Review ngành thương mại điện tử có HOT như lời đồn
09:32 23/04/2025Với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt về giá khi tham gia mua hàng trực tuyến sẽ thấp hơn nhiều lần so với giá mua bán kiểu truyền thống. Thương mại điện tử đã và đang là một phương thức kinh doanh của những doanh nghiệp từ tài chính, vận tải, hàng không,… tạo ra vô vàn công việc mới. Hãy cùng dhthainguyen.edu.vn tham gia và tìm hiểu review ngành thương mại điện tử qua bài viết dưới đây nhé!
1. Ngành thương mại điện tử đào tạo những gì?
Khi tham gia học ngành thương mại điện tử sẽ được trang bị nhóm kiến thức sau:
- Phát triển tư duy sáng tạo, lên ý tưởng khởi nghiệp, định hướng kinh doanh
- Khả năng về tự phát triển ý tưởng kinh doanh TMĐT trên thiết bị di động (IOS, Android) hay các nền tảng website
- Tiếp thị trực tuyến hay tiếp thị nội dung trên nền tảng Google, Facebook, Youtube.
- Quản trị bán hàng, đơn hàng, nguồn nhân lực, quản trị doanh nghiệp,…
- Phát triển hệ thống cùng với chăm sóc khách hàng hay nhà cung cấp.
Ngoài ra còn một vài kỹ năng như

Đào tạo những kỹ năng “thực chiến”
Không chỉ tập trung vào các mảnh nhỏ mà sẽ bao quát về tất cả những khía cạnh trong ngành như: chuỗi cung ứng, tiếp thị sản phẩm, định giá và quản lý lợi nhuận, dịch vụ khách hàng, bán hàng.
Đào tạo những kỹ năng “thấu hiểu” khách hàng
Hiểu được tâm lý khách hàng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Người học còn được đào tạo những kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và quan sát để xây dựng ra những mô hình hay khai phá những mối liên hệ giữa các hành vi mua sắm đối với người tiêu dùng cùng hành vi xã hội của họ.
Đào tạo kỹ năng giúp cho người học “tạo ra khác biệt”
Kiến thức về ngành này rất cần thiết cho bất cứ ai, các bạn có thể tự tạo ra các mô hình kinh doanh với chi phí thấp phù hợp với nguồn vốn của mình. Tự quảng bá cho những sản phẩm của mình hoặc giúp đỡ hỗ trợ xây dựng những mô hình kinh doanh online khác.
=>> Xem thêm: Bàn cân so sánh Thương mại điện tử và Digital Marketing
2. Review ngành thương mại điện tử tại Thị trường ở Việt Nam năm 2025
2.1. Mức độ phát triển của E-Commerce
Theo một nghiên cứu thị trường E-Commerce trong nửa năm đầu 2024 của một Công ty nghiên cứu dữ liệu, Việt Nam đang là thị trường lớn thứ 2 đối với khu vực Đông Nam Á với lĩnh vực Thương mại điện tử (đứng sau Indonesia).
So sánh với thực trạng đối với thế giới thì Việt Nam có một mức tăng trưởng khá mạnh. Theo một Công ty nghiên cứu thị trường và dữ liệu của người tiêu dùng cho thấy tốc độ phát triển E-Commerce trên toàn cầu là 16,24% trong năm 2024. Riêng tại Việt Nam, thì con số hơn 20% là của năm 2024, cho đến năm 2025 thì tốc độ phát triển tại nước ta sẽ có thể lên đến 29%.

2.2. Dự đoán tương lai về thị trường thương mại điện tử
Một điều có thể nói đến trong qua trinh review ngành thương mại điện tử chính là dự đoán tương lai về ngành này. Thị trường của E-Commerce Việt Nam đã và đang được những chuyên gia dự báo sẽ phát triển một cách mạnh mẽ và tạo được bước đà để có thể phát triển nền kinh tế của nước ta.
Năm 2022 chính là những cuộc chiến tranh giành thị trường giữa các sàn Thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, Tiki. Ngoài ra, thì hiện tại cũng đang có rất nhiều doanh nghiệp phát triển và nghiên cứu công nghệ mới để có thể hỗ trợ cho hoạt động E-Commerce một cách tối đa nhất. Theo đó, họ sẽ dần dần đầu tư nhiều hơn vào các công nghệ và cũng sẽ tập trung nhiều hơn vào việc nâng cao sự trải nghiệm của khách hàng.
=>> Xem thêm: Lịch sử thương mại điện tử ở Việt Nam
3. Thương mại điện tử đang diễn ra ở đâu, như thế nào?
3.1. Thương mại di động (M-Commerce)
Các giao dịch trực tuyến diễn ra trực tiếp trên thiết bị di động thì được gọi là thương mại di động hay còn gọi là M-Commerce. Nhiều người đã và đang dùng nghiên cứu về các sản phẩm và có thể mua hàng trực tuyến trên điện thoại. Xu hướng này không hề có dấu hiệu chậm lại, vì vậy đối việc tối ưu hóa những cửa hàng trực tuyến để phù hợp với các thiết bị di động là điều vô cùng cần thiết. Thương mại điện tử doanh nghiệp

