Digital marketing là gì và những khía cạnh về ngành học này
08:57 06/02/2023Thói quen và hành vi của người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi công nghệ, điều này đã thúc đẩy sự phát triển của tiếp thị kỹ thuật số. Nhiều bạn trẻ quan tâm đến lĩnh vực mới này nhưng đồng thời nguồn nhân lực có trình độ cũng đang khan hiếm. Vậy, hãy cùng tìm hiểu Digital Marketing là gì để có những định hướng rõ ràng cho tương lai nhé!
Mục lục bài viết
1. Digital marketing là gì? Tại sao Digital Marketing lại quan trọng?
Trước hết, cần hiểu rõ Digital Marketing là gì. Digital Marketing, còn được gọi là tiếp thị trực tuyến, là hoạt động quảng bá thương hiệu để kết nối với khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng internet và các hình thức truyền thông kỹ thuật số khác. Điều này không chỉ bao gồm email, phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo dựa trên web mà còn cả tin nhắn văn bản và tin nhắn đa phương tiện như một kênh tiếp thị. Về cơ bản, nếu một chiến dịch tiếp thị liên quan đến truyền thông kỹ thuật số, thì đó là Digital Marketing.
Bất kỳ hình thức Marketing nào cũng có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh. Tuy nhiên, Digital Marketing ngày càng trở nên quan trọng do mức độ dễ tiếp cận của các kênh kỹ thuật số. Trên thực tế, đã có 5 tỷ người dùng Internet trên toàn cầu chỉ tính riêng trong tháng 4 năm 2022.
Từ phương tiện truyền thông xã hội đến tin nhắn văn bản, có nhiều cách sử dụng chiến lược Digital Marketing để giao tiếp với đối tượng mục tiêu của bạn. Ngoài ra, Digital Marketing có chi phí nhỏ, vì vậy đây là chiến lược có hiệu quả về chi phí cho các doanh nghiệp nhỏ.
=>> Xem thêm: Review chi tiết ngành Digital Marketing
2. Các hình thức Digital Marketing
Bên cạnh việc nắm bắt được Digital Marketing là gì, việc hiểu rõ về các hình thức của ngành này cũng trở nên vô cùng quan trọng.
2.1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay SEO, về mặt kỹ thuật là một công cụ tiếp thị chứ không phải là một hình thức tiếp thị. Thông qua SEO, mục tiêu của các doanh nghiệp là xếp hạng trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm. Điều này đảm bảo rằng những người tìm kiếm một thông tin cụ thể liên quan đến thương hiệu của bạn có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Mặc dù có nhiều công cụ tìm kiếm, nhưng các nhà tiếp thị kỹ thuật số thường tập trung vào Google vì đây là công ty dẫn đầu toàn cầu trong thị trường công cụ tìm kiếm.
2.2. Content Marketing
Như đã đề cập, chất lượng nội dung là điều tối quan trọng của một trang được tối ưu hóa. Do đó, SEO là một yếu tố chính trong tiếp thị nội dung, một chiến lược dựa trên việc phân phối nội dung có liên quan và có giá trị cho đối tượng mục tiêu.
Như trong bất kỳ chiến lược tiếp thị nào, mục tiêu của tiếp thị nội dung là thu hút khách hàng tiềm năng để cuối cùng chuyển đổi thành khách hàng. Nhưng nó khác với quảng cáo truyền thống. Thay vì lôi kéo khách hàng tiềm năng bằng giá trị tiềm năng từ một sản phẩm hoặc dịch vụ, nó cung cấp giá trị miễn phí dưới dạng tài liệu bằng văn bản, chẳng hạn như:
- Bài đăng trên blog
- E-books
- Bản tin
- Bản ghi video hoặc âm thanh
- Infographics
2.3. Social media marketing
Social media marketing có nghĩa là thúc đẩy lưu lượng truy cập và nhận thức về thương hiệu bằng cách thu hút mọi người thảo luận trực tuyến. Bạn có thể sử dụng hình thức này để làm nổi bật thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, văn hóa của mình, v.v. Với hàng tỷ người dành thời gian tham gia vào các nền tảng mạng xã hội, việc tập trung vào social media marketing hội có thể rất đáng giá.
Các nền tảng kỹ thuật số phổ biến nhất cho social media marketing là Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn và YouTube… Việc lựa chọn sử dụng nền tảng truyền thông xã hội nào phụ thuộc vào mục tiêu và đối tượng của doanh nghiệp.
