Top 10 kỹ năng quan trọng nhất trong ngành Thương mại điện tử
02:37 11/06/2021Bạn đang muốn kinh doanh trực tuyến, muốn tìm hiểu về ngành thương mại điện tử, và muốn biết liệu ngành thương mại điện tử có phù hợp với mình không? Dưới đây là 10 kỹ năng quan trọng nhất trong ngành thương mại điện tử mà TNU-Elearning tổng hợp giúp bạn. Nào cùng tìm hiểu nhé!
Mục lục bài viết
- 1. Đam mê kinh doanh và yêu thích công nghệ
- 2. Có tư duy sáng tạo, nhanh nhạy bắt kịp xu thế thị trường thương mại điện tử
- 3. Khả năng tìm kiếm, chọn lọc và phân tích dữ liệu
- 4. Viết Content trong ngành thương mại điện tử
- 5. Kiến thức về công nghệ và Internet
- 6. Kỹ năng trả lời khách hàng
- 7. Khả năng tổ chức và lập kế hoạch
- 8 Kỹ năng Marketing Online, tối ưu hoá tìm kiếm (SEO)
- 9. Kỹ năng Email Marketing
- 10. Kỹ năng quảng cáo trực tuyến
- Chương trình cử nhân trực tuyến Ngành thương mại điện tử – duy nhất tại Việt Nam
1. Đam mê kinh doanh và yêu thích công nghệ
Thương mại điện tử là sự giao thoa của nghệ thuật kinh doanh và các bước tiến công nghệ. Sự yêu thích và đam mê dành cho hai lĩnh vực này chính là yêu cầu bắt buộc đối với những người quyết định gắn bó lâu dài với ngành này. Có đam mê, có yếu thích thì người học mới có động lực tiếp thu kiến thức, vượt qua mọi thách thức và phấn đấu hết mình cho nghề nghiệp sau này.
>> Xem thêm: 5 sự thật bạn cần biết về ngành Thương mại điện tử
2. Có tư duy sáng tạo, nhanh nhạy bắt kịp xu thế thị trường thương mại điện tử
Để thu hút khách hàng tiềm năng đến với sản phẩm, dịch vụ của mình, yếu tố sáng tạo là tiêu chí không thể bỏ qua cho những ai theo học ngành thương mại điện tử. Phương thức tiếp thị sản phẩm, các giao diện trên web … phải luôn được cải tiến, thu hút thị hiếu của người tiêu dùng. Những “idea” sáng tạo mang tính cạnh tranh được ví như “cuộc đua” không hồi kết, sẽ có nhiều biến động tiêu cực nếu như không bắt kịp với xu thể đổi mới của thị trường.
3. Khả năng tìm kiếm, chọn lọc và phân tích dữ liệu
Đây là một kỹ năng cần thiết không chỉ cho những người làm về lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ thông tin mà hiện nay có thể coi là một kỹ năng mềm dành cho mọi người. Đặc biệt trong thời đại cách mạng 4.0 và xu hướng toàn cầu hóa việc biết và nắm giữ được những thông tin quan trọng giúp tạo ra những hướng đi và những quyết định chính xác.
Các nhà tiếp thị nổi tiếng thường tìm kiếm, chọn loc và phân tích dữ liệu để nắm bắt được xu hướng và đưa ra quyết định tốt nhất về cách đầu tư và quảng bá sản phẩm.
>> Xem thêm: Thương mại điện tử – xu hướng mới cho người học
4. Viết Content trong ngành thương mại điện tử
Nội dung là một trong những cách đơn giản nhất đề truyền thông điệp tới khách hàng khi thực hiện chiến dịch tiếp thị. Với tư cách là nhà tiếp thị trực tuyến, kinh doanh online bạn bắt buộc phải có kỹ năng viết. Khi viết nội dung trong ngành thương mại điện tử ngoài những yêu cầu về cách diễn đạt, sắp xếp ý, bố cục thì cần phải đúng xu hướng và được tối ưu hóa để thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm
Tại sao bạn cần viết đúng xu hướng? Vì trên Internet có hàng ngàn tin tức được đăng tải hằng ngày, nếu nội dung của bạn không đúng “trend” thì rất khó trong việc thu hút sự chú ý của người đọc. Không những “đúng” mà nội dung này còn phải “sớm” và “nhanh”, trên môi trường mạng này ai là người dẫn đầu xu hướng sẽ là người được chú ý nhiều hơn.
