìm kiếm, lưu trữ tài liệu học tập online và có thể tham gia các “giảng đường ảo” vào bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu. Những sinh viên thời 4.0 vì thế cũng không nhất thiết phải tập trung tại gần trường. Họ có thể là một người hay đi công tác xa, cũng có thể là những người ở ngoại tỉnh không có đủ điều kiện về thời gian để lên thành phố. Chỉ với một thiết bị công nghệ có kết nối Internet, các lớp học thời 4.0 có thể diễn ra ở mọi nơi.