Nhảy đến nội dung

Sự khác biệt giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống

Nhiều người đã và đang kinh doanh Thương mại điện tử nhưng thực sự chưa nắm rõ về sự khác biệt giữa thương mại điện từ và thương mại truyền thống. Nào cùng TNU-Elearing giải đáp thắc mắc này cho bạn nhé!

Định nghĩa thương mại điện tử

Sự khác biệt giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống

Thương mại điện tử đề cập đến việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ, quỹ hoặc thông tin, giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng sử dụng mạng điện tử, tức là internet hoặc mạng xã hội trực tuyến. Thương mại điện tử có nghĩa là giao dịch và cung cấp hỗ trợ cho các hoạt động giao dịch, thông qua việc sử dụng phương tiện điện tử, tức là tất cả các hoạt động như mua, bán, đặt hàng và thanh toán được thực hiện qua internet. Phạm vi của thương mại điện tử được thảo luận trong các điểm sau:

  • Thương mại B2B : Khi giao dịch kinh doanh diễn ra giữa hai nhà kinh doanh, thông qua kênh điện tử, nó được gọi là thương mại B2B.
  • Thương mại B2C : Khi việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ diễn ra giữa thực thể kinh doanh và khách hàng, qua internet, thì nó được gọi là thương mại B2C.
  • Thương mại C2C : Khi việc mua bán hàng hóa và dịch vụ diễn ra giữa các khách hàng sử dụng phương tiện điện tử, thì nó được gọi là thương mại C2C
  • Thương mại nội bộ B : Khi trao đổi xảy ra trong công ty hoặc nhà kinh doanh, với việc sử dụng phương tiện điện tử, nó được gọi là thương mại nội bộ B.

Xem thêm: 6 cuộc thi Marketing giúp sinh viên tự tin tạo dấu ấn

Sự khác biệt chính giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử

Sự khác biệt giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống

Những điểm sau đây rất đáng chú ý khi có sự khác biệt giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử:

  • Một phần của kinh doanh, tập trung vào trao đổi sản phẩm và dịch vụ, và bao gồm tất cả các hoạt động khuyến khích trao đổi, bằng cách này hay cách khác, được gọi là thương mại truyền thống. Thương mại điện tử có nghĩa là thực hiện các giao dịch thương mại hoặc trao đổi thông tin, điện tử trên internet.
  • Trong thương mại truyền thống, các giao dịch được xử lý thủ công trong khi đó, trong trường hợp thương mại điện tử, có xử lý giao dịch tự động.
  • Trong thương mại truyền thống, việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ, lấy tiền có thể diễn ra, chỉ trong giờ làm việc. Mặt khác, trong thương mại điện tử, việc mua bán hàng hóa có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
  • Một trong những nhược điểm lớn của thương mại điện tử là khách hàng không thể kiểm tra thực tế hàng hóa trước khi mua, tuy nhiên, nếu khách hàng không thích hàng sau khi giao hàng, họ có thể trả lại trong thời gian quy định. Ngược lại, trong thương mại truyền thống kiểm tra vật lý hàng hóa là có thể.
  • Trong thương mại truyền thống, sự tương tác giữa người mua và người bán là trực tiếp, tức là trực tiếp. Đối với điều này, có sự tương tác khách hàng gián tiếp, trong trường hợp thương mại điện tử, bởi vì có thể khách hàng ở cách xa nơi họ đặt hàng để mua hàng hóa.
  • Phạm vi kinh doanh trong thương mại truyền thống được giới hạn trong một khu vực cụ thể, tức là phạm vi kinh doanh bị giới hạn ở những nơi gần đó nơi nó hoạt động. Ngược lại, doanh nghiệp có phạm vi tiếp cận trên toàn thế giới trong trường hợp thương mại điện tử, do dễ truy cập.
  • Vì không có nền tảng cố định để trao đổi thông tin trong thương mại truyền thống, doanh nghiệp phải dựa vào các trung gian để có thông tin đầy đủ. Không giống như Thương mại điện tử, trong đó có một nền tảng phổ biến để trao đổi thông tin, tức là kênh liên lạc điện tử, giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào người cho thông tin.
  • Thương mại truyền thống quan tâm đến phía cung. Ngược lại, trọng tâm tài nguyên của thương mại điện tử là phía cầu.
  • Trong thương mại truyền thống, mối quan hệ kinh doanh là dọc hoặc tuyến tính, trong khi trong trường hợp thương mại điện tử có sự chỉ đạo trực tiếp dẫn đến mối quan hệ kinh doanh theo chiều ngang.
  • Trong thương mại truyền thống, do tiêu chuẩn hóa, có tiếp thị đại chúng / một chiều. Tuy nhiên, tùy biến tồn tại trong thương mại điện tử dẫn đến tiếp thị 1-1.
  • Thanh toán cho các giao dịch có thể được thực hiện bằng cách trả tiền mặt, kiểm tra hoặc qua thẻ tín dụng. Mặt khác, thanh toán trong các giao dịch thương mại điện tử có thể được thực hiện thông qua các phương thức thanh toán trực tuyến như thẻ tín dụng, chuyển tiền, v.v.
  • Việc giao hàng là ngay lập tức trong thương mại truyền thống, nhưng trong trường hợp thương mại điện tử, hàng hóa được giao tại địa điểm của khách hàng, sau một thời gian, thường là trong vòng một tuần.

Như vậy, với tính mới mẻ và triển vọng của ngành nghề Thương mại điện tử thì việc tìm kiếm một cơ hội việc làm rộng mở trong lĩnh vực này là điều rất dễ dàng và hấp dẫn với tất cả mọi người. Bỏ qua nỗi lo lắng "Có nên học ngành Thương mại điện tử hay không? ", các bạn hãy bắt tay vào việc tìm hiểu thông tin và tìm kiếm cho mình môi trường đầu tư kiến thức, kỹ năng phù hợp với nhu cầu của thị trường hiện nay. Đại học Thái Nguyên tự hào là một trong mười trường công lập trọng điểm quốc gia chính thức tuyển sinh ngành Thương mại điện tử cho chương trình Đại học trực tuyến TNU-Elearning để đào tạo và tăng cơ hội nghề nghiệp cho mỗi người. Để nhận tài khoản học thử, vui lòng đăng ký tại đây!

Hotline: 0914 709 118