0914709118daihoctructuyen@tnu.edu.vn

Vai trò của Digital Marketing – “Chìa khóa vàng” cho các doanh nghiệp

14:57 16/12/2022

Trong thời đại công nghiệp 4.0, Internet gần như đã “lấn sân” vào tất cả mọi lĩnh vực trong đời sống trong đó có Digital Marketing. Các doanh nghiệp dù lớn hay bé, muốn trụ vững trên thị trường đều cần một nền tảng Digital Marketing. Tại sao Digital Marketing lại quan trọng đến vậy? Hãy cùng Trung tâm đào tạo từ xa – Đại học Thái Nguyên tìm hiểu vai trò của Digital Marketing ngay sau đây.

1. Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là việc doanh nghiệp sử dụng các công cụ kỹ thuật số để tiến hành quảng cáo, thu hút khách hàng. Về bản chất, Digital Marketing là một hình thức quảng cáo lợi dụng những ưu việt của các nền tảng số nhằm mang thông điệp từ thương hiệu tới đúng đối tượng mục tiêu.

Theo Wikipedia về định nghĩa của Digital Marketing: “Tiếp thị kỹ thuật số là tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng công nghệ số, chủ yếu là trên Internet, nó còn bao gồm cả điện thoại di động, quảng cáo hiển thị vào bất kỳ phương tiện kỹ thuật số khác”.

Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là gì?

Theo Asia Digital Marketing Association (2021) : “Digital Marketing là chiến lược sử dụng công cụ Internet để làm phương tiện cho hoạt động marketing và thực hiện trao đổi thông tin. Bằng tất cả các kênh phương tiện kỹ thuật số hiện có, các doanh nghiệp sẽ thực hiện Digital Marketing để xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu, sản phẩm trực tuyến”.

Tóm lại Digital Marketing là phương pháp giới thiệu, quảng cáo sử dụng các thiết bị điện tử có kết nối với Internet để tương tác với người dùng. Digital Marketing áp dụng công nghệ số thông qua các nền tảng như websites, email, ứng dụng và các mạng xã hội,…Chính vì vậy vai trò của Digital Marketing đối với các doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Nó giống như “chìa khóa vàng” mở ra cánh của thành công của các công ty và tổ chức.

=>> Xem thêm: Review ngành Digital Marketing

2. Các mảng trong Digital Marketing?

Hiện nay có rất nhiều hình thức Digital Marketing khác nhau, giúp phát huy vai trò của Digital Marketing đối với doanh nghiệp. Có thể kể đến như Website Marketing, SEO (Search Engine Optimization), Social Media Marketing (Marketing qua các trang mạng xã hội), Email Marketing hay Affiliate Marketing.

Để dễ phân biệt hơn, chúng ta sẽ chia các hình thức của Digital Marketing thành 4 nhóm chính: Owned Media, Paid Media, Earned Media, Social Media Marketing.

  • Owned Media là kênh do chính doanh nghiệp, thương hiệu sở hữu, trong đó thường bao gồm Website, Microsite hoặc Blog,…
  • Paid Media là dạng truyền thông có tính phí. Cụ thể là doanh nghiệp sẽ phải trả tiền để các kênh này thực hiện việc quảng cáo theo yêu cầu. Ví dụ như quảng cáo hiển thị, Social ADS, quảng cáo hiển thị tìm kiếm, KOLs, Retargeting,…
  • Earned Media ( Truyền thông lan truyền) là một trong những dạng Media của Digital marketing.Trong đó khách hàng và công chúng mục tiêu tự lan truyền thông tin, tự truyền thông về thương hiệu. Ví sụ như feedback/review của khách hàng, bài báo có nhắc đến tên thương hiệu,…
  • Social Media Marketing (Truyền thông xã hội) hay còn gọi là marketing qua mạng xã hội. Đây là các hình thức quảng bá qua các trang mạng như Facebook, Instagram, Tiktok,…

