Top 3 các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam
09:50 25/05/2023Hiện nay, các sàn thương mại điện tử đang dần được mở rộng ở đa dạng lĩnh vực. Dưới đây là bài viết về Top 3 các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam, hãy cùng lướt xem và tìm hiểu về lĩnh vực thương mại điện tử qua sự thành công của 3 sàn thương mại lớn này nhé !
Mục lục bài viết
1. Các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam
1.1. Shopee
Shopee là sàn thương mại điện tử có quy mô lớn tại Việt Nam, có vị trí dẫn đầu tại Đông Nam Á và Đài Loan. Vào năm 2015, Shopee ra mắt 7 thị trường: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thailand, Taiwan, VietNam và Philippines.
Hiện nay, có hơn 160 triệu khách hàng sử dụng Shopee, và số người tham gia bán hàng tại sàn thương mại này đã lên tới khoảng 6 triệu người. Năm 2021, Shopee – một trong những sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam, xếp tại vị trí thứ 5 trong Bảng xếp hạng thương hiệu tốt nhất toàn cầu, và Top 3 “Thương hiệu tốt nhất tại Việt Nam”.
1.2. Lazada
Năm 2012, Lazada Group được thành lập bởi Maximilian Bittner, và nhận được sự hỗ trợ từ Rocket Internet. 2015, Doanh nghiệp hoạt động tại 6 nước: Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Cho tới nay, Lazada đang thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Alibaba Trung Quốc.
Lazada đang có hơn 3000 nhà cung cấp dịch vụ, và sản phẩm trên trang thương mại điện tử này đang ở con số 500.000. Lazada được vận hành bởi 35 trung tâm điều phối, quá trình logistic được kiểm tra nghiêm ngặt.
1.3. Tiki
Tiki thành lập từ tháng 3/2010, hiện tại tiki.vn ở top 2 sàn thương mại điện tử Việt Nam và trong top 6 của khu vực Đông Nam Á.
Trước 2012, Sách là sản phẩm duy nhất Tiki mở bán. Nhưng bây giờ mặt hàng đã đa dạng hơn. hầu hết khách hàng có thể mua đồ dùng theo nhu cầu, chỉ ngoại trừ đồ ăn tươi sống. Khởi điểm mô hình kinh doanh của TIki phát triển theo hướng B2C (Business To Customer). Còn hiện tại thích ứng theo dạng B2B2C, và đang là đối thủ cạnh tranh lớn đối với Lazada.
Sản phẩm dần đa dạng hóa dần, chia thành 12 lĩnh vực lớn, phù hợp với số đông nhu cầu người tiêu dùng, hiện nay công ty phân phối hơn 300.000 sản phẩm.
=>> Xem thêm: Những sự thật về ngành Thương mại điện tử chưa từng được bật mí
2. So sánh các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam
2.1. Thủ tục đăng kí bán hàng
- Shopee: Quy trình mở hàng tiện lợi, nhanh chóng. Người bán hàng trên shopee có thể từ một cá nhân nhỏ cho tới từng tổ chức, doanh nghiệp lớn khác nhau. Đó cũng là lí do mặt hàng của Shopee rất đa dạng và phát triển nhiều sản phẩm. Chi phí duy trì cửa hàng là 0.
- Lazada: Thu tục đăng kí mở bán khá phức tạp. Nhân viên phải vượt qua khóa học online của chính Lazada. Bên cạnh đó nhiều giấy tờ như CMND, giấy khai sinh, giấy phép kinh doanh,… là điều bắt buộc trong quá trình hoàn tất thủ tục.
- Tiki: Khác với Shopee, người bán không thể là một cá nhân riêng lẻ. Để kết nối bán hàng với Tiki, doanh nghiệp tổ chức cần có giẩy phép kinh doanh.
2.2. Chất lượng và sự đa dạng sản phẩm
- Shopee: Số lượng hàng hóa gia tăng đáng kể và có thể dễ khiến người mua bị rối, khó đảm bảo được chất lượng hàng hóa. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh phù hợp với nhiều nhu cầu mua hàng khác nhau.
- Tiki: Sản phẩm được kiểm duyệt kĩ càng trước khi mở bán. vì vậy sản phẩm của công ty Tiki hầu hết khiến khách hàng yên tâm về phần chất lượng. Đặc biệt Tiki có chính sách đảm bảo 100% hàng chính hãng. Và rõ ràng, đi đôi với nó, số lượng hàng hóa không được đa dạng như trang thương mại điện tử khác.
- Lazada: Đây là sàn thương mại được liên kết với nhiều shop bán hàng, vì vậy mặt hàng khá đa dạng, tuy nhiên so với Shopee thì số lượng hàng hóa của công ty có phần ít hơn. Khi mua hàng ở Lazada, người mua có thể tìm thấy sản phẩm chất lượng đúng nhu cầu ở trên LazaMall.
2.3. Giá cả hàng hóa và Ưu đãi
- Lazada: Giá ở Lazada hầu hết ngang giá với mặt bằng chung trên thị trường. Giá có biến động và thu hút khách hàng vào các dịp sale lớn 11/11, 12/12, Black Friday, đặc biệt là chiến dịch deal sốc 0đ.
- Tiki: Bởi vì hàng hóa không quá đa dạng, nên so với thị trường chung thì giá ở đây có phần khá cạnh tranh. Tuy nhiên, khách hàng có thể săn sale vào các ngày 9/9, 10/10, 11/11, hoặc sinh nhật 19/3 của Tiki, đôi khi còn được ưu đãi lên tới 91%.
- Shopee: Giá cả của Shopee đa phần khá rẻ nhờ sự đa dạng hóa trong mặt hàng buôn bán. Bên cạnh đó, có nhiều voucher ưu đãi, hay giá freeship nên sản phẩm không bị gom góp tính phí quá đắt. Vì vậy, Shopee là môi trường cạnh tranh về giá cả.
=>> Xem thêm: Học thương mại điện tử có dễ xin việc không?
3. Ngành thương mại điện tử tại Trung tâm đào tạo từ xa Đại học Thái Nguyên
Hiện nay, ngày càng có nhiều sàn thương mại điện tử thành công trong phát triển nhân lực và thu hút khách hàng. Vì vậy, việc tìm hiểu sâu hơn về ngành này là một định hướng tốt cho các bạn học viên.
Trung tâm đào tạo từ xa Đại học Thái Nguyên không những là nơi học tập phù hợp với đa dạng đối tượng, đa dạng lĩnh vực, mà còn tiện nghi cho việc tiếp thu kiến thu từ xa. Trường là một trong những cơ sở học tập chất lượng hàng đầu trong ngành giáo dục Việt Nam. Người học được tiếp xúc với chương trình đào tạo về Thương mại điện tử một cách chuyên sâu kết hợp với nhiều kĩ năng mềm bổ trợ trong cuộc sống.
Qua bài viết trên đây, hy vọng bạn đọc có thể hiểu thêm về các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam. Nhanh tay đăng kí để trang bị kiến thức và kĩ năng về ngành Thương mại điện tử tại Trung tâm đào tạo từ xa Đại học Thái Nguyên nhé!
=>> Xem thêm: Học Thương mại điện tửt ra làm gì?
Nguồn tham khảo: careers.shopee.vn, vietnix.vn, magiamgialazada.vn, doanhnghiep.quocgiakhoinghiep.vn, nhanh.vn