6 Kênh Digital Marketing cho doanh nghiệp nhỏ (UPDATE 2021)
03:07 24/08/2021Cạnh tranh về khả năng hiển thị trên internet ngày nay là cuộc chơi dành cho tất cả mọi người. Với Digital marketing, ngay cả các công ty nhỏ cũng có các công cụ và phương tiện để tiếp cận lượng khán giả lớn hơn, tạo ra khách hàng tiềm năng và bán được nhiều hơn.
Vậy làm điều đó thế nào? Câu trả lời nằm ở rất nhiều kênh digital marketing, tất cả đều có lợi ích khác nhau phù hợp với bất kỳ ngân sách hoặc chiến lược nào của doanh nghiệp.
Vì vậy, làm thế nào để tìm hiểu các kênh này và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất để đầu tư cho doanh nghiệp của bạn?
Mục lục bài viết
6 Kênh digital marketing cho doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam
Kênh marketing là cách bạn có thể tiếp cận và thu hút khán giả, là công cụ và nền tảng tạo nên sự kết nối.
Hãy nghĩ về tiếp thị truyền thống: các kênh chính của nó là TV, đài phát thanh và báo chí. Đây từng là phương tiện tốt nhất để quảng bá thương hiệu.
Internet đã mở ra một lĩnh vực tiềm năng hoàn toàn mới. Các kênh digital marketing ngày càng phong phú, phi tập trung và đơn giản để khám phá. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ có ít tiền và nhân lực để thu hút khách hàng tiềm năng mới.
Chúng ta hãy xem xét các kênh digital marketing chính sau và cách chọn những kênh tốt nhất để sử dụng cho chiến lược tiếp thị của bạn.
1. Trang web
Rất nhiều doanh nghiệp có xu hướng bỏ qua sức mạnh của trang web khi nói về tiếp thị. Những website là một trong các kênh tiếp thị sản phẩm hiệu quả nhất. Khi trang web được coi là điểm kết thúc, nơi mà khách hàng tiềm năng chỉ tìm đến khi họ quyết định mua.
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Ascend2 với các marketer, 63% trong số họ khẳng định rằng trang web là kênh tiếp thị hiệu quả nhất.
Đầu tiên và quan trọng nhất, một trang web phải là trung tâm của thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Nó cũng là nơi lưu trữ bài đăng trên blog, tin tức, thông báo, v.v. và tối ưu chuyển đổi.
Kênh này có thể là tài sản quan trọng nhất đối với một số loại hình kinh doanh, như thương mại điện tử. Tuy nhiên, bất kể bạn điều hành loại hình kinh doanh nào, bạn nên có một trang web tuyệt vời.
2. Organic Search
Người tiêu dùng đã hình thành thói quen kiểm tra thêm thông tin trước khi mua một món hàng.
Google có hơn 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày, có nghĩa là hầu hết khách hàng tiềm năng của bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho những khó khăn của họ trong công cụ tìm kiếm.
Điều này giúp tìm kiếm không phải trả phí là một trong những kênh Digital marketing có giá trị nhất. Sử dụng các kỹ thuật SEO, bạn có thể xếp hạng blog của mình cao hơn trong các công cụ tìm kiếm đó.
3. Giới thiệu (Referral)
Kênh giới thiệu hầu hết được thực hiện bởi các liên kết ngược (backlinks). Đó là khi ai đó đề cập đến tên miền của bạn trên các trang web, chiến dịch email hoặc phương tiện truyền thông xã hội khác.
Lưu lượng truy cập giới thiệu chủ yếu được tạo ra bởi các liên kết ngược trên các tên miền khác.
Cách chính để tăng lưu lượng truy cập Referral là sản xuất nội dung chất lượng vì khả năng cao chúng sẽ được liên kết với các tên miền liên quan khác.
Bằng cách này, những người đọc khác sẽ biết đến thương hiệu của bạn và coi đó như một thương hiệu có thẩm quyền trong thị trường của bạn.
4. Tiếp thị qua Email
Email là một trong các kênh digital marketing tại việt nam được yêu thích nhất. Nó có liên quan mật thiết đối với các chiến lược Tiếp thị kỹ thuật số. Lợi ích chính khiến kênh này trở nên phổ biến trong các doanh nghiệp là khả năng tự động hóa hoàn toàn – từ việc tạo các chiến dịch đến giám sát mức độ tương tác.
Ví dụ: trên thương mại điện tử, việc bỏ giỏ hàng là một vấn đề phổ biến. Có một số vấn đề có thể gây ra điều này, nhưng chủ yếu trong số đó liên quan đến việc do dự tại thời điểm mua hàng.
Lúc này, hãy gửi email nhắc nhở khách hàng tiềm năng về sản phẩm bị bỏ rơi và giảm giá cho sản phẩm đó.
Ví dụ đơn giản này cho chúng ta thấy cách tiếp thị qua email có thể giúp cải thiện chiến lược digital marketing tổng thể của bạn. Bạn có thể thông báo, nói chuyện và quảng cáo với tốc độ tối ưu mà không cần phải làm điều đó theo cách thủ công – giúp giảm chi phí cho việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng.
