Xu hướng Digital Marketing 2023 – Chuyên gia nhận định như thế nào?
10:51 27/03/2023Ngay cả khi dịch Covid – 19 gây bất lợi cho nhiều ngành nghề trong xã hội, Digital Marketing vẫn phát triển mạnh mẽ. Hơn nữa, xu hướng toàn cầu hóa cùng công nghệ 4.0 khiến ngành Digital Marketing thay đổi chóng mặt. Vậy Marketing truyền thống sẽ bị thay thế bởi những xu hướng mới nào? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn dự đoán 5 xu hướng Digital Marketing 2023 nổi bật nhất nhé!
1. Các xu hướng Digital Marketing 2023
Sự thay đổi một cách nhanh chóng của các hành vi khách hàng khiến ngành quảng cáo luôn phải “đau đầu” khi tìm cách nắm bắt các xu hướng. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng được tốt hơn, các chuyên gia nhận định đây sẽ là 10 xu hướng Digital Marketing 2023. Đó là:
1.1. Facebook và Google dẫn đầu thị trường quảng cáo trực tuyến
Xu hướng Digital Marketing 2023 đầu tiên có thể kể đến là sự dẫn đầu của Facebook và Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.
Hiện nay, có rất nhiều nền tảng mạng xã hội gia nhập vào Việt Nam như: Youtube, Tiktok, Twitter,… Tuy nhiên, việc “soán ngôi” của 2 ông lớn Facebook và Google là vô cùng khó. Theo tính toán, doanh thu từ 2 nền tảng này chiếm đến 70% thị phần quảng cáo online tại Việt Nam.
Trên thực tế, Google được đánh giá là mang lại những thông tin hữu ích hơn nên mọi người có xu hướng tin tưởng hơn. Trong khi đó, Facebook là kênh liên lạc chủ yếu của người dân thuộc mọi lứa tuổi, giao diện cũng thân thiện với người dùng. Vì vậy, nếu muốn quảng cáo hiệu quả mà vẫn tiết kiệm chi phí, Google và Facebook chính là 2 nền tảng nổi bật mà bạn không thể bỏ qua.
1.2. AI được ứng dụng vào Digital Marketing

Chỉ trong vài tháng đầu năm, công nghệ Chat GPT đã tạo ra một “cơn sốt” trên thị trường Digital Marketing. Bằng việc nhờ vào sự giúp đỡ của công nghệ AI, người lao động có thể giảm bớt phần lớn gánh nặng công việc.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng AI không thể tạo ra nội dung, không có những trải nghiệm cá nhân để viết chính xác. Vì vậy, khách hàng vẫn luôn đánh giá cao những bài viết những nét riêng, mang lại nhiều thông tin bổ ích cho người dùng.
=>> Xem thêm: Những sự thật chưa được bật mí ngành Thương mại điện tử
1.3. Sự thay đổi của sàn giao dịch điện tử có lợi cho B2C
B2C hay còn được biết đến là xu hướng các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Nguyên nhân là do sàn giao dịch điện tử vẫn luôn sôi động, mang lại nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, số lượng người bán đã đến điểm bão hòa, tỉ lệ cạnh tranh sẽ trở nên “khốc liệt” hơn.
Lúc này, việc các doanh nghiệp sản xuất bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng khiến giá cả thấp hơn, tiết kiệm chi phí hơn và chất lượng cũng được đảm bảo hơn. Điều này mang lại nguồn lợi nhuận “khổng lồ” cho thị trường B2C.
1.4. Cookie của bên thứ 3 sẽ biến mất
Cookie của bên thứ 3 hay còn được biết đến là một đoạn mã cài lên website để theo dõi hành vi của người dùng. Từ đó, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đúng với sở thích và nhu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, nhờ vào phần mềm quảng cáo hiện đại, Cookie sẽ dần bị thay thế và biến mất. Để đối phó với tình trạng này, bạn cần áp dụng nhiều chiến lược quảng cáo và sử dụng nhiều công cụ marketing online hơn để thu hút khách hàng.
1.5. Xu hướng Digital Marketing 2023 – Video ngắn thịnh hành

Một trong những xu hướng Digital Marketing 2023 không thể bỏ qua là tạo video quảng cáo ngắn trên các nền tảng xã hội. Bạn có thể đăng tải chúng lên các nền tảng giải trí được nhiều người yêu thích như: Tiktok, Reels, Youtube Short,… cũng cho kết quả rất tốt.
=>> Xem thêm: Thực trạng thương mại điện tử ở Việt Nam
1.6. Tập trung phát triển mạng xã hội âm thanh
Vì guồng quay bận rộn hàng ngày, nhiều người không có thời gian để “lướt” mạng xã hội. Đây chính là nguyên nhân khiến các nội dung định dạng âm thanh ra đời và trở nên phổ biến chỉ trong thời gian ngắn.
Các bản podcast, sách nói,… có tính tiện dụng cao, giúp người dùng có thể vừa làm việc, vận động, vừa cập nhật tin tức kịp thời. Để bắt kịp xu hướng, còn chần chừ gì mà bạn không thử nghiệm ngay phương pháp quảng cáo qua Youtube, video,…
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều nhà sáng tạo nội dung như: HieuTV, Giang ơi,… gia nhập cuộc đua này. Năm 2023 hứa hẹn sẽ là thời điểm “bùng nổ” mạnh mẽ của trào lưu quảng cáo này.
1.7. Xu hướng vận động nhân viên
Vận động nhân viên marketing gián tiếp là hình thức quảng bá “bùng nổ” trong thời gian gần đây. Các nền tảng công nghệ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Vậy nên, việc quảng bá bằng cách khuyến khích đội ngũ nhân viên truyền tải các thông tin hữu ích về doanh nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích to lớn.
Theo thống kê, việc nhân viên quảng bá cho công ty mang lại độ phủ và tần suất lan tỏa tăng gấp 8 lần. Điều này vừa giúp các công ty tiết kiệm chi phí quảng cáo, vừa làm tăng độ tin tưởng cho dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm mới ra mắt.
Để làm được điều này, bạn cần tạo ra cảm giác hài lòng thường xuyên cho nhân viên. Có rất nhiều cách đơn giản để khiến nhân viên cống hiến nhiều hơn như: Tăng thời gian nghỉ ngơi, tăng mức lương, trao thưởng cho sự đóng góp của họ và quan tâm tới cảm nhận của nhân viên.
1.8. Đẩy mạnh content khách hàng nói về bạn

Mặc dù có rất nhiều thủ thuật content để thu hút khách hàng, nhưng sẽ chẳng có phương thức quảng cáo nào hiệu quả bằng việc để khách hàng nói về trải nghiệm của bản thân.
Khi những khách hàng tiềm năng nhìn thấy những nhận xét tốt, tỷ lệ mua hàng sẽ tăng lên đáng kể. Vì vậy, khi bán bất cứ dịch vụ hay món hàng nào, bạn có thể tặng sản phẩm ưu đãi, hoặc gửi kèm bưu thiếp cảm ơn. Đây chính là “điểm cộng” lớn làm tăng độ hài lòng của người tiêu dùng.
1.9. Tiếp thị người ảnh hưởng

Influencer là cụm tử không còn quá xa lạ trên các nền tảng Tiktok, Instagram, Facebook,… đặc biệt là những người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội.
Số liệu từ HubSpot cho thấy có 17% marketer có dự định bắt đầu đầu tư vào Influencer Marketing và 89% những người đang sử dụng sẽ duy trì hoặc tăng ngân sách đầu tư vào hình thức này trong năm tới. Đây được xem là một dấu hiệu tích cực, thể hiện tiềm năng tăng trưởng đáng kể của xu hướng marketing thông qua người nổi tiếng trong năm 2023.
Để tránh bị bão hòa, bạn cần đảm bảo tính chân thực khi quảng cáo. Tuỳ thuộc vào mục tiêu chiến dịch cũng như đối tượng khách hàng mà bạn nên xem xét “chọn mặt gửi vàng” sao cho phù hợp.
=>> Xem thêm: Học thương mại điện tử ra làm gì?
2. Nên học ngành Digital Marketing ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều trường Đại học đào tạo ngành nghề này. Tuy nhiên, do tính chất công việc bận rộn, địa điểm cách xa và khó đi lại nên nhiều người đã bỏ lỡ ước mơ học ngành Digital Marketing. Lúc này, Chương trình học từ xa của Đại học Thái Nguyên chính là giải pháp hàng đầu dành cho bạn.
Digital Marketing là một trong những ngành mũi nhọn của trường nên được chú trọng bậc nