Tìm hiểu mặt hạn chế của thương mại điện tử ngày nay
09:41 17/03/2023Trong thời đại của kỷ nguyên số, công nghệ hiện đại phát triển vượt bậc làm thay đổi một số lĩnh vực, trong đó có thương mại điện tử. Đáp ứng được những nhu cầu ngày càng tăng cao của con người, ngành này là một nhân tố không thể thiếu trong quá trình phát triển của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến xoay quanh hạn chế của thương mại điện tử trong thời đại mới. Cùng Trung tâm Đào tạo từ xa – Đại học Thái Nguyên tìm hiểu ngay sau đây.
Mục lục bài viết
1. Tầm quan trọng của thương mại điện tử

Ngày nay, thương mại điện tử đang có sự phát triển vô cùng mạnh mẽ, ngày càng tăng cao. Trong những hoạt động của doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều không thể thiếu sự đóng góp của ngành này. Quy mô thị trường Việt Nam về thương mại điện tử có xuất phát điểm khá khiêm tốn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự ổn định và tăng trưởng nhanh ngày càng được khẳng định.
Đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Vậy thương mại điện tử có vai trò gì hay đem đến lợi ích như thế nào cho các doanh nghiệp? Sau đây là một số lợi ích nổi bật mà ngành này mang lại:
- Thúc đẩy giúp quá trình mua diễn ra nhanh chóng hơn
- Giúp tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu
- Đem tới hiệu quả tiếp thị cùng quảng bá thông tin về sản phẩm mà mức chi bỏ ra thấp
- Cung cấp đến khách hàng đầy đủ và rõ ràng các thông tin liên quan đến sản phẩm
- Không giới hạn về phạm vi tiếp cận các đối tượng khách hàng, thị trường rộng
- Giảm tối ưu những khoản chi phí về mặt bằng hay nhân viên…
- Đem đến phương thức thanh toán tiện lợi, dễ dàng
- Đáp ứng được nhu cầu của người mua
=>> Xem thêm: Những sự thật chưa được bật mí ngành Thương mại điện tử
2. Hạn chế của thương mại điện tử

Bên cạnh những vai trò và tầm quan trọng thiết yếu của thương mại điện tử, lĩnh vực này cũng gặp phải một số bất cập, trở thành hạn chế của thương mại điện tử.
2.1 Hạn chế về quyền bảo mật và riêng tư
Khi quyết định mua ở các sàn thương mại điện tử… các khách hàng thường có xu hướng lo ngại về vấn đề rò rỉ thông tin cá nhân, thông tin thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng… Bởi vì thực tế ngày nay đã có rất nhiều trường hợp như vậy xảy ra. Đây là một hạn chế mà ngành này cần phải khắc phục để xây dựng được nền tảng an toàn.
2.2 Chi phí quảng cáo tương đối lớn
Để có thể quảng bá và đưa thương hiệu đến nhiều đối tượng khách hàng, doanh nghiệp cần phải bỏ ra một khoản chi phí quảng cáo khá lớn để tăng khả năng cùng phạm vi tiếp cận. Các phương tiện ngày nay đa dạng bởi vậy mà sẽ có các chi phí khác nhau, nhiều cổng quảng cáo còn có cách thức tính phí dựa trên những lần nhấp.
2.3 Mức độ cạnh tranh cao
Sở hữu tiềm năng phát triển lớn mạnh, mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích, thế nên lĩnh vực này trở thành yếu tố không thể thiếu trong nhiều doanh. Do đó mà sự cạnh tranh ngày càng tăng cao.
2.4 Phụ thuộc đơn vị vận chuyển
Đơn vị vận chuyển đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua của khách hàng. Do vậy, nếu khách hàng mua nhưng sự chậm chạp của đơn vị vận chuyển sẽ làm ảnh hưởng tới chính doanh nghiệp.
=>> Xem thêm: Thực trạng thương mại điện tử ở Việt Nam
3. Sự phát triển của thương mại điện tử ngày nay

Kỷ nguyên số, thời đại của sự phát triển internet vượt bậc làm xuất hiện nhiều xu hướng mới, thay đổi nhiều trong các lĩnh vực kinh tế. Thương mại điện tử đã trở thành một khái niệm không còn xa lạ trong thị trường ngày nay.
Đặc biệt, trong thời kỳ đại dịch vừa rồi, thương mại điện tử đã có sự biến động rất lớn, tăng trưởng một cách bứt phá và khẳng định tầm quan trọng của mình; đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường có tiềm năng lớn nhất trong khu vực ASEAN.
Theo dự đoán nhanh thì đến năm 2025, thị trường của thương mại điện tử toàn cầu sẽ tăng trưởng lên đến 30%, vượt trội hơn hẳn so với mô hình bán lẻ của truyền thống trước đây. Với tốc độ phát triển như vậy, quy mô thương mại điện tử Việt Nam sẽ ngày càng vươn cao hơn nữa, dự báo sẽ đứng thứ 3 trong khối khu vực ASEAN.
Thị trường thương mại điện tử của thế giới cũng tiếp tục có xu hướng tăng trưởng, dẫn đầu là Trung Quốc – nơi có lượng người tiêu dùng mua hàng online nhiều nhất thế giới.
Có thể thấy, thương mại điện tử đã và đang mở ra nhất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, đồng thời cũng tạo cho khách hàng đa dạng sự lựa chọn hơn nữa. Bởi vậy mà ngày nay, việc khắc phục những mặt hạn chế của thương mại điện tử cũng là vấn đề đáng lưu tâm.
=>> Xem thêm: Ngành Thương mại điện tử có dễ xin việc?
4. Học thương mại điện tử tại Trung tâm Đào tạo từ xa – Đại học Thái Nguyên

Với sự phát triển lớn mạnh, ngành học thương mại điện tử cũng là một trong số những ngành học xu hướng, trở thành sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Vậy, học thương mại điện tử nên học ở đâu? Trung tâm Đào tạo từ xa – Đại học Thái Nguyên chắc chắn là một gợi ý mà các bạn nên cân nhắc.
Tại đây, với sự giảng dạy và truyền tải kiến thức đến từ những tiến sĩ, thạc sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm cùng trình độ trong ngành thương mại điện tử, học viên sẽ được trang bị đầy đủ, kỹ càng những kiến thức, kỹ năng và sự bám sát với thực tế, thời đại để có được nền tảng vững chắc nhất. Như vậy sẽ giúp cho học viên có được sự tự tin sau khi đảm nhận những công việc sau khi tốt nghiệp.
Bên cạnh đó, với việc lựa chọn học Hệ Đào tạo từ xa, học viên theo học tại Trung tâm Đào tạo từ xa – Đại học Thái Nguyên sẽ tiết kiệm và linh hoạt hơn về mặt thời gian để có thể học được cách quản lý quỹ thời gian cá nhân một cách khoa học, hợp lý.
Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin chi tiết về thương mại điện tử và hạn chế của thương mại điện tử. Hy vọng rằng qua đó, các bạn có thể có thêm sự hiểu biết về lĩnh vực quan trọng này.
=>> Xem thêm: Học thương mại điện tử ra làm gì?
Nguồn: hyundai-mpc.vn, magenest.com, gosell.vn, openend.vn