=>> Xem thêm: Ngành Digital Marketing ra trường làm gì

3. Vai trò của Digital Marketing đối với doanh nghiệp

3.1. Lan truyền thông tin nhanh với chi phí thấp

Với Digital Marketing các doanh nghiệp có thể cá nhân hóa bằng cách xây dựng hồ sơ lịch sử mua hàng và sở thích của khách hàng. Điều này được thực hiện dựa trên việc theo dõi các trang web và thông tin sản phẩm mà khách hàng tiềm năng truy cập, cũng như hành vi trên trang web để có thể xác định mối quan tâm của họ. Tận dụng điều này doanh nghiệp sẽ đề ra cách chăm sóc khách hàng tiềm năng này và khuyến khích họ lan truyền nội dung thông điệp tiếp thị mà doanh nghiệp gửi gắm.

Vai trò của Digital Marketing đối với doanh nghiệp
Vai trò của Digital Marketing đối với doanh nghiệp

Đây là một trong những ưu điểm lớn nhất của Digital Marketing. Ngoài ra, nó cho phép tổ chức, doanh nghiệp chạy các chiến dịch với chi phí thấp so với các kênh quảng cáo tốn kém như truyền hình, đài phát thanh,… Đồng thời doanh nghiệp có thể điều chỉnh chi phí quảng cáo bất cứ lúc nào.

3.2. Nhắm đúng mục tiêu và kết nối với đông đảo khách hàng

Nền tảng Digital Marketing cho phép các doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến đối tượng cụ thể. Thế nên việc xác định đúng phân khúc đối tượng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ví dụ khi doanh nghiệp chạy quảng cáo trên Facebook. Facebook sẽ có nhiệm vụ hỏi đối tượng khách hàng muốn tiếp cận trong chiến dịch quảng cáo này là ai và đưa ra chọn lựa tiêu biểu như: tuổi, giới tính, ngôn ngữ, sở thích, hành vi, địa điểm và rất nhiều lựa chọn khác nhằm để xác định lượng khách hàng tối đa mà quảng cáo có thể tiếp cận đến. Đồng thời, phân khúc đối tượng này sẽ được mở rộng số lượng khi các kênh kỹ thuật số đều có tính năng chia sẻ.

3.3. Đo lường được lưu lượng truy cập trang web

Với Marketing kỹ thuật số, doanh nghiệp có thể biết chính xác số lượng người truy cập trang web của họ trong một khoảng thời gian nhất định. Bằng cách sử dụng phần mềm phân tích kỹ thuật số đã có sẵn trong các nền tảng tiếp thị. Ngoài ra doanh nghiệp cũng nắm rõ những người này đã truy cập bao nhiêu trang, thiết bị họ đang sử dụng là gì và họ đến từ đâu, trong số các dữ liệu phân tích kỹ thuật số khác.

Vai trò của Digital Marketing đối với doanh nghiệp
Vai trò của Digital Marketing đối với doanh nghiệp

Sự tiện lợi này giúp các doanh nghiệp sắp xếp thứ tự ưu tiên những kênh tiếp thị nào cần dành nhiều thời gian hơn hoặc ít hơn, dựa trên số lượng người mà những kênh đó đang hướng đến trang web của họ. Ví dụ như nếu chỉ 10% lưu lượng truy cập đến từ tìm kiếm không phải trả tiền thì cần dành một chút thời gian cho SEO để tăng tỷ lệ phần trăm đó.

3.4. Hiệu suất nội dung và tạo khách hàng tiềm năng

Thông qua số người dùng truy cập trang web mà doanh nghiệp có thể đo lường chính xác số người đã xem và quan tâm đến các tài liệu quảng cáo, giới thiệu. Có thể nắm rõ được những ai đã tải xuống và sử dụng các biểu mẫu, tài liệu trong trang web. Bằng cách đưa thêm thông tin, tài liệu có liên quan đến nhu cầu của khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp đã tạo ra lượng khách hàng tiềm năng.