=>> Xem thêm: Mức lương ngành Digital Marketing – có cao như mọi người nghĩ
2.4. Pay-per-click marketing
Pay-per-click, hay PPC, là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số mà bạn phải trả phí mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo kỹ thuật số của mình. Vì vậy, thay vì trả một số tiền nhất định để liên tục chạy các quảng cáo được nhắm mục tiêu trên các kênh trực tuyến, bạn chỉ trả tiền cho những quảng cáo được tương tác. Cách thức và thời điểm mọi người nhìn thấy quảng cáo của bạn sẽ phức tạp hơn một chút.
Một trong những loại PPC phổ biến nhất là quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và vì Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất nên nhiều doanh nghiệp sử dụng Google Ads cho mục đích này.
2.5. Affiliate marketing
Affiliate marketing là một chiến thuật Digital Marketing cho phép ai đó kiếm tiền bằng cách quảng bá doanh nghiệp của người khác. Bạn có thể là người quảng bá hoặc doanh nghiệp làm việc với người quảng bá, nhưng quy trình sẽ giống nhau trong cả hai trường hợp.
Affiliate marketing hoạt động bằng mô hình chia sẻ doanh thu. Nếu bạn là đơn vị liên kết, bạn sẽ nhận được hoa hồng mỗi khi ai đó mua mặt hàng mà bạn quảng cáo. Nếu bạn là người bán, bạn trả tiền cho đơn vị liên kết cho mỗi lần bán hàng mà họ giúp bạn thực hiện.
2.6. Influencer marketing
Influencer marketing phụ thuộc vào việc làm việc với Influencer, KOLs – những cá nhân có lượng người theo dõi lớn, chẳng hạn như người nổi tiếng, chuyên gia trong ngành…- để đổi lấy việc công chúng biết tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp, những người này sẽ cung cấp thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp cho những người theo dõi họ trên một số kênh truyền thông xã hội.
Tuy nhiên, điều quan trọng là cần hợp tác với những Influencers, KOLs có uy tín vì về cơ bản họ đại diện cho thương hiệu của bạn. Nếu không sẽ có thể làm mất lòng tin của người tiêu dùng với doanh nghiệp của bạn.
2.7. Tự động hóa tiếp thị
Tự động hóa tiếp thị là sử dụng phần mềm để hỗ trợ các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, nâng cao hiệu quả và mức độ phù hợp của quảng cáo. Do đó, bạn có thể tập trung vào việc tạo chiến lược phát triển sản phẩm và dịch vụ đằng sau những nỗ lực thực hiện Digital Marketing thay vì các quy trình rườm rà và tốn thời gian. Nó có thể cải thiện đáng kể mức độ tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
2.8. Email marketing
Khái niệm tiếp thị qua email rất đơn giản—bạn gửi một thông điệp quảng cáo qua email và hy vọng rằng khách hàng tiềm năng của bạn sẽ nhấp vào nó. Tuy nhiên, việc thực hiện phức tạp hơn nhiều. Trước hết, bạn phải chắc chắn rằng email của bạn được mong muốn. Điều này có nghĩa là cần có một danh sách tiêu chí thực hiện như sau:
- Cá nhân hóa nội dung, cả trong phần nội dung và dòng chủ đề
- Nêu rõ loại email mà người đăng ký sẽ nhận được
- Cung cấp tùy chọn hủy đăng ký rõ ràng
- Tích hợp cả email giao dịch và quảng cáo
=>> Xem thêm: Bạn đã biết “Mã ngành Digital Marketing”
2.9. Mobile marketing
Tiếp thị trên thiết bị di động là một chiến lược Digital Marketing cho phép bạn tương tác với khách hàng mục tiêu trên thiết bị di động của họ, chẳng hạn như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Điều này có thể thực hiện thông qua tin nhắn SMS và MMS, thông báo mạng xã hội, thông báo ứng dụng di động,…
3. Cơ hội nghề nghiệp
Hiểu rõ khái niệm Digital Marketing là gì, bạn có thể đưa ra những định hướng cụ thể cho tương lai. Với việc sử dụng các nền tảng kỹ thuật số và công nghệ mới nhất, lĩnh vực Digital Marketing đang trải qua những thay đổi đáng kể trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ. Vì thế, thị trường đang rất cần nguồn nhân lực cho lĩnh vực này. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành digital marketing có nhiều cơ hội nghề nghiệp.