Ngày nay các công cụ tìm kiếm như: Google, Bing… đóng vai trò rất lớn trong những chiến dịch Marketing Online trong kinh doanh thương mại điện tử, chúng quyết định đến khả năng tiếp cận của website sản phẩm hoặc các chương trình mà bạn tổ chức. Do đó nội dung cần phải được tối ưu về từ khóa, điều hướng liên kết… để được những công cụ tìm kiếm này dễ dàng thu thập và đánh giá cao, cải thiện vị trí xuất hiện trong bảng kết quả tìm kiếm của khách hàng
>> Xem thêm: Thương mại điện tử- 6 tố chất tạo nên người thành công
5. Kiến thức về công nghệ và Internet
Công nghệ có ảnh hưởng rất lớn trong thời đại số hiện nay. Để không bị lạc hậu trong ngành, bạn phải hiểu rõ những công nghệ hiện đại và mới nhất để cập nhật và học cách nó đang được sử dụng. Thương mại điện tử là ngành luôn đổi mới, bạn cũng cần phải thích nghi nhanh chóng với những thay đổi và hoàn thiện kế hoạch kinh doanh phù hợp với thời đại.
6. Kỹ năng trả lời khách hàng
Nếu là nhân viên bán hàng bình thường bên ngoài thì chắc hẳn cần rất nhiều kỹ năng, điều đó không có nghĩa tiếp khách hàng qua màn hình máy tính thì kỹ năng trả lời khách hàng là không quan trọng.
7. Khả năng tổ chức và lập kế hoạch
Với vai trò là người phân tích, xây dựng các chiến dịch truyền thông, chiến dịch PR các sản phẩm của công ty, thì người kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử cần phải có khả năng tổ chức và lập kế hoạch, quản lý thời gian một cách hiệu quả để hoàn thành công việc theo đúng tiến độ.
8 Kỹ năng Marketing Online, tối ưu hoá tìm kiếm (SEO)
Thời đại 4.0, khi công nghệ mang đến cho mạng xã hội tốc độ phát triển mạnh mẽ như: website, tivi, facebook, google,…Là người kinh doanh thương mại điện tử bạn cần bắt kịp xu hướng và nghĩ ra những chiến lược marketing online phù hợp, để tiếp cận đến lượng đối tượng/ khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đưa website thương mại điện tử của bạn lên thứ hạng đầu trong bảng kết quả của người dùng là cực kỳ quan trọng. Không nhất thiết phải biết chuyên sâu về SEO, bạn chỉ cần hiểu cách tối ưu hóa nội dung, liên kết trong và ngoài website bán hàng của mình là đủ. Đây là những yếu tố then chốt để tăng mức độ hiển thị của trang web với khách hàng nên bạn buộc phải thành thạo.
9. Kỹ năng Email Marketing
Đây là một kỹ năng khác khiến công việc kinh doanh online của bạn tốt hơn, giúp tiếp cận được những khách hàng tiềm năng. Sự thành công của một chiến dịch Email Marketing phụ thuộc rất nhiều vào công cụ gửi, nội dung, hình thức, cách giật tít, thêm liên kết, nút kêu gọi hành động,… nên bạn cần phải có những kiến thức về mảng này. Ngoài ra, cần phân biệt Email Marketing với Email Spam để tránh áp dụng cách không đem lại hiệu quả.
10. Kỹ năng quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo luôn là một phần quan trọng của những chiến dịch tiếp thị, đối với thương mại điện tử bạn cần phải xác định được hình thức quảng cáo nào là phù hợp nhất, mục tiêu, kế hoạch, ngân sách và phương pháp đo lường hiệu quả. Hiện nay có một số công cụ quảng cáo phổ biến là Google Adwords, Google Adsense, Facebook Ads, đặt banner, liên kết chéo,… với cách thức và hiệu quả mang lại khác nhau. Ngoài những kiến thức cơ bản về các loại quảng cáo bạn cũng cần phải biết cách chạy một vài chiến dịch thể để thúc đẩy doanh số.
Chương trình cử nhân trực tuyến Ngành thương mại điện tử – duy nhất tại Việt Nam
Đại học Thái Nguyên (TNU) là một trường đại học chủ trương đi đầu trong việc phát triển các chương trình học đại học từ xa. Hiện, TNU đang tuyển sinhChương trình cử nhân trực tuyến ngành Thương mại điện tử với tên gọi Thương mại điện tử và Marketing số.
Thực tế đã chứng minh rằng, đại học online sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, giúp cho việc dạy và học dễ dàng hơn, không hề ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Vì vậy TNU phát triển chương trình đào tạo từ xa cho nhiều khối ngành, trong đó có Thương mại điện tử.
Nếu bạn đang cần một chương trình đại học tối ưu thời gian, không cần di chuyển quá nhiều, dù không lên lớp những vẫn tiếp thu được kiến thức về ngành nghề thật trọn vẹn. Hãy đăng ký trở thành học viên tại Đại học Thái Nguyên với chương trình đào tạo từ xa nhé!
>> Xem thêm: Bằng Đại học từ xa có giá trị không? Có nên học bằng từ xa?