Kế hoạch dạy học trực tuyến dài hạn với bậc đại học
07:38 21/07/2021Có thể, dạy học trực tuyến sẽ trở thành xu hướng trong tương lai dài hạn. Để làm được điều đó các tổ chức giáo dục cần nhiều sự đầu tư hơn cho kế hoạch học trực tuyến cụ thể.
Sau khi đại dịch Covid-19 diễn ra, hệ thống học tập truyền thống tại các trường đại học gần như bị gián đoạn hoàn toàn. Để truy trì tính liên tục của học tập, các trường đưa ra chương trình “giảng dạy trực tuyến ” để giảm thiểu sự đứt đoạn trong giảng dạy của nhà trường. Tuy tình trạng khẩn cấp đã lắng xuống nhưng việc học tập truyền thống chỉ khôi phục được một phần. Bài toán giúp học tập không gián đoạn được đặt ra cho các cơ sở giáo dục bậc cao. Có thể, dạy học trực tuyến sẽ trở thành xu hướng trong tương lai dài hạn. Để làm được điều đó các tổ chức giáo dục cần nhiều sự đầu tư hơn cho kế hoạch học trực tuyến cụ thể.
Mục lục bài viết
1. Nhu cầu học trực tuyến tăng mạnh sau khi bùng nổ dịch Covid
Tác động của Covid tới hệ sinh thái giáo dục trên toàn thế giới không giống bất kỳ thứ gì chúng ta nhìn thấy sau thế chiến thứ hai. Hơn 1,3 tỷ sinh viên trên thế giới bị ảnh hưởng ngay lập tức, chiếm hơn 91% tổng số sinh viên. Không có gì ngạc nhiên khi ngu cầu học trực tuyến tăng vọt. Sau 30 ngày kể từ tháng 4 năm 2020 đã có 10,3 triệu lượt đăng ký khóa học trên Cousera, tăng 644% so với cùng kỳ năm 2019.
Không thể học truyền thống trong khuôn viên nhà trường, các trường đại học đã cung cấp phương thức học trực tuyến, để đảm bảo việc học tập của sinh viên không bị gián đoạn. Tại thời điểm đầu năm 2020, các trường đại học tập trung dựa vào những khóa học đã có sẵn, từ những tổ chức hàng đầu hoặc dùng phương pháp giảng dạy trực tuyến. Tuy biện pháp học tập trực tuyến đã được cân nhắc và chuẩn bị kỹ trước khi áp dụng cho sinh viên, nhưng vẫn có quá nhiều thiếu sót cần khắc phục. Học trực tuyến có thể trở thành xu hướng giai đoạn hậu Covid, và để có thể thích nghi, các tổ chức cần nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai hệ thống giảng dạy từ xa.
>>Tìm hiểu các ngành đào tạo trực tuyến của Đại học Thái Nguyên ngay tại đây
2. Chuẩn bị kế hoạch dạy học trực tuyến trong dài hạn
2.1 Xây dựng lại hệ sinh thái dạy học trực tuyến
Mọi trường đại học đều muốn cung cấp nội dung giảng dạy từ những giảng viên có mặt trong đội ngũ nhân sự của trường. Nhưng vì đã quen với những bài giảng trên lớp, giáo viên lại gặp khó khăn khi phải thiết kế chương trình học tập trực tuyến. Các trường đại học phải làm việc với nhiều bên để quyết định: “ Những khóa học nào cần thiết kế lại bài giảng để học tập trực tuyến, những môn học nào có thể chuyển sang trực tuyến ngay mà không gây cản trở cho việc tiếp thu bài giảng của học viên”
Các khoa chuyên ngành cần mở các cuộc hội thảo thường xuyên, giúp liên tục cải thiện khóa học online cho sinh viên. Ví dụ, trong 2 tiếng giảng dạy, giáo viên cần cân bằng hợp lý thời gian cho giảng dạy trực tuyến, trình chiếu video, làm bài tập nhóm và trả lời câu hỏi. Trong giai đoạn này, các trường đại học đang chuyển đổi mạnh mẽ từ giảng dạy truyền thống sang giảng dạy trực tuyến. Cách thức giảng dạy, hệ thống bài tập từ đó cũng được nâng cao chất lượng hơn rất nhiều. Các trường đại học phát triển năng lực giảng dạy trực tuyến của mình qua từng ngày, bắt đầu từ phương pháp thích nghi trong ngắn hạn, giờ đây phương pháp giảng giảng dạy trực tuyến dần trở lên bền vững và là phương pháp sử dụng hiệu quả trong khoảng thời gian sau này.
Xem thêm: Phương pháp trực tuyến có thay thể thay thế học truyền thống hay không?
2.2. Phương pháp quản lý thời gian và vị trí học tập thay đổi
Trong thời kỳ học trực tuyến, học sinh có thể học tại bất cứ đâu vào những thời điểm khác nhau, việc này giúp ta hiểu rõ hơn về tiềm năng của học tập kỹ thuật số. Học sinh đã quen với thời gian biểu và khối lượng công việc bận rộn ở trường, và các giải pháp mới tạo cơ hội cho học sinh có thể tự quản lý thời gian của bản thân và có nhiều sự tự chủ hơn cho lựa chọn của mình.
3. Tận dụng tối đa những tiến bộ kỹ thuật số giúp dạy học trực tuyến hiệu quả
Trong đại dịch, giáo viên có cơ hội thử các giải pháp học tập kỹ thuật số khác nhau và kiểm tra xem các giải pháp đó có phù hợp với sinh viên hay không. Giảng viên được khuyến khích đặt vị trí bản thân như một người giảng dạy cũng như hỗ trợ các giải pháp học tập cho học sinh.
Việc chuyển sang học trực tuyến tạo ra nhiều thách thức với việc học. Đầu tiên, người học yêu cầu các kỹ năng tối thiểu để tối ưu phương pháp học tập trực tuyến.
Thứ hai, thiết bị máy tính và môi trường học tập tốt là những điều kiện để tham gia học tập hiệu quả. Do khu vực còn nhiều hộ gia đình không đủ điều kiện, điều này có thể gây bất lợi hơn nữa cho các nhóm thiểu số vốn đã thiệt thòi từ trước.
Thứ ba, chất lượng của bài giảng trực tuyến đi cùng khả năng và kinh nghiệm của giáo viên trong khóa học trực tuyến. Giờ đây, phương pháp giảng dạy trực tuyến yêu cầu rất nhiều kỹ năng sử dụng, giáo viên cần được hỗ trợ và đào tạo về cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số phục vụ truyền đạt các khóa học.
Hiện nay, một số trường đại học đã có sự kết hợp giữa học trực tuyến và học truyền thống mang lại nhiều kết quả tích cực. Khi xã hội ngày càng cần nhiều nhân lực, việc mở rộng cơ sở vật chất cho các khu giảng đường không khả thi, thì việc các khóa học online chất lượng cao phục vụ người học là hết sức cần thiết.
Nếu bạn quan tâm tới học tập trực tuyến hãy đăng ký nhận tư vấn về thời gian đào tạo, học phí toàn khóa cùng lộ trình học “NHANH NHẤT” chỉ từ 1,5 năm tại đây