Sinh viên tốt nghiệp ngành Digital Marketing có thể mở ra nhiều cánh cửa công việc với các lĩnh vực và vị trí khác nhau. Các công việc quản trị thương hiệu, Marketing hoặc quan hệ công chúng, viết quảng cáo, tiếp thị trực tuyến, trợ lý truyền thông, quan hệ khách hàng, chuyên viên thương mại điện tổ chức sự kiện, nhân sự và kinh doanh quốc tế là những vị trí họ có thể thử sức.
4. Mức lương của ngành Digital Marketing là bao nhiêu?
- Lương khởi điểm
Khi sinh viên ngành Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng tốt nghiệp, các công ty sẽ cung cấp cho họ một mức lương hợp lý và xứng đáng.
Số giờ làm việc của nhân viên Marketing mới tốt nghiệp cũng ảnh hưởng đến mức lương ban đầu của họ. Mức thù lao cho việc làm Partime thông thường sẽ dao động từ 1,5 triệu đến 2 triệu mỗi tháng.
Bạn sẽ được trả lương cứng từ 5 đến 6 triệu mỗi tháng trong thời gian thử việc và làm việc Fulltime. Mức lương khởi điểm cho nhân viên Marketing mới sẽ từ 7 đến 12 triệu mỗi tháng sau thời gian thử việc.
- Lương dựa trên kinh nghiệm
Bạn cũng sẽ được trả lương khác nhau trong lĩnh vực Marketing, tùy thuộc vào vị trí công việc của bạn. Tùy thuộc vào quy trình hoạt động của mỗi tổ chức, nếu bạn dành nhiều thời gian và công sức, bạn có thể tích lũy được một lượng kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm đáng kể. Từ đó, thu nhập cũng tăng dần theo từng cấp bậc. Thông thường, nhân viên Marketing được nhận từ 6 đến 8 triệu cộng với lương thưởng.
Quản lý, trưởng phòng hay giám đốc marketing sẽ nhận được mức lương từ 20 đến 30 triệu đồng mỗi tháng. Mức lương cao nhất có thể lên tới 100.000.000 triệu mỗi tháng.
=>> Xem thêm: Ngành Digital Marketing ra trường làm gì?
5. Nên học Digital Marketing ở đâu?
Trong cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0, Digital Marketing ngày càng nhận được nhiều sự chú ý. Sau khi tìm hiểu Digital Marketing là gì, các bạn sẽ thấy nhiều trường Đại học có ngành này, các bạn trẻ nên cân nhắc kỹ càng về ngôi trường mà mình mong muốn theo học. Trung tâm Đào tạo Từ xa Đại học Thái Nguyên là một lựa chọn tuyệt vời cho các bạn trẻ có nhu cầu học từ xa. Đây là một trong những cơ sở giáo dục đào tạo E-learning nổi tiếng nhất trên toàn quốc.
Các bạn trẻ có thể cân nhắc đăng ký học ngành Thương mại điện tử và Digital Marketing tại Trung tâm Đào tạo Từ xa Đại học Thái Nguyên nếu mong muốn theo đuổi và thành công trong lĩnh vực này. Ngoài việc đáp ứng 100% các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình giảng dạy của trường bao gồm các bài giảng hấp dẫn và mang tính chuyên môn cao.
Do tất cả các lớp học đều trực tuyến nên sinh viên được tự do quyết định thời gian và địa điểm học. Thông qua chương trình đào tạo của trường, sinh viên có thể nắm bắt toàn diện và cập nhật nhất về Marketing, Digital Marketing, Thương mại điện tử, Kinh tế và các môn học khác. Ngoài ra, học viên sẽ có cơ hội áp dụng kiến thức vào thực tế cũng như được đào tạo các kỹ năng mềm quan trọng như thuyết trình, giao tiếp,…
Kết luận
Thông qua việc tìm hiểu Digital Marketing là gì, hẳn là các bạn trẻ cũng đã đưa ra được lựa chọn cho riêng mình. Vậy, đừng chần chừ nữa, hãy nhanh tay đăng ký học Thương mại điện tử và Marketing số tại Trung tâm Đào tạo từ xa Đại học Thái Nguyên để tự tin bước vào thị trường lao động trong tương lai nhé!
Nguồn: mailchimp.com, swinburne-vn.edu.vn