Sự phát triển của thương mại điện tử thế giới
10:36 04/01/2023Sự phát triển công nghệ mạnh mẽ là xu hướng thu hút toàn mọi thành phần xã hội và hiện là động lực thúc đẩy thương mại điện tử toàn cầu cũng như Việt Nam. Thương mại điện tử đang nhanh chóng trở thành một bộ phận quan trọng của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng không quốc gia nào có thể bỏ qua. Vì vậy, hãy tìm hiểu thêm về sự phát triển thương mại điện tử thế giới nhé.
1. Thương mại điện tử là gì

Theo WTO thương mại điện tử được định nghĩa là: “Thương mại điện tử (hay thương mại trực tuyến) bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua mạng Internet.”
Thương mại điện tử về cơ bản vẫn là mua và bán các mặt hàng, nhưng thay vì diễn ra trong thực tế thông qua hành động của người dân và doanh nghiệp, nó diễn ra trực tuyến thông qua việc sử dụng các trang web bán hàng theo quy định của pháp luật.
=>> Xem thêm: Bàn cân so sánh Thương mại điện tử và Digital Marketing
2. Quá trình liên quan tới sự phát triển của thương mại điện tử thế giới

Sự phát triển của thương mại điện tử thế giới là do sự đổi mới phát triển về công nghệ. Mặc dù Internet (đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển) xuất hiện vào cuối những năm 1960, thương mại điện tử hiện đã phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của World Wide Web và các trình duyệt vào những năm 1990.
Thương mại điện tử lần đầu tiên được phát triển vào đầu những năm 1970 với những đổi mới như: chuyển tiền điện tử (EFT), trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), hệ thống liên tổ chức (IOS) – một hệ thống cho phép luồng thông tin được tự động hóa giữa các tổ chức để đạt được một hệ thống quản lý chuỗi cung ứng mong muốn, cho phép phát triển các tổ chức cạnh tranh.
Các sự kiện lịch sử quan trọng trong quá trình phát triển của thương mại điện tử

- 1984: EDI, hay trao đổi dữ liệu điện tử. Điều này đảm bảo rằng các công ty sẽ có thể hoàn thành các giao dịch với nhau một cách thuận lợi.
- 1992: CompuServe cung cấp các sản phẩm bán lẻ trực tuyến cho khách hàng của mình. Điều này mang lại cho mọi người cơ hội đầu tiên để mua sản phẩm từ máy tính của họ.
- 1994: Sự xuất hiện của Netscape cung cấp cho người dùng một trình duyệt đơn giản để lướt Internet và công nghệ giao dịch trực tuyến an toàn có tên là Lớp cổng bảo mật.
- 1995: Hai trong số những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử ra mắt: Amazon.com và eBay.com.
- 1998: DSL, hay Digital Subscriber Line (kênh thuê bao số), cung cấp dịch vụ Internet nhanh, liên tục cho các thuê bao trên khắp California. Điều này nhắc nhở mọi người dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn trên mạng.
- 1999: Chi tiêu bán lẻ qua Internet đạt 20 tỷ USD, theo Business.com.
- 2000: Chính phủ Hoa Kỳ gia hạn lệnh cấm đánh thuế Internet cho đến ít nhất là năm 2005.
Từ đó có thể thấy, sự phát triển của Internet có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển của thương mại điện tử thế giới.
=>> Xem thêm: Sự thật về ngành thương mại điện tử
3.Tiềm năng của thương mại điện tử

Các chuyên gia dự đoán một tương lai đầy hứa hẹn liên quan tới sự phát triển của thương mại điện tử thế giới trong thế kỷ 21. Thương mại điện tử thành công sẽ trở thành một khái niệm quan trọng của mọi doanh nghiệp, bởi vì mua sắm điện tử ngày càng trở nên phổ biến và thông dụng hơn. Đồng thời, sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực dịch vụ thương mại điện tử sẽ tăng cường sự phát triển của các trang web. Do đó, xu hướng phổ biến trong tương lai của thương mại điện tử sẽ là sự tăng trưởng của doanh số bán hàng và sự phát triển của Internet.
Mỗi năm, số lượng giao dịch thương mại điện tử tăng lên một cách nhanh chóng. Doanh số bán hàng của các cửa hàng trực tuyến cao hơn so với doanh số của các cửa hàng thực tế và xu hướng này sẽ tiếp tục, bởi vì nhiều người bị bận rộn trong guồng quay công việc và gia đình, trong khi mua bán trên Internet tiết kiệm rất nhiều thời gian và tạo cơ hội lựa chọn hàng hóa với giá tốt nhất.
Xu hướng “lấy số lượng làm chất lượng” của thương mại điện tử cũng ngày càng trở nên rõ ràng hơn, khi Internet đã loại trừ yếu tố địa lý ra khỏi khả năng tiếp cận mua bán. Vì vậy, việc cửa hàng của bạn nằm ở New York hay London hay trong một thị trấn nhỏ không còn quan trọng nữa. Để tồn tại, các thương nhân sẽ phải nhanh chóng thích nghi với các điều kiện mới.
=>> Xem thêm: Học thương mại điện tử ra làm gì?
4. Xu hướng sự phát triển thương mại điện tử thế giới hiện nay

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử thế giới, dưới đây là một số xu hướng của ngành này trong năm 2022.
- Thương mại xã hội là hoạt động quảng bá và bán hàng hóa, dịch vụ thông qua việc sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo, Instagram, v.v. Mô tả một cách đơn giản, đây là loại hình thương mại kết hợp giữa Social Media (Mạng xã hội) và e-Commerce (Thương mại điện tử).
- Thương mại di động (M-Commerce) đề cập đến việc sử dụng các thiết bị cầm tay không dây, chẳng hạn như điện thoại di động và máy tính bảng, để thực hiện các hoạt động kinh doanh trực tuyến như thanh toán hóa đơn, mua bán hàng hóa và giao dịch ngân hàng. Theo nghiên cứu của Adjust, đến cuối năm 2021, M-Commerce sẽ đóng góp 54% tổng thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
- Bán hàng đa kênh (Omni-channel) được hiểu đơn giản là bán hàng đa kênh. Mô hình này giúp bạn tiếp cận khách hàng thông qua nhiều nền tảng phổ biến nhưng vẫn hoạt động thống nhất trên một hệ thống quản lý. Theo Statista, 47% doanh nghiệp Thương mại điện tử tin rằng Omni-channel là chiến lược cần thiết cho hoạt động kinh doanh năm 2021.
- Xu hướng MGM/KOL/KOC đang ngày càng thu hút và có ảnh hưởng đáng kể đến lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng. AsiaPac khẳng định MGM/KOL/KOC có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi lên tới 60%.
=>> Xem thêm: Những con số biết nói về thương mại điện tử Thế Giới 2022
5. Nên học Thương mại điện tử ở đâu?

Với sự phát triển của thương mại điện tử thế giới mạnh mẽ như hiện nay, ngành học Thương mại điện tử đang được quan tâm hơn bao giờ hết. Trung tâm Đào tạo Từ xa Đại học Thái Nguyên là một lựa chọn cho những bạn trẻ mong muốn theo đuổi hình thức đào tạo từ xa trong lĩnh vực Thương mại điện tử. Với minh chứng từ nhiều thế hệ sinh viên, trường được coi là một trong những cơ sở giáo dục từ xa uy tín nhất trên toàn quốc.
Giáo trình được biên soạn với các bài giảng lôi cuốn, đặc sắc theo đúng chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các lớp học trực tuyến 100%, giúp học viên tự do quyết định thời gian và địa điểm học. Chương trình đào tạo thương mại điện tử của trường sẽ giúp sinh viên tiếp cận với những hiểu biết mới nhất và tiên tiến nhất về thương mại điện tử, kinh tế và công nghệ thông tin. Đồng thời, cũng sẽ cung cấp những kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp, thuyết trình…
Bài viết trên đã cập nhật tới bạn những thông tin về sự phát triển của thương mại điện tử thế giới. Cùng với đó là những tiềm năm phát triển và xu hướng của ngành này trong tương lai. Nhanh tay đăng ký học Thương mại điện tử hệ từ xa tại Đại học Thái Nguyên để bắt kịp xu hướng của thời đại.
=>> Xem thêm: Ngành thương mại điện tử có dễ xin việc