Thực trạng thương mại điện tử ở Việt Nam trong năm 2024 ra sao
02:28 26/10/2022Trong những năm gần đây, ngành thương mại điện tử đã củng cố vị trí của mình như một trong những hình thức mua hàng phổ biến nhất tại Việt Việt Nam. Trong khi ngành công nghiệp kỹ thuật số tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Với tiềm năng ấn tượng như vậy, thương mại điện tử Việt Nam đã vươn lên trở thành một thị trường hấp dẫn trong khu vực Đông Nam Á. Với tình hình thực tế đó hãy cùng tìm hiểu thực trạng thương mại điện tử ở Việt Nam dưới bài viết sau nhé.
Mục lục bài viết
1. Thương mại điện tử là gì?
Trước khi đi vào tìm hiểu thực trạng thương mại điện tử ở Việt Nam. Cùng đi định nghĩa thương mại điện tử là gì? Thương mại điện tử hay còn được gọi là thương mại internet, đề cập đến việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng internet, chuyển tiền và dữ liệu để thực hiện các giao dịch này. Thương mại điện tử thường được sử dụng để chỉ việc bán các sản phẩm trên nèn tảng trực tuyến.
Thương mại điện tử đã phát triển để giúp người dùng khám phá và mua sản phẩm dễ dàng hơn thông qua các nhà bán lẻ và sàn thương mại điện tử. Các doanh nghiệp nhỏ và các tập đoàn lớn đều được hưởng lợi từ thương mại điện tử.
>> Xem thêm: Mức lương của ngành thương mại điện tử có thực sự hấp dẫn
2. Tổng quan thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam
2.1. Tốc độ tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam
Sự bùng nổ thương mại điện tử năm 2021 được hỗ trợ bởi những cải tiến trong phương thức thanh toán điện tử trong năm 2022. Năm đó, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức thành công chương trình mua sắm trực tuyến “Online Friday” nhằm thúc đẩy mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam.
Tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ trên thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và khách hàng (B2C) tiếp tục tăng hơn 25%. Mức tăng trưởng này sẽ cao hơn mục tiêu được nêu trong kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020. Nhìn chung, thương mại điện tử sẽ chiếm 8,1% tổng doanh thu bán lẻ tại Việt Nam. Quy mô thị trường dự báo của logistics thương mại điện tử cho năm 2020 là 268,8 triệu euro.
Nhờ nền kinh tế số, các hoạt động kinh doanh trở nên sôi động, từ quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Instagram), giải trí (Netflix, Pinterest), vận tải (Uber, Grab, GoViet) đến bán buôn, bán lẻ (Lazada, Shopee).
Tiềm năng thúc đẩy thương mại điện tử của Việt Nam đã được chứng minh mạnh mẽ thông qua sự tăng trưởng vượt bậc bất chấp đại dịch chưa từng có, những lý do đằng sau sự tăng trưởng đó và các xu hướng dự đoán cho năm 2022 cũng đáng được xem xét để phát triển hơn nữa.
>> Xem thêm: Bật mí về chương trình đào tạo ngành thương mại điện tử có thể bạn chưa biết
2.2. Thị phần thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam
Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh nhất trong ASEAN, khoảng 38% hàng năm so với mức trung bình 33% của khu vực kể từ năm 2015. Đất nước này kỳ vọng nền kinh tế kỹ thuật số sẽ chiếm 20% GDP và ít nhất 10% trong mọi lĩnh vực.
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 18% vào năm 2020, đạt 11,8 tỷ USD, trở thành quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á đạt tốc độ tăng trưởng hai con số về lĩnh vực này. Ước tính của một số doanh nghiệp lớn trên thế giới như Google, Temasek, Bain & Company cho thấy nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam có khả năng đạt 52 tỷ USD và đứng thứ ba trong ASEAN vào năm 2025.
Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những thành phố lớn nhất về tốc độ phát triển kinh tế số trong khu vực. Riêng tại TP.HCM, hiện có 567 nền tảng thương mại điện tử, hơn 20.680 website và 134 ứng dụng.
Với mức tăng 24%, thị trường Thương mại Điện tử Việt Nam đã đóng góp vào tốc độ tăng trưởng 15% trên toàn thế giới vào năm 2022. Cũng giống như ở Việt Nam, doanh số Thương mại Điện tử toàn cầu dự kiến sẽ tăng trong những năm tới. Với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7% trong giai đoạn 2021-2025, Việt Nam thậm chí còn được kỳ vọng sẽ vượt xa mức trung bình toàn cầu là 6%.
>> Xem thêm: Ngành thương mại điện tử nên học trường nào?
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Thương mại điện tử đã có mặt ở hầu hết các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, giúp thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên, nó vẫn đang phải đối mặt với một số thách thức liên quan đến “lòng tin” của người tiêu dùng đối với các mặt hàng được bán trực tuyến, phương thức giao hàng và thanh toán cũng như bảo mật thông tin.
Và có thể thấy nguồn lực sản xuất dài hạn trong thị trường thương mại điện tử cũng là một trong những rào cản đáng kể đối với ngành này. Với mục đích này, nhu cầu liên tục bao gồm các quy trình quản lý kho, xây dựng thương hiệu – tiếp thị, thanh toán – vận chuyển.
Cùng với đó cũng thể thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể cạnh tranh lâu dài với các gã khổng lồ thương mại điện tử trên thị trường. Và có thể xảy ra tình trạng các doanh nghiệp nhỏ bị “ăn thịt” trên thị trường. Ví dụ, những tên tuổi quốc tế như Alibaba, JD.com hoặc Amazon tạo ra một khoảng cách rất lớn để các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác vượt qua.
=>> Xem thêm: Bàn cân so sánh Thương mại điện tử và Digital Marketing
4. Thực trạng thương mại điện tử ở Việt Nam
Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ vào năm 2022. Và đặc biệt doanh thu từ ngành này có thể vượt quá 12 tỷ USD. Vì thế đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước nắm bắt cơ hội và xây dựng chiến lược kinh doanh để tiếp cận các kênh phân phối hiện đại và mới nhất.
Tính đến năm 2025 sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến với giá trị mua hàng hóa, dịch vụ trực tuyến. Và chi phí bình quân đạt mỗi người chi tiêu cho các hoạt động thương mại điện tử là 600 USD / người / năm. Doanh thu của mô hình thương mại điện tử B2C dự báo tăng 25% / năm, đạt 35 tỷ USD, chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ.
Thương mại điện tử giúp bạn có thể mua các mặt hàng từ thị trường quốc tế thông qua internet và trở thành “người tiêu dùng toàn cầu”. Nó cũng hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp giới thiệu và cung cấp sản phẩm đến người tiêu dùng quốc tế.
Theo ông Trần Tuấn Anh- Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, do thời kỳ xã hội chuyển đổi số. Người tiêu dùng có xu hướng thay đổi thói quen mua hàng từ truyền thống qua các nền tảng trực tuyến để vừa tiện lợi vừa có thể đáp ứng nhu cầu giải trí. Do đó, các ứng dụng thương mại điện tử phải tích hợp nhiều yếu tố tương tác như game, livestream để tăng kết nối với người dùng.
=>> Xem thêm: Sự thật về ngành thương mại điện tử
5. Thực trạng ngành thương mại điện tử tại các trường
Trong những năm gần đây, thị trường Thương mại điện tử Việt Nam ngày càng được nhân rộng. Và hiện nay đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được doanh nghiệp, người dân biết đến. Thương mại điện tử trở thành trụ cột quan trọng trong quá trình phát triển nền kinh tế bởi có đa dạng về mô hình hoạt động, đối tượng tham gia và sự ứng dụng của công nghệ hiện đại.
Theo số liệu thống kê những năm gần đây, cả nước hiện có 36 trường đào tạo thương mại điện tử trình độ đại học, gồm 14 trường ở miền Bắc, 5 trường ở miền Trung và 17 trường ở miền Nam.
Ngoài những trường đào tạo theo phương pháp truyền thống thì hiện nay có một số trường áp dụng nghệ nghệ hiện đại vào giảng dạy. Điển hình trong đó là Trung tâm Đào tạo từ xa Đại học Thái Nguyên. Với đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm và phương pháp hiện đại áp dụng 4.0 sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm tốt nhất. Ngoài ra các học viên sẽ có diễn đàn giải đáp chung với giảng viên xuyên suốt quá trình học tập.Với hình thức học trực tuyến sẽ giúp học viên:
- Tiết kiệm thời gian và chi phí
- Có thể tự sắp lịch học bạn mong muốn
- Không gian học tập không giới hạn, thoải mái
- Học mọi lúc, mọi nơi
- Tấm bằng đại học có giá trị tương đương với hệ chính quy.
>> Xem thêm: Học đại học từ xa là như thế nào? Có phải học dễ, thi dễ?
Nguồn: vietnamcredit.com.vn, statista.com, special.vietnamplus.vn