Nhảy đến nội dung

Xây dựng hệ thống giáo dục sau dịch COVID-19 công bằng và linh hoạt hơn

Đại dịch COVID-19 đã khiến các trường học trên khắp thế giới bị gián đoạn chương trình học. Tuy nhiên, khủng hoảng thường tạo cơ hội cho những thay đổi lớn lao hơn. Liệu có thể xây dựng lại hệ thống giáo dục sau dịch COVID-19 một cách công bằng và linh hoạt hơn không?

Hệ thống giáo dục trong dịch COVID-19 vẫn tồn tại sự bất công

Đại dịch COVID-19 đang thúc đẩy các nhà giáo dục đẩy mạnh các mô hình học tập và đổi mới mới hình thức giảng dạy, kiểm tra đánh giá. Học đại học từ xa buộc sinh viên trên khắp thế giới phải học ở nhà trên các ứng dụng trực tuyến khiến lượng truy cập các công cụ này gia tăng đáng kể. Trong một tháng, Google Classroom đã tăng gấp đôi số lượng người dùng. 

Đồng thời, đại dịch đã làm nổi bật và thậm chí làm trầm trọng thêm nhiều bất bình đẳng trong hệ thống trường học, từ môi trường học tập tại nhà đến việc tiếp cận các thiết bị, internet và giáo dục chất lượng cao.  

Ở các quốc gia, đại dịch COVID-19 đã phơi bày sự phân biệt chủng tộc trong xã hội. Nó cũng cho thấy sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận với nền giáo dục chất lượng cao. Phong trào Black Lives Matter ở Hoa Kỳ là một lời nhắc nhở về sự bất bình đẳng chủng tộc bắt nguồn một phần từ sự phân biệt đối xử trong giáo dục.

Thay vì giúp các sinh viên có thu nhập thấp và có hoàn cảnh khó khăn của dịch bệnh, các cơ chế tài trợ hiện tại ở nhiều quốc gia lại nới rộng khoảng cách. Tại Hoa Kỳ, các trường nghèo chỉ nhận được ít hơn 500 đô la cho mỗi học sinh trên một năm.

hệ thống giáo dục sau dịch covid 19

Xem thêm:

Xây dựng hệ thống giáo dục sau dịch COVID-19 một cách công bằng

Câu hỏi lớn được đặt ra là: Nền giáo dục đang cố gắng đạt được điều gì, cho ai, khi nào và theo những tiêu chuẩn nào? Nghiên cứu của MGI (Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey) cho thấy rằng các trường học hàng đầu có thể thay đổi đáng kể về chương trình giảng dạy, đánh giá, hành vi của giáo viên và thậm chí cả kết quả mong muốn.

Giá trị cốt lõi thể hiện qua việc giáo dục tập trung đầu tư trau dồi kiến thức cho mọi trẻ em, không phân biệt chủng tộc, giới tính, mức thu nhập hoặc vị trí. Công bằng trong giáo dục đặt ra yêu cầu công bằng cho sự phát triển giáo dục của mỗi quốc gia, mỗi khu vực, đòi hỏi sự công bằng trong mỗi tài nguyên giáo dục giữa các vùng, giữa thành thị và nông thôn. Công bằng trong giáo dục về cơ bản đã được thực hiện trong cấp học phổ cập và cấp phổ thông trung học ở các nước phát triển, còn các nước đang phát triển vẫn cần nỗ lực để thực hiện mục tiêu này. 

Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ công bằng trong giáo dục

Vấn đề công bằng trong giáo dục không chỉ đơn thuần là vấn đề của ngành giáo dục mà còn là một bộ phận trong sự công bằng của xã hội. Xây dựng công bằng trong giáo dục là nhiệm vụ không thể chối từ của Nhà nước. Nhà nước cũng cần đảm bảo các chính sách giáo dục ban hành phải đảm bảo quyền lợi của mọi người dân. Cần đảm bảo các vùng nghèo đói, dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa được được hưởng chế độ và sự giúp đỡ của chính phủ. Công bằng trong giáo dục là mục tiêu thiết yếu của bất cứ quốc gia nào trên thế giới. 

Làm sao để xây dựng hệ thống giáo dục sau dịch COVID-19 linh hoạt hơn?

Liệu đại dịch COVID-19 có phá vỡ hoàn toàn nền giáo dục toàn cầu và mở ra một tương lai hoàn toàn “ảo” với việc học trực tuyến, dựa trên tất cả các yêu cầu, kỹ năng cần có của thế kỷ 21. Các hệ thống trường học dựa vào các nguyên tắc cơ bản để đổi mới, hình thành nên hệ thống giáo dục sau dịch COVID-19 một cách tốt hơn.

Đảm bảo kiến thức nền tảng cần thiết với mọi học sinh

Học sinh cần có một nền tảng vững chắc về đọc viết và làm toán. Bạn không thể viết làm lập trình viên nếu bạn không thể làm toán. Bạn không thể giao tiếp hiệu quả nếu bạn không thể đọc hoặc viết. UNESCO ước tính rằng 60% trẻ em trên khắp thế giới không đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản. 

Các nghiên cứu khác cho thấy rằng học sinh Mỹ không thể đọc thành thạo trước lớp 3 có nguy cơ bỏ học cao gấp bốn lần. Nghiên cứu đã xác định rằng chương trình giảng dạy, tài liệu hướng dẫn và phương pháp giảng dạy có tác động hiệu quả nhất trong việc giúp trẻ em học tập. 

hệ thống giáo dục sau dịch covid 19

Giáo viên chất lượng cao 

Mặc dù việc sử dụng công nghệ nhiều hơn trong giáo dục có thể là điều không thể tránh khỏi, nhưng công nghệ sẽ không bao giờ thay thế được một giáo viên tuyệt vời. Các trường học có thành tích cao hiểu điều đó và luôn đầu tư vào việc tuyển dụng các giáo viên chất lượng nhất. Các trường học phải hỗ trợ giáo viên trong việc sử dụng các công cụ giảng dạy khi đào tạo từ xa. 

Đo lường hiệu suất giảng dạy

Việc đo lường hiệu suất giúp đánh giá được quá trình học tập, giảng dạy đã thực sự tốt hay chưa dựa trên các tiêu chuẩn được định ra từ trước. Thay vì loại bỏ hoàn toàn các bài kiểm tra, giảng viên có thể đánh giá sinh viên dựa trên sự chuyên cần, hoặc các bài thuyết trình cá nhân, bài tập nhóm,...

Thay đổi cách thức giáo dục

Tiến bộ về kết quả giáo dục dường như đã bị đình trệ trong những năm gần đây. Cuộc khủng hoảng COVID-19 là một tín hiệu cho thấy các hệ thống trường học trên toàn thế giới cần phải vượt ra ngoài các cách tiếp cận hiện có để đón nhận sự đổi mới triệt để hơn, suy nghĩ lại một số yếu tố cơ bản về cách chúng ta đã giáo dục học sinh trong nhiều thế hệ.

Khai thác công nghệ để mở rộng quy mô truy cập

Nghiên cứu chứng minh rằng chỉ giao thiết bị cho sinh viên không giúp cải thiện việc học. Thách thức không chỉ là áp dụng các công nghệ mới mà còn phải cải thiện chất lượng và khả năng truy cập. Điều đó đặc biệt quan trọng ở những khu vực trên thế giới gặp khó khăn với nguồn lực hạn chế và sự thiếu hụt đáng kể về giáo viên có trình độ. 

Imagine Worldwide đã làm việc với các đối tác để phát triển các chương trình đọc viết và toán học chất lượng cao, hỗ trợ công nghệ, chi phí dưới 25 đô la cho 1 học sinh/năm. Với sự giám sát của bất kỳ người lớn nào, học sinh sử dụng máy tính bảng chạy bằng năng lượng mặt trời được cài đặt sẵn phần mềm toán học. Điều đó cho phép mọi thiết bị hỗ trợ việc học của 4-5 học sinh mà không cần kết nối internet. 

Giúp sinh viên thích nghi với công việc tương lai

Đại dịch COVID-19 có khả năng đã đẩy nhanh quá trình tự động hóa để giảm chi phí và giảm thiểu sự lây lan của sự dịch bệnh. Các trường đại học cần giúp sinh viên thích ứng với những thay đổi nhanh chóng do tác động của quá trình số hóa nhanh chóng.

Lập trình máy tính và kiến ​​thức kỹ thuật số trong ngành công nghệ thông tin đang trở thành những kỹ năng cốt lõi. Ví dụ, nước Anh đã tích hợp khoa học máy tính vào tất cả các cấp giáo dục tiểu học và trung học, vì vậy học sinh bắt đầu học về mã hóa và an toàn internet từ 5 tuổi.

hệ thống giáo dục sau dịch covid 19

Doanh nghiệp là đối tác quan trọng giúp sinh viên phát triển kỹ năng làm việc

Trong vòng 6 năm khi tham gia chương trình P-TECH (với sự hợp tác của IBM, Đại học New York và Sở Giáo dục Thành phố New York), sinh viên lấy bằng tốt nghiệp trung học và bằng cao đẳng khi tích lũy kinh nghiệm làm việc với các đối tác trong ngành. Mô hình kể từ đó đã mở rộng ra 220 trường học và 600 đối tác trong ngành tại 24 quốc gia. Để đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19, IBM đã ra mắt Open P-TECH để mở rộng phạm vi tiếp cận của chương trình hơn nữa, cho phép học sinh từ 16 tuổi trở lên đăng ký từng lớp học về các chủ đề như an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo,và điện toán đám mây.

Chính phủ cần đầu tư vào phát triển nghề giáo 

Mặc dù hầu hết các chuyên gia giáo dục đều thừa nhận tầm quan trọng của những người thầy tuyệt vời, nhưng sự chuẩn bị và phát triển của nghề giáo vẫn còn thiếu sót trong nhiều hệ thống. Đây là vấn đề cần phải thay đổi, bắt đầu bằng việc đảm bảo việc làm khi ra trường cho giáo viên tại các trường học địa phương. 

Nếu có nhu cầu trải nghiệm học thử khóa học trực tuyến MIỄN PHÍ tại Đại học Thái Nguyên, bạn vui lòng để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua Hotline: 0914709118 để được hỗ trợ nhanh nhất!