5. Tiếp thị truyền thông xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội là một kênh hoàn hảo để tối ưu hóa digital marketing.
Mạng xã hội có xu hướng tập hợp những người cùng sở thích và khuyến khích chia sẻ nội dung, kinh nghiệm. Vì vậy, một cách tự nhiên nó đã thu hẹp phạm vi tiếp cận và tối ưu những chiến dịch của bạn.
Khi bạn hoạt động trên phương tiện truyền thông xã hội và biết cách thu hút đối tượng mục tiêu của mình, bạn sẽ tạo ra một cơ hội tăng trưởng organic traffic (lưu lượng truy cập không phải trả tiền).
6. Quảng cáo trả phí
Quảng cáo trả phí rút ngắn khoảng cách giữa bạn và khán giả, mang lại khả năng hiển thị cho thương hiệu và tạo ra khách hàng tiềm năng nhanh hơn.
Tìm kiếm trả phí
SEO có thể đưa bạn lên đầu các tìm kiếm của Google một cách tự nhiên, nhưng làm thế nào để xuất hiện ở đó ngay cả khi chiến lược SEO chưa thành công?
Quảng cáo được tài trợ sẽ hiển thị doanh nghiệp của bạn khi ai đó nhập các từ khóa có liên quan. Phương pháp này hiệu quả nhưng sự cạnh tranh rất cao – ai đặt giá cao hơn sẽ xuất hiện thường xuyên hơn.
Quảng cáo trả phí trên social
Phương tiện truyền thông xã hội đang trở thành một kênh tuyệt vời cho quảng cáo trả phí vì tính chất có thể chia sẻ của nó. Khi những quảng cáo này được thực hiện tốt và được nhắm mục tiêu tốt, chúng có thể được chia sẻ và lan truyền. Quảng cáo trên Instagram, Tiktok hiện đang nổi bật nhất vì sự hấp dẫn thị giác của chúng.
Quảng cáo hiển thị
Quảng cáo hiển thị hình ảnh chính là những biểu ngữ bạn thấy trên các trang web, blog, cổng thông tin và phương tiện truyền thông xã hội. Hiện tại chúng không quá hot như các loại quảng cáo khác nhưng vẫn là cách thu hút và hấp dẫn người dùng đáng để thử.
Tại sao việc chọn đúng kênh lại quan trọng như vậy
Như chúng tôi đã đề cập trong suốt bài đăng này, ngành digital marketing là một lĩnh vực đầy tính cạnh tranh. Tất cả các công ty khôn ngoan đều đang làm điều đó, từ công ty khởi nghiệp đến tập đoàn lâu đời.
Với quá nhiều người sử dụng, quá nhiều kênh, nên bạn không thể tiếp cận tất cả họ cùng một lúc, vì vậy bạn phải dành sự quan tâm như nhau cho từng kênh.
Một chiến lược digital marketing thành công là phải tìm ra những kênh, nền tảng và công cụ mang lại lợi nhuận tốt nhất. Khám phá và thử nghiệm tất cả các kênh marketing online và chỉ tập chung vào kênh vào có hiệu quả nhất.
Những yếu tố lưu ý trước khi chọn kênh phù hợp
Trước hết, công ty của bạn phải có một trang web và nó cần phải được tối ưu. Ngoài ra, các kênh bạn sẽ tập trung chiến lược digital marketing của mình phụ thuộc vào một số điểm sau:
Mục tiêu của bạn
Điều đầu tiên cần xem xét là bạn mong đợi điều gì từ các kênh bạn đang đầu tư – mục tiêu tiếp thị của bạn là gì?
Bạn đang cần nâng cao nhận thức thương hiệu? Bán hàng nhiều hơn?… Mỗi một câu hỏi trong số này đòi hỏi một cách tiếp cận và chiến lược cụ thể . Đó là một quyết định quan trọng sẽ dẫn đến tất cả các hành động tiếp theo của bạn.
Ngân sách của bạn
Một số kênh chúng tôi liệt kê ở đây hoạt động miễn phí nhưng chúng sẽ hiệu quả hơn nhiều khi kết hợp với trả phí. Ví dụ: bạn có thể trả tiền để tăng khả năng hiển thị trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Người mua của bạn
Khách hàng luôn là trung tâm trong các quyết định của bạn. Làm thế nào để bạn biết họ? Bạn đã xác định tính cách người mua cho doanh nghiệp của mình chưa?
Các kênh tốt nhất để đầu tư là những kênh mà khách hàng mục tiêu của bạn sử dụng để chia sẻ và tiêu thụ nội dung. Chúng là trọng tâm cơ bản và là nơi thích hợp để bắt đầu.
Sự thật là có rất nhiều kênh Digital Marketing để một doanh nghiệp khám phá và thành công. Chúng tôi thậm chí không biết chúng sẽ thay đổi và phát triển như thế nào trong tương lai.
Những thương hiệu thành công là những thương hiệu biết khách hàng của họ, biết thế mạnh của họ và xây dựng hình ảnh trực tuyến thông minh và mạnh mẽ xung quanh thế mạnh của họ.