Nhảy đến nội dung

Ngành quản trị doanh nghiệp là gì? Cần những kĩ năng nào?

Tuy không còn là một ngành mới nhưng vẫn còn nhiều người thắc mắc ngành quản trị doanh nghiệp là gì? Những kĩ năng cần có của người học và làm trong ngành quản trị doanh nghiệp là gì? Các công việc cụ thể trong ngành quản trị doanh nghiệp là gì? Bạn đọc hãy cùng trung tâm đào tạo từ xa trường Đại học Thái Nguyên tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Ngành quản trị doanh nghiệp là gì?

Ngành quản trị doanh nghiệp là gì?

Ngành quản trị doanh nghiệp là một ngành vô cùng phổ biến. Ngành quản trị kinh doanh chuẩn bị cho sinh viên các kĩ năng và kiến thức trong việc quản lý và vận hành một doanh nghiệp từ những khâu đầu tiên như lên kế hoạch, chiến lược kinh doanh, marketing,....

2. Những kĩ năng cần trong ngành quản trị doanh nghiệp là gì?

Giao tiếp

Theo Warren Buffet, giao tiếp là kĩ năng quyết định sự thành bại trong quản trị kinh doanh. Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng cần có khi tìm kiếm một công việc về quản lý doanh nghiệp. Kĩ năng này sẽ giúp bạn có thể giao tiếp rõ ràng và hiệu quả với nhân viên, đồng nghiệp, sếp, khách hàng, chủ doanh nghiệp, phương tiện truyền thông và nhà cung cấp. Cả kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản đều rất quan trọng trong giao tiếp nội bộ và giao tiếp ra bên ngoài, chẳng hạn như trong các cuộc đàm phán và trong các cuộc họp với khách hàng hoặc đồng nghiệp.

Có nhiều cách để rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt. Bạn nên tôn trọng khi nói chuyện với người khác, kiên nhẫn và lắng nghe khi nói chuyện, sử dụng ngôn ngữ cơ thể rõ ràng và ngắn gọn. 

Lãnh đạo

Các nhà quản lý doanh nghiệp là những nhà lãnh đạo  Nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí quản lý kinh doanh, bạn nên biết những trách nhiệm lãnh đạo có thể được yêu cầu đối với bạn. Các nhà quản lý doanh nghiệp xử lý nhiều vấn đề trong công ty của họ mỗi ngày và việc theo dõi chúng có thể là một thách thức đối với một người. Tuy nhiên, kỹ năng lãnh đạo của người quản lý doanh nghiệp có thể giúp họ hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả.

Kỹ năng lãnh đạo giúp bạn biết được khi nào nên tự mình giải quyết các vấn đề và khi nào nên giao quyền và trách nhiệm cho cấp dưới. Ủy quyền cho phép công ty liên tục hoạt động kinh doanh trong ngắn hạn và dài hạn. Nó cũng thúc đẩy tinh thần của nhân viên, vì họ cảm thấy mình là một phần của nhóm khi được đặt vào vai trò ra quyết định.

Các nhà quản lý doanh nghiệp có kỹ năng lãnh đạo cũng hiểu được sự cần thiết trong việc đào tạo và huấn luyện nhân viên của họ theo định kỳ để nâng cao kỹ năng của họ. Người ta thấy rằng các công ty đầu tư vào đào tạo nhân viên thường có tỷ lệ giữ chân nhân viên cao. Kỹ năng lãnh đạo cũng cho phép các nhà quản lý doanh nghiệp biết cách khéo léo và tích cực đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng đối với nhân viên của họ.

Ngành quản trị doanh nghiệp là gì?

Quản lý & phân bổ ngân sách

Nếu bạn được thuê làm giám đốc kinh doanh, bạn sẽ có trách nhiệm xử lý chi tiêu nội bộ của công ty một cách cẩn thận. Là người quản lý doanh nghiệp, hãy đảm bảo nhân viên tuân thủ ngân sách khi sử dụng tiền của công ty để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cần biết cách lập kế hoạch ngân sách và có kiến ​​thức về phần mềm tài chính theo dõi cách chi tiêu tiền trong công ty.

Các nhà quản lý doanh nghiệp có thể cho phép chi thêm tiền để thuê tư vấn bên ngoài nếu các mục tiêu của công ty không được đáp ứng trong một khung thời gian nhất định. Quản lý thành công ngân sách công ty sẽ đảm bảo rằng hàng hóa và dịch vụ được giao cho khách hàng đúng thời hạn.

Tạo động lực

Để trở thành một nhà quản lý kinh doanh hiệu quả, bạn phải là người tạo động lực và thúc đẩy tinh thần của nhân viên. Những nhân viên có động lực cảm thấy mình là những thành viên có giá trị trong nhóm. Sau đây là những cách thiết thực bạn có thể tạo động lực cho nhân viên ở vị trí giám đốc kinh doanh mới của mình:

Tương tác với nhân viên để hiểu nhu cầu và tính cách của họ. Điều này sẽ dạy bạn cách tạo động lực cụ thể cho từng người.

Chỉ ra cho nhân viên các cơ hội thăng tiến nghề nghiệp trong công ty và thách thức họ thử nhiều công việc khác nhau để xây dựng các kỹ năng mới.

Ghi nhận thành tích của nhân viên bằng cách cảm ơn và khen thưởng. Bạn có thể nhận ra chúng một cách công khai cho các nhân viên khác trong các cuộc họp nhóm và bản tin nội bộ.

Giao những nhiệm vụ đầy thử thách cho nhân viên để rèn giũa kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện của họ.

Đặt ra các tiêu chuẩn cao về sự xuất sắc trong nghề nghiệp và khuyến khích nhân viên đạt được tiêu chuẩn đó bằng cách làm việc chăm chỉ hơn và nâng cao kiến ​​thức của họ.

Ngành quản trị doanh nghiệp là gì?

Cách để cải thiện kĩ năng làm việc trong ngành quản trị doanh nghiệp là gì?

Là một người tìm việc trong một thị trường cạnh tranh và đang phát triển, điều quan trọng là phải cải thiện kỹ năng quản lý kinh doanh của bạn để thích ứng với sự phát triển. Cách tốt nhất để làm điều đó là đánh giá kỹ năng nào của bạn cần củng cố và phát huy chúng theo những cách sau:

1. Theo đuổi việc học

Có nhiều cơ hội học tập có thể giúp cải thiện kỹ năng quản lý doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như theo đuổi chứng chỉ, bằng cấp hoặc chương trình thạc sĩ. Ngày nay, các cơ sở đào tạo giáo dục đại học cung cấp các khóa học trực tuyến và ngoại tuyến về kỹ năng quản lý kinh doanh. Bạn có thể học các khóa học này ngắn hạn hoặc dài hạn tùy thuộc vào kỹ năng quản lý doanh nghiệp bạn muốn cải thiện và lượng thời gian bạn có.

Ngành quản trị doanh nghiệp là gì?

2. Tham dự các hội thảo hoặc buổi đào tạo

Các buổi đào tạo và hội thảo trực tuyến và ngoại tuyến mang đến cho bạn cơ hội phát triển kỹ năng quản lý doanh nghiệp của mình trong một thời gian ngắn. Các chương trình như vậy có thể kéo dài từ vài giờ đến một tuần. Các hội thảo và buổi đào tạo này được điều chỉnh để giải quyết các chủ đề cụ thể về kỹ năng quản lý kinh doanh do hạn chế về thời gian.

3. Cố vấn

Khi bạn nộp đơn xin việc, sẽ rất hữu ích nếu bạn tìm kiếm những cá nhân trong lĩnh vực của mình, những người có kinh nghiệm và thông thạo các kỹ năng quản lý kinh doanh mà bạn muốn cải thiện. Những người cố vấn như vậy có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết sâu sắc về quản lý kinh doanh dựa trên kinh nghiệm mà họ đã tích lũy được trong nhiều năm khi làm việc trong môi trường kinh doanh cạnh tranh.

4. Thực hành

Tìm cơ hội trong cuộc sống của bạn để thực hành các kỹ năng quản lý kinh doanh mà bạn đã học được. Ví dụ, bạn có thể thực hành giao tiếp hiệu quả hơn với bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp của mình. Sẽ rất hữu ích nếu bạn yêu cầu phản hồi mang tính xây dựng để đảm bảo bạn đang cải thiện thành công các kỹ năng của mình. Ngoài ra, có thể có lợi khi đảm nhận những vai trò và trách nhiệm không quen thuộc tại nơi làm việc của bạn để thực hành một số kỹ năng quản lý kinh doanh mà bạn muốn củng cố.

Các bạn có nhu cầu, mong muốn tìm hiểu về việc học đại học từ xa ngành quản trị kinh doanh, vui lòng liên hệ Hotline: 0914.709.118 hoặc website Đại học Thái Nguyên để được tư vấn, giải đáp thắc mắc.