Thương mại điện tử doanh nghiệp là việc mua bán những sản phẩm của các công ty hay của các tổ chức lớn. Một doanh nghiệp lớn có thể bán nhiều loại sản phẩm khác nhau hay cũng có nhiều dòng thương hiệu khác nhau, khi mà chuyển hướng sang bán hàng trực tuyến nghĩa là họ đang tham gia vào quá trình thương mại điện tử doanh nghiệp.
3.2. Thương mại điện tử trên mạng xã hội
Mạng xã hội có thể giúp cho bạn quảng bá và tiếp thị các cửa hàng thương mại điện tử của mình đến với nhiều đối tượng. Cũng giống như việc giúp bạn có thể kết nối với gia đình và bạn bè, mạng xã hội còn có tiềm năng thu hút khách hàng đến với những doanh nghiệp của bạn. Nếu làm tốt, việc tiếp thị truyền thông trên mạng xã hội có thể thu hút khách hàng một cách hiệu quả và gần gũi hơn
=>> Xem thêm: Ngành thương mại điện tử học trường nào
4. Cơ hội nghề nghiệp khi học Thương mại điện tử
Nơi làm việc
- Các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong nước và những doanh nghiệp có vốn đầu tư với người nước ngoài.
- Các tổ chức, cơ quan đại diện cho ngành thương mại điện tử của Việt Nam cũng như quốc tế.
- Viện nghiên cứu hay những trung tâm nghiên cứu về thương mại điện tử, các trường giảng dạy khối ngành kinh tế.

Vị trí công việc
- Tốt nghiệp ngành thương mại điện tử xong, bạn có thể bắt đầu sự nghiệp từ các công việc như:
- Chuyên viên về phân tích kinh doanh thương mại điện tử
- Quản lý dự án thương mại điện tử hay quản lý sản phẩm
- Nhân viên tại các vị trí đặt hàng, nhân viên SEO
- Nhân viên tư vấn các dịch vụ bán hàng trực tuyến (thu nhập 5 – 20 triệu)
- Tự mở vốn tự kinh doanh (thu nhập ở đây sẽ không giới hạn, phụ thuộc vào khả năng của bạn).
- Chuyên viên xây dựng, quản trị, những hệ thống giao dịch kinh doanh, thương mại, trực tuyến – đây là các vị trí giúp bạn có những cơ hội thăng tiến lên Giám đốc thông tin hay Giám đốc E-Marketing
- Chuyên viên về marketing online hay chuyên viên hoạch định về các dự án.
- Chuyên gia PPC: phụ trách và nghiên cứu keyword để việc thiết kế phân tích, trang đích, báo cáo kết quả và hiệu quả quảng cáo.
- Tư vấn viên (về những giải pháp bảo trì và xây dựng hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến ngành thương mại điện tử).
- Giảng viên về ngành Thương mại điện tử tại các trường cao đẳng hay đại học
=>> Xem thêm: Ngành Thương mại điện tử có dễ xin việc
5. Nên học ngành thương mại điện tử ở đâu?
Nếu bạn đang tìm kiếm một môi trường học tập linh hoạt, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo, thì ngành Thương mại điện tử hệ đại học từ xa của Đại học Thái Nguyên là một lựa chọn đáng cân nhắc. Với chương trình học được xây dựng bài bản, cập nhật kiến thức thực tiễn và phù hợp với xu hướng phát triển của kinh tế số, bạn có thể chủ động học mọi lúc, mọi nơi mà không ảnh hưởng đến công việc hay cuộc sống cá nhân.
Đặc biệt, hình thức học từ xa của Đại học Thái Nguyên áp dụng nền tảng học tập trực tuyến hiện đại, có giảng viên hỗ trợ xuyên suốt, đồng thời cấp bằng đại học chính quy có giá trị tương đương với hệ chính quy tập trung. Đây là cơ hội lý tưởng cho những ai muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử mà vẫn đảm bảo tính linh hoạt và hiệu quả trong học tập.
Tóm lại, review ngành Thương mại điện tử cho thấy đây là ngành học hiện đại, giàu tiềm năng và phù hợp với xu thế số hóa. Nếu bạn yêu thích công nghệ và kinh doanh, đây là lựa chọn đáng cân nhắc.
=>> Xem thêm: Học ngành Thương mại điện tử ra làm gì