Ngành digital marketing xét khối nào sẽ “dễ thở” hơn?
09:39 21/11/2022Một vài san sẻ của Đại học Thái Nguyên dành cho bạn đọc về việc làm Digital Marketing. Những ai đang còn phân vân trong sự lựa chọn môi trường đào tạo Digital Marketing chất lượng thì có thể qua bài viết này, bạn sẽ biết được ngành digital marketing xét khối nào hay đơn cử nên học trường nào để trau dồi kiến thức và kỹ năng nhằm đáp ứng được mục đích mong muốn của bạn.
Mục lục bài viết
- Ngành digital marketing là gì?
- Ngành digital marketing xét khối nào?
- Tại sao nên học ngành học này?
- Một số lĩnh vực chính của Digital Marketing
- Triển vọng nghề nghiệp chuyên ngành Digital Marketing
- Mức lương của ngành Digital Marketing là bao nhiêu?
- Tại sao nên học ở Trung tâm đào tạo từ xa Đại học Thái Nguyên?
Ngành digital marketing là gì?
Digital Marketing (còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số) là toàn bộ những hoạt động marketing có thể sử dụng các thiết bị điện tử hoặc Internet để kết nối với quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu và khách hàng của doanh nghiệp. Sự phát triển Internet cũng như công nghệ trong thời đại hiện nay đã thay đổi hoàn toàn các cách thức khách hàng tìm kiếm thông tin cũng như ra quyết định mua hàng. Việc này đóng vai trò như một chất xúc tác cho sự phát triển Digital Marketing, trở thành phần không thể thiếu trong những kế hoạch marketing tổng thể của doanh nghiệp.
Một đặc điểm của Digital Marketing đó chính là sự liên tục biến động, thay đổi khi làm việc trên các công cụ số vì tốc độ phát triển nhanh chóng từ công nghệ. So với những hình thức Marketing truyền thống, Digital Marketing lại cho phép các doanh nghiệp phân tích cùng đo lường hiệu quả dễ dàng thông qua những dữ liệu trực tuyến từ các hoạt động đó đem lại.
Từ góc độ của một doanh nghiệp, Digital Marketing thường được xác định bằng các kênh kỹ thuật số và chiến thuật mà doanh nghiệp sử dụng để kết nối khách hàng khi họ đang trực tuyến trên Internet. Một chiến dịch Digital Marketing luôn nằm trong chiến dịch Marketing tổng thể và hỗ trợ để có thể đạt được các mục tiêu tiếp thị trong doanh nghiệp. Để có thể giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về ngành digital marketing xét khối nào, mời bạn cùng tiếp tục tìm hiểu nội dung dưới đây nhé.
=>> Xem thêm: Nên học khoá học Digital Marketing hay đại học ngành Digital Marketing
Ngành digital marketing xét khối nào?
Giải đáp thắc mắc về ngành digital marketing xét khối nào của khá nhiều bạn về vấn đề này, bạn có thể tham khảo qua như:
- A00 (Toán, Hóa học, Vật Lý).
- A01 (Toán, Tiếng Anh, Vật Lý).
- D01 (Toán, Tiếng Anh, Ngữ Văn).
- D07 (Toán, Tiếng Anh, Hóa học).
- D96 (Toán, Anh, Khoa học xã hội).
- C00 (Văn, Địa Lý, Lịch sử).
Một số trường có chuyên ngành Digital Marketing riêng nhưng hiện nay thì vẫn đa số các trường chỉ đào tạo chung về Marketing. Do vậy học sinh hoàn toàn có thể thi Marketing rồi chọn chuyên ngành theo hướng Digital Marketing… một số ngôi trường có các khối xét mà bạn có thể tham khảo như:
- Đại học Kinh tế Quốc dân: Xét tuyển tổ hợp môn A00, D01, D07,A01; 27,55 điểm.
- Đại học Thương mại: Xét tuyển tổ hợp môn A00, D01, A01; 26,15 – 26,7 điểm.
- Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (miền Bắc): Xét tuyển tổ hợp môn A00, D01, A01; 25,5 điểm.
- Đại học FPT: Xét tuyển tổ hợp môn A00; D01; D96; A01; 21 điểm.
- Đại học Tài chính – Marketing: Xét tuyển tổ hợp môn A01, D01, D96, A00; 26,1 điểm.
- Đại học Kinh tế TP.HCM: Xét tuyển tổ hợp môn A01, D01, D07, A00; 27,5 điểm.
- Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (miền Nam): Xét tuyển tổ hợp môn A00, D01, A01; 24,6 điểm.
- Đại học Hà Nội: Xét tuyển tổ hợp môn D01; 34,48 ( điểm ngoại ngữ nhân hệ số 2).
- Trung tâm đào tạo từ xa Đại học Thái Nguyên: Xét tuyển theo tiêu chuẩn riêng.
Xem thêm: Review ngành Digital Marketing
Tại sao nên học ngành học này?
Theo một báo cáo về Xu hướng Digital tại Việt Nam những năm gần đây, số người dùng Internet tại Việt Nam đang là 68,72 triệu người, chiếm khoảng hơn 70% dân số. Việt Nam cũng đang là quốc gia có tỷ lệ sử dụng những nền tảng mạng xã hội cao là hơn 72 triệu người. Trong đấy, số lượng người dùng sử dụng nhiều thiết bị di động để có thể truy cập vào mảng xã hội cũng đang ở mức cao với con số đang là 67.16 triệu người, chiếm 68% trên toàn dân số.
Dựa vào báo cáo trên, ta thấy được tần suất sử dụng Internet nói chung và các hệ thống mạng xã hội nói riêng ở Việt Nam ngày càng một tăng. Do đó, việc nhiều doanh nghiệp thực thi digital marketing sẽ tạo ra nhiều cơ hội lớn để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng, cũng như là tăng mức độ nhận diện thương hiệu và ảnh hưởng tới các quyết định mua hàng của khách hàng.
Đặc biệt hơn nữa, trong tương lai gần, với sự phát triển mạnh mẽ của nhiều công nghệ mới như Big Data, AI, Digital Marketing sẽ trở thành một trong những thành phần không thể thiếu tại kế hoạch marketing của bất kì một doanh nghiệp hay tổ chức nào.
Một số lĩnh vực chính của Digital Marketing
Trải nghiệm người dùng (UI/UX) cho website, blog, thiết kế giao diện
Các doanh nghiệp hay sản phẩm thường có website là nơi cung cấp các thông tin chính thống và để khách hàng liên hệ và tìm hiểu sản phẩm.UI/UX sẽ liên quan nhiều đến như thiết kế, nghiên cứu, coding để phát triển trang web/ứng dụng.
Quảng cáo
Quảng cáo (ads) là một trong các mảng lớn của Digital Marketing. Một trong các platform sử dụng nhiều nhất bây giờ có thể kể đến Facebook, Google, Instagram,…Lĩnh vực này sẽ yêu cầu các kỹ năng và kiến thức về marketing, nghiên cứu, đo lường hiệu quả, sử dụng công cụ, thiết kế và viết content cho quảng cáo.
Content marketing
“Content is king” – “Nội dung là vua” là một trong các khái niệm “vững chãi” của Digital Marketing. Gần như tất cả lĩnh vực trong marketing đều phải liên quan đến phát triển nội dung.
Có thể kể đến như quản lý nội dung mạng xã hội, copywriter, biên tập, content writing, biên kịch, viết bài SEO (search engine optimization),…
SEO – Search Engine Optimization
SEO có thể hiểu là sự kết hợp của công cụ Digital Marketing và nội dung để đưa website/sản phẩm lên trên top đầu tìm kiếm.
SEO liên quan đến các công việc như phát triển nội dung social, tối ưu website, sáng tạo content hữu ích, sử dụng công cụ,…
Email marketing
Đây là một cách lan tỏa thông tin khá hiệu quả nếu nội dung đúng với đối tượng khách hàng.
