“Quân – Chủ” thời hiện đại, Digital marketing và Thương mại điện tử có giống nhau không?
07:37 05/01/2022“Sale sập sàn”, là “sàn” gì? Làm thế nào để đưa những thông điệp mà doanh nghiệp mong muốn tiếp cận gần hơn với khách hàng, và đưa những thông tin của doanh nghiệp đó lên đầu top tìm kiếm? Cùng chúng tôi tìm hiểu, Digital Marketing và Thương mại điện tử – chiếc phao giúp doanh nghiệp sinh tồn ngay cả trong dịch bệnh Covid-19.
Mục lục bài viết
1. Digital Marketing và Thương mại điện tử là gì?
Khái niệm Digital Marketing đã được chúng tôi đề cập rất nhiều trong những bài viết trước đó, chỉ việc tiếp thị, tương tác với khách hàng thông qua môi trường kỹ kỹ thuật số.
Còn Thương mại điện tử là cụm từ chỉ những hành động mua bán thông qua hệ thống mạng máy tính và Internet, bao gồm: Các trang mạng xã hội, sàn thương mại,… Chúng ta thường hay nghe nhiều đến “sale sập sàn”, thì “sàn” ở đây có thể được hiểu là sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,…)
2. Digital Marketing và Thương mại điện tử có mối quan hệ như thế nào?
Để dễ dàng hình dung. Chúng ta có thể coi Thương mại điện tử là “chủ”, còn Digital Marketing là “quân”. Dùng “quân” để nâng “chủ”, chính là cách mà Digital Marketing và Thương mại điện tử bổ sung cho nhau.
Về bản chất, Digital Marketing hướng đến việc tiếp thị và tương tác, còn Thương mại điện tử hướng đến việc bán. Nói một cách chính xác, Digital Marketing là một công cụ hữu ích mà Thương mại điện tử sử dụng để có thể bán được nhiều “hàng hóa” hơn.
3. Các kỹ năng Digital Marketing trong Thương mại điện tử
- SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, giúp trang của bạn có khả năng hiển thị tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm như Google, là đỉnh cao của tiếp thị không cần trả tiền.
- Tối ưu hóa trên chính sàn Thương mại điện tử: nếu bạn là một người bán hàng, thì việc SEO này sẽ giúp đẩy thông tin sản phẩm của bạn lên top khi có người gõ tìm kiếm những sản phẩm liên quan hoặc có liên quan.
- Content Marketing: Có thể bằng hình ảnh, bài viết, video,…nhằm tiếp thị, thu hút và giữ chân khách hàng mục tiêu.
4. Digital Marketing và Thương mại điện tử có cần thiết không?
Nếu có thể trực tiếp đến địa điểm bán hàng để mua, thì Thương mại điện tử đã không phát triển bùng nổ như hiện nay. Một người có thu nhập bình thường ở Hà Nội sẽ không thể vì một chiếc áo hay vài tấm chăn mà bay vào TP. HCM để mua hàng, điều này quá tốn kém thời gian và chi phí. Nhưng Thương mại điện tử lại có thể xóa bỏ rào cản về khoảng cách địa lý đó, chỉ bằng một chiếc điện thoại hay máy tính có kết nối Internet. Người dùng có thể mua hàng thông qua Facenook, IG,… hoặc tải App để mua trên các sàn thương mại điện tử. Nhanh, rẻ, tiện lợi, phong phú là những ưu thế tuyệt đối mà Digital Marketing và Thương mại điện tử đã tạo ra được so với những cách mua bán truyền thống.
Bằng sự bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay của hai ngành này, thì đây không còn là vấn đề của cần thiết hay không, mà là vấn đề của sự tất yếu – tất yếu của công nghệ, tất yếu của thời đại.
Ngoài ra, khi học Digital Marketing và Thương mại điện tử, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn trong lựa chọn việc làm. Do chương trình học bám sát thực tế, người học sẽ được cung cấp cả những kiến thức về Công nghệ thông tin, các phương pháp Marketing đa dạng, Quảng cáo… để bạn có thể rẽ ngàng trái ngành mà không quá mất phương hướng.
Xem thêm: 10 vạn câu hỏi vì sao về Digital Marketing. Digital Marketing giúp được gì cho tương lai của bạn?
5. Học Digital Marketing và Thương mại điện tử ở đâu?
Có rất nhiều trường hiện đã công nhận Digital Marketing và Thương mại điện tử là hai ngành học chính thức với các tổ hợp xét tuyển A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), D00 (Toán, Văn, Anh).
Tuy nhiên, chỉ có trường Đại học Thái Nguyên, đơn vị đầu tiên và duy nhất đang triển khai chương trình học trực tuyến cho ngành Digital Marketing và Thương mại điện tử.
Không cần thi tuyển, có thể xét tuyển với rất nhiều đối tượng như: Tốt nghiệp THPT, Tốt nghiệp Trung cấp, Cao Đẳng và Tốt nghiệp Đại Học.
Khung chương trình được thiết kế lại cho phù hợp với việc học trực tuyến, giúp bạn tiết kiệm và tối ưu nhất về thời gian, công sức, chi phí học, học mọi lúc mọi nơi.
Ngoài ra, bằng tốt nghiệp được bộ GD&ĐT công nhận còn giúp bạn học Cao học, xét tăng lương,…
Để đăng ký học thử Chương trình học Đại học trực tuyến ngành Thương Mại điện tử & Digital Marketing MIỄN PHÍ tại Đại học Thái Nguyên, bạn vui lòng để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0914.709.118 để được hỗ trợ nhanh nhất!