Cùng tìm hiểu lịch sử thương mại điện tử ở Việt Nam
09:03 06/11/2022Thương mại điện tử hiện nay đã khá phổ biến tại Việt Nam. Thương mại điện tử giúp việc mua bán trở nên thuận lợi hơn. Xu hướng dịch chuyển từ mua bán theo phương thức truyền thống và mua bán trực tiếp sang online, sử dụng các nền tảng trực tuyến làm trung gian đã làm gia tăng sự lưu thông hàng hoá. Vậy hãy cùng tìm hiểu lịch sử thương mại điện tử ở Việt Nam cùng Trung tâm Đào tạo từ xa Đại học Thái Nguyên.
Mục lục bài viết
1. Lịch sử thương mại điện tử ở Việt Nam
Sự nổi lên của Thương mại điện tử không có gì ngạc nhiên đối với hầu hết mọi người, khi thế giới trực tuyến tiếp tục phát triển về tầm quan trọng, phạm vi tiếp cận và ảnh hưởng. Tuy nhiên, biết những lý do cụ thể tại sao Thương mại điện tử vẫn đang phát triển cho phép bạn khai thác thị trường đang phát triển này theo cách có ý nghĩa hơn. Vậy Thương mại điện tử hoạt động tại Việt Nam như thế nào? Lịch sử thương mại điện tử ở Việt Nam?
Thương mại điện tử gắn liền với sự phát triển của Internet và công nghệ. Vào năm 1994, Internet được sử dụng rộng rãi. Cũng từ đây các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng Internet để kinh doanh và sử dụng với mục đích thương mại. Internet được coi là công cụ quan trọng nhất của Thương mại điện tử. Suốt những năm qua Internet không ngừng phát triển và được khai thác sử dụng trong kinh doanh. Từ đó mở ra cơ hội lớn cho thương mại điện tử phát triển nhanh chóng.
Vậy lịch sử thương mại điện tử ở Việt Nam bắt đầu từ năm nào? Cùng với tốc độ phát triển của Thế Giới thì Việt Nam luôn không ngừng đổi mới và hoà nhập. Tại Việt Nam Internet chính thức xuất hiện vào năm 1997 và đến năm 2003 thì Thương mại điện tử bắt đầu được biết đến và được đưa vào giảng dạy tại các trường đại học.
2. Thực trạng Thương mại điện tử hiện nay
Với dân số hơn 90 triệu người và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, Việt Nam là một địa điểm ngày càng hấp dẫn để các doanh nghiệp mở rộng hoạt động. Do đó, thị trường trực tuyến của đất nước này là một ví dụ điển hình của một nền kinh tế luôn sẵn sàng cho sự phát triển trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến nói chung.
Năm 2017, Thương mại điện tử Việt Nam đánh dấu sự bùng nổ về thương mại điện tử xuyên biên giới. Tốc độ tăng trưởng của thị trường TMĐT trong năm 2017, 2018 ước tính trên 25%. Riêng với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website TMĐT cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%. Với lĩnh vực thanh toán, năm 2017, tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa tăng khoảng 50% so với năm 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%.
Theo số liệu của Euromonitor, với tốc độ tăng trưởng trung bình vào khoảng 33%/năm, dự kiến giá trị thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt mốc 106 nghìn tỷ đồng trong năm 2022, tương ứng với khoảng 4,6 tỷ đô la Mỹ.
Ngoài các trang mua sắm nổi tiếng hơn như Lazada, Thegioididong, Sendo, Shopee, Tiki, người tiêu dùng Việt Nam cũng thực hiện liệu pháp bán lẻ thông qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo. Hình thức mua sắm này cho phép mọi người đều là người bán và mặc dù phân khúc bán hàng cực kỳ nhỏ nhưng quy mô của thị trường khá lớn và có chi phí chung thấp.
3. Tổng quan và xu hướng thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Tiềm năng thúc đẩy thương mại điện tử của Việt Nam đã được chứng minh mạnh mẽ thông qua sự tăng trưởng vượt bậc bất chấp đại dịch chưa từng có, những lý do đằng sau sự tăng trưởng đó và các xu hướng dự đoán cho năm 2022 cũng đáng được xem xét để phát triển hơn nữa.
Tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ trên thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và khách hàng (B2C) tiếp tục tăng hơn 25%. Mức tăng trưởng này sẽ cao hơn mục tiêu được nêu trong kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020. Nhìn chung, thương mại điện tử sẽ chiếm 8,1% tổng doanh thu bán lẻ tại Việt Nam.
Với mức tăng 24%, thị trường Thương mại Điện tử Việt Nam đã đóng góp vào tốc độ tăng trưởng 15% trên toàn thế giới vào năm 2022. Cũng giống như ở Việt Nam, doanh số Thương mại Điện tử toàn cầu dự kiến sẽ tăng trong những năm tới. Với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7% trong giai đoạn 2021-2025, Việt Nam thậm chí còn được kỳ vọng sẽ vượt xa mức trung bình toàn cầu là 6%.
Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam sẽ tăng 25% từ năm 2018-2020. Trong 4 năm tới, thị trường thương mại điện tử trong nước dự kiến sẽ đạt giá trị 10 tỷ USD. Ngoài các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư nước ngoài, các tập đoàn toàn cầu cũng đang tích cực mua cổ phần, đầu tư vào các trang thương mại điện tử tại Việt Nam khiến thị trường này ngày càng sôi động.
>> Xem thêm: Mức lương của ngành thương mại điện tử có thực sự hấp dẫn
4. Các mô hình Thương mại điện tử hiện nay
Ngày nay, hầu như tất cả mọi người có quyền mua đều có quyền sử dụng điện thoại di động. Do đó, có một cơ hội tuyệt vời, với Thương mại điện tử, để nhắm mục tiêu những người có đủ khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điện thoại cho phép người dùng truy cập toàn cầu vào mọi thứ trên internet, dẫn đến sự phát triển hơn nữa của ngành Thương mại điện tử.
Trong bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 6 loại mô hình kinh doanh Thương mại điện tử:
4.1. Doanh nghiệp với người tiêu dùng B2C
Như tên của nó, kinh doanh cho người tiêu dùng B2C là khi một công ty tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trực tiếp cho người dùng . Loại mô hình kinh doanh này được biết đến rộng rãi nhất. Và loại hình này khá đơn giản.
Doanh nghiệp với doanh nghiệp B2B: Kinh doanh với doanh nghiệp B2B là khi một công ty tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trực tiếp cho các doanh nghiệp khác. Thương mại điện tử B2B có thể được chia thành hai phương pháp luận, dọc và ngang.
4.2. Doanh nghiệp với doanh nghiệp đến người tiêu dùng B2B2C
Đây là một mô hình kinh doanh trong đó một công ty bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với sự hợp tác của một tổ chức khác cho khách hàng cuối cùng.
4.3. Doanh nghiệp với chính phủ B2G
Doanh nghiệp với chính phủ là một mô hình thương mại điện tử trong đó doanh nghiệp bán và tiếp thị sản phẩm của mình cho các tổ chức chính phủ hoặc cơ quan hành chính công – cho dù là địa phương. Mô hình này dựa trên việc đấu thầu thành công các hợp đồng của chính phủ. Một cơ quan chính phủ thường sẽ đưa ra yêu cầu đề xuất (RFP) và các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ phải đấu thầu các dự án này.
4.4. Người tiêu dùng với doanh nghiệp C2B
Các doanh nghiệp cho phép các cá nhân bán hàng hóa và dịch vụ cho các công ty. Trong mô hình thương mại điện tử này, một trang web có thể cho phép khách hàng đăng công việc họ muốn hoàn thành và yêu cầu các doanh nghiệp đặt giá thầu để có cơ hội. Các dịch vụ tiếp thị liên kết cũng sẽ được coi là C2B.
4.5. Trực tiếp đến người tiêu dùng D2C
Doanh nghiệp trực tiếp đến người tiêu dùng bán sản phẩm của chính mình trực tiếp cho khách hàng cuối cùng mà không cần sự trợ giúp của các nhà bán buôn bên thứ ba hoặc các nhà bán lẻ trực tuyến.
>> Xem thêm: Bật mí về chương trình đào tạo ngành thương mại điện tử có thể bạn chưa biết
5. Có nên học Thương mại điện tử từ xa? Học trường nào?
Thương mại điện tử hiện nay luôn là ngành học thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Hơn thế trong thời đại công nghệ số như hiện nay cũng cần bắt kịp xu hướng để tránh bị bỏ lại phía sau. Thương mại điện tử có rất nhiều phương thức đào tạo và nổi bật đó chính là hệ đào tạo từ xa Trung tâm Đào tạo từ xa – Đại học Thái Nguyên. Với phương thức đào tạo 100% online hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm tốt nhất.
Với hình thức đào tạo này sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích:
- Điều đầu tiên phải kể đến sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí
- Không gian học tập thoải mái
- Luôn có diễn đàn chung để giải đáp cùng giảng viên trong suốt quá trình học tập
- Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm
- Học liệu được thiết kế bài bản, luôn cập nhật liên tục
>> Xem thêm: Ngành thương mại điện tử nên học trường nào?
Nguồn: savills.com.vn, bigcommerce.com, seongon.com
Xem thêm bài viết liên quan
Trường đào tạo ngành digital marketing “hot” nhất miền Bắc
Thương mại điện tử gồm những ngành gì? Học gì và làm gì khi ra trường?
Top các trường đại học có hệ đại học từ xa nên học
Tìm hiểu từ A-Z về đại học trực tuyến: Cơ hội, lợi ích, và những điều bạn không thể bỏ lỡ!
Liên thông Đại học là gì? Nên chọn trường nào để liên thông?