Email marketing còn liên quan đến các công việc như thiết kế, sáng tạo nội dung, nghiên cứu đối tượng khách hàng hay đo lường hiệu quả,…
Triển vọng nghề nghiệp chuyên ngành Digital Marketing
Với tấm bằng về chuyên ngành Digital Marketing, sẽ có vô vàn cơ hội việc làm dành cho bạn. Digital Marketing rất rộng và được chia nhỏ thành nhiều các công cụ marketing khác nhau. Tùy theo năng lực và từng nguyện vọng của bản thân, mà bạn có thể lựa chọn làm việc chuyên sâu ở tại marketing agency về một trong các công cụ của digital marketing như:
Social media marketing: hay còn gọi là tiếp thị truyền thông xã hội hiểu đơn giản là việc sử dụng những nền tảng phương tiện truyền thông xã hội như Instagram, Facebook, LinkedIn hay Zalo để quảng bá về các sản phẩm hay dịch vụ.
Content marketing: đây cũng là một hình thức marketing tập trung vào việc tạo ra những nội dung hữu ích cho các khách hàng mục tiêu, từ đấy hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu uy tín cho doanh nghiệp và tiếp cận thêm với nhiều khách hàng tiềm năng.
Search engine optimization (SEO): gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là việc tăng thứ hạng và khả năng hiển thị của một website trên những trang kết quả, ví dụ như Google.
Digital Advertising: đây là hình thức quảng cáo về một dịch vụ, thông điệp sản phẩm hay doanh nghiệp đến các đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua hệ thống mạng Internet. Có 3 hình thức phổ biến là: Quảng cáo hiển thị (đặt banner trên các website, quảng cáo trả tiền trên mỗi click chuột (PPC), quảng cáo trên điện thoại hay những ứng dụng điện thoại ngoài ra còn quảng cáo trên các mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube).
=>> Xem thêm: Digital Marketing ra làm gì?
Mức lương của ngành Digital Marketing là bao nhiêu?
Chắc hẳn bạn cũng đã có thể nắm rõ được về ngành digital marketing xét khối nào – để tiếp tục đồng hành cùng Đại học Thái Nguyên tìm hiểu về mức lương mà ngành nghề này đem lại cho bạn khi tham gia học nhé
Mức lương khởi điểm
Đối với các bạn mới ra trường ngành Marketing sẽ vừa nhận được sự săn đón của các doanh nghiệp, vừa có mức lương hợp lý.
Mức lương khởi điểm đối với nhân viên Marketing mới ra trường cũng sẽ tùy thuộc vào số giờ làm của họ. Thông thường khi làm Part time thì mức lương sẽ khoảng 1,5 – 2 triệu.
Với công việc là full time và trong thời gian thử việc thì bạn sẽ có mức lương cứng, tương đương với 5 – 6 triệu. Sau thời gian thử việc đó mức lương khởi điểm của nhân viên marketing mới ra trường vào khoảng 7 – 12 triệu.
Mức lương theo kinh nghiệm
Cũng tùy vào những lĩnh vực trong ngành Digital Marketing thì bạn sẽ nhận được những mức lương khác nhau. Tùy theo cơ chế của từng công ty, nếu bạn đã trải qua nhiều năm cống hiến, làm việc, bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm đáng kể cho bản thân. Theo từng các cấp bậc khác nhau mà mức lương của người đi làm ngành này cũng tăng dần. Lương của nhân viên Digital Marketing khoảng 6 – 8 triệu + thêm lương thưởng.
Với vị trí trưởng phòng, quản lý hoặc giám đốc trong Marketing sẽ khoảng 20 – 30 triệu. Mức lương cao nhất hoàn toàn có thể lên đến 100 triệu/ tháng.
Tại sao nên học ở Trung tâm đào tạo từ xa Đại học Thái Nguyên?
Trung tâm đào tạo từ xa Đại học Thái Nguyên là một trong những đơn vị đào tạo và nghiên cứu chuyên ngành digital marketing tại Việt Nam. Chương trình đào tạo trực tuyến từ xa được thiết kế với những thầy cô giảng viên chuyên môn hướng dẫn một cách cụ thể cùng với mục tiêu đào tạo rõ ràng và chính xác.
Điều này giúp các bạn học viên nhanh chóng bước vào ngành digital marketing – một ngành mà thị trường nhân sự đang phát triển một cách nhanh chóng tại Việt Nam. Khi tham gia học Digital Marketing tại đây, học viên sẽ được đào tạo một cách đầy đủ những kiến thức chuyên môn về phân tích dữ liệu Digital Marketing số, tiếp thị Internet và truyền thông tiếp thị.
Nguồn: muaban.net,…