Lợi ích của e-marketing là gì?
09:13 06/01/2023Mục tiêu chính của e-marketing là kết nối doanh nghiệp đúng với phân khúc khách hàng của mình. Trong thời đại công nghệ số hiện nay thì cách nhanh nhất là kết nối thông qua mạng Internet – nơi khách hàng dành nhiều thời gian. Chính vì thế e-marketing là yếu tố không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp. Cùng dhthainguyen.edu.vn tìm hiểu những lợi ích của e-marketing ngay sau đây.
1. E-marketing là gì?

E-marketing (hay còn gọi là online marketing – tiếp thị điện tử) đề cập đến các hoạt động tiếp thị trên nền tảng Internet. Mục đích cuối cùng của công việc này là phân phối được sản phẩm/dịch vụ đến đúng đối tượng khách hàng.
Được bắt nguồn từ marketing truyền thống nên các hoạt động e-marketing tương tự hình thức truyền thống. Hình thức e-marketing cũng tuân thủ những quy định thông thường về giá thành, xúc tiến thương mại, bao bì sản phẩm,…Tuy nhiên điểm khác biệt quan trọng nhất là các hoạt động này được thực hiện thông qua Internet.
Vậy là bạn đã hiểu về e-marketing là gì rồi đúng không? Tuy nhiên vẫn có nhiều người nhầm lẫn giữa e-marketing với e-commerce và e-business. Sau đây là cách phân biệt giữa các khái niệm này:
- E-marketing: là cách thức tiếp cận, cung cấp thông tin sản phẩm và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm thông qua nền tảng Internet.
- E-commerce: là các hoạt động mua bán sản phẩm/dịch vụ trên nền tảng Internet.
- E-business: bao gồm tất cả các hoạt động thu được tiền thông qua mạng Internet như bán hàng, tư vấn, đầu tư,…
=>> Xem thêm: E-marketing trong thương mại điện tử
2. Lợi ích của e-marketing

2.1. Xây dựng chiến lược từ những dữ liệu thực tế
Vì các hoạt động đều diễn ra trên mạng Internet nên nhà quản lý sẽ có thông tin chính xác về số lượng người truy cập, thời gian truy cập,… Bằng Google Analytics, bạn sẽ theo dõi số liệu thống kê về trang web của mình dễ dàng. Bằng cách tổng hợp và phân tích các thông tin này, doanh nghiệp sẽ đánh giá được ưu điểm của từng kênh và đầu tư vào các chiến dịch tiếp thị hiệu quả.
2.2. Tạo khách hàng tiềm năng
Lợi ích của e-marketing đặc biệt là nó có thể xây dựng nhận thức và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng về sản phẩm của mình. Thông qua các hình thức PR, quảng cáo,.. khách hàng sẽ nhận biết và dần để ý đến sản phẩm. Sau đó doanh nghiệp sẽ tạo mối quan hệ tốt hơn với các chiến lược tiếp thị, kích thích họ sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp.
2.3. Phân vùng đối tượng khách hàng
Để có thể tiếp thị hiệu quả thì mọi chiến dịch marketing đều phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Với e-marketing thì việc này trở nên dễ dàng hơn vì các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội đều cung cấp lựa chọn về nhân khẩu học, thói quen, sở thích và hành vi cụ thể của từng khách hàng.
2.4. Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi
Khi bạn xác định khách hàng mục tiêu chính xác hơn đồng thời có nhiều cơ hội để chuyển đổi hơn. Không giống cách tiếp cận truyền thống với những cuộc gọi gây khó chịu, thông qua e-marketing bạn có thể gửi email và để họ mua hàng. Khi đúng nhu cầu thì họ có thể sẽ tìm hiểu thêm về công ty của bạn, về các sản phẩm bạn cung cấp. Từ những thao tác này thì các khách hàng tiềm năng sẽ xuất hiện, mang lại sự gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
=>> Xem thêm: Review ngành Digital Marketing
2.5. Chi phí hiệu quả hơn tiếp thị truyền thống
So với các kênh quảng cáo truyền thông như đài truyền hình, đài phát thanh thì các chiến dịch thực hiện trên e-marketing ít tốn kém hơn. Ngoài ra, chi phí quảng cáo có thể điều chỉnh được bất kỳ lúc nào. Khi chiến dịch đã được thực hiện, nếu có sai xót hay không phù hợp thì có thể chỉnh sửa ngay lập tức.
2.6. Tạo cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Điểm đặc biệt trong lợi ích của e-marketing là cho phép doanh nghiệp bạn cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu lớn. So về ngân sách và nguồn lực, doanh nghiệp nhỏ không thể nào cạnh tranh với các thương hiệu lâu đời. Tuy nhiên với e-marketing thì bạn hoàn toàn có thể cạnh tranh về chiến thuật tiếp thị, giá cả hợp lý từ đó thu hút lượng truy cập.
2.7. Cá nhân hoá đến từng khách hàng
Với e-marketing, bạn có thể cá nhân hoá lời chào hàng bằng cách xây dựng lịch sử mua hàng, sở thích của khách hàng. Bằng việc theo dõi hành vi của từng khách hàng, bạn sẽ xác định được mối quan tâm của họ và đưa ra sản phẩm phù hợp.
=>> Xem thêm: Bàn cân so sánh Thương mại điện tử và Digital Marketing
3. Thực trạng e-marketing tại Việt Nam hiện nay

Trong những năm gần đây thì Internet tại Việt Nam có sự phát triển đột phá. Tại khu vực Châu Á, Việt Nam nằm ở vị trí 6 trên 10 quốc gia có tốc độ và số lượng người sử dụng Internet cao. Theo thống kê của Kepios,, có 73.2% dân số Việt Nam sử dụng mạng Internet Trong số đó có khoảng 80% người dùng ở dưới độ tuổi 30 (phần lớn là dưới 24 tuổi). Ngoài ra còn có các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Youtube,…
Trung bình mỗi người dân Việt Nam dành ra 6 giờ 38 phút mỗi ngày trên Internet. Trong đó 3 giờ là để xem truyền hình, 3 giờ 38 phút là để sử dụng mạng xã hội. Tốc độ này vẫn đang gia tăng (xem truyền hình tăng 4,4% và dùng mạng xã hội tăng 5,0%). Với những con số trên đã thể hiện nội dung kỹ thuật số chiếm một phần lớn trong đời sống hàng ngày của người Việt Nam.
Đây chính là những công cụ để các chiến dịch Marketing trực tuyến tiếp cận đến khách hàng. Một minh chứng cụ thể là có đến 64% doanh nghiệp nhỏ bán hàng qua mạng đã tăng doanh thu đáng kể. Ngoài ra có 48% doanh nghiệp cho rằng Internet đã giúp họ mở rộng quy mô hoạt động. Và có đến 73% doanh nghiệp tiết kiệm được thêm nhiều chi phí hoạt động.
=>> Xem thêm: Những con số biết nói về Thương mại điện tử Thế Giới 2022
4. Kết luận
Tiềm năng của e-marketing đang tăng lên từng ngày ở nước Việt Nam và trên toàn thế giới. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này vì những lợi ích to lớn nó đem lại.
Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin về lợi ích của e-marketing. Hy vọng với bài viết này, bạn đã có được cái nhìn chi tiết hơn về ngành này và có được định hướng phù hợp. Để phát triển tốt trong lĩnh vực này, bạn cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng học hỏi và làm chủ kiến thức.
Nếu bạn bận rộn và muốn học về Digital Marketing, hãy đăng ký ngay khóa học Thương mại điện tử & Marketing số của Trung tâm Đào tạo từ xa – Đại học Thái Nguyên. Đăng ký ngay tại website dhthainguyen.edu.vn để nhận tư vấn lộ trình học miễn phí ngay hôm nay.
Nguồn tham khảo: vnexpress.vn, caodang.fpt.edu.vn, loyaltynetwork.com.vn