3.5. Mở Ra Cơ Hội Cạnh Tranh Công Bằng Cho Doanh Nghiệp

Digital Marketing tạo ra cơ hội cạnh tranh công bằng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu trên môi trường online. Không phải chỉ những công ty lớn, đa quốc gia mới có thể nắm bắt và ứng dụng kịp thời Digital Marketing trong kinh doanh. Mà đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Digital Marketing cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Nó sẽ giúp doanh nghiệp quảng cáo thương hiệu đến với người tiêu dùng trên môi trường internet một cách nhanh chóng và rộng rãi. Từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh đối với doanh nghiệp. Khi sử dụng hình thức Digital Marketing, các doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình trực tuyến với số lượng tiếp cận khách hàng mục tiêu là vô cùng lớn với độ chính xác cao.

=>> Xem thêm: Ngành Digital Marketing ra trường làm gì

4. Vai trò của Digital Marketing đối với khách hàng

Không chỉ mang đến lợi ích cho doanh nghiệp, vai trò của Digital Marketing đối với kháchhàng cũng vô cùng quan trọng. Digital Marketing gắn liền với các kênh thương mại điện tử. Chính nhờ điều này mà khách hàng có thể nhanh chóng tiếp cận các sản phẩm mong muốn. Đồng thời việc mua, bán qua các kênh online cũng tiết kiệm rất nhiều chi phí và thời gian cho khách hàng.

Vai trò của Digital Marketing đối với khách hàng
Vai trò của Digital Marketing đối với khách hàng

Sau đại dịch Covid – 19, thương mại điện tử lên ngôi. Chính sự kết hợp giữa Digital Marketing và thương mại điện tử đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng trên thị trường Việt Nam. Thay vì đi chợ truyền thống, nhiều người đã lựa chọn hình thức đi chợ Online. Vì thế vai trò của Digital Marketing là giúp khách hàng dễ dàng theo dõi, cập nhật các chương trình ưu đãi của các sản phẩm yêu thích. Điều này sẽ rất có lợi đối với khách hàng khi gần đây các hình thức khuyến mãi như tặng voucher đang rất thịnh hành, nó giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí mua hàng đặc biệt là các “chiến thần săn Sale”.

5. Học Digital marketing từ xa tại Đại học Thái Nguyên 

Trong thời đại số hóa mạnh mẽ như hiện nay, Digital Marketing trở thành một kỹ năng thiết yếu cho mọi cá nhân và doanh nghiệp muốn phát triển bền vững trên môi trường trực tuyến. Chương trình đào tạo từ xa ngành Digital Marketing của Đại học Thái Nguyên được thiết kế dành riêng cho những người có mong muốn học tập nhưng vẫn cần linh hoạt về thời gian và địa điểm.

Thông qua hệ thống học trực tuyến hiện đại, sinh viên có thể tiếp cận bài giảng, tài liệu và các buổi tương tác với giảng viên một cách thuận tiện, mọi lúc mọi nơi. Nội dung học bám sát thực tiễn, kết hợp giữa kiến thức nền tảng và kỹ năng ứng dụng như: xây dựng chiến lược marketing số, quản lý quảng cáo Facebook/Google, SEO, email marketing, content marketing và phân tích dữ liệu số.

=>> Xem thêm: Các trường đào tạo Digital Marketing


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

Các ngành đào tạo

Mạng xã hội

FanpageYoutubeTiktok

Liên hệ trực tiếp

Đăng ký tư vấn

Loading...

Đăng ký nhận tư vấn

Thông tin liên hệ

Văn phòng tuyển sinh:
  • Hà Nội: Số 116 Trần Vĩ, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy,Thành Phố Hà Nội
  • Hồ Chí Minh: Số 91 Ký Con, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1,TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0914709118Email: daihoctructuyen@tnu.edu.vnGroup Facebook: Đại học Thái Nguyên - Hệ Đại học từ xaGroup Facebook:  Tư vấn Đại Học Từ Xa - Cơ hội cùng văn bằng thứ 2 Fanpage: daihocthainguyen - elearning

Hợp tác tuyển sinh

Tìm đối tác

Mạng xã hội

FacebookTiktok

© 2023 Copyright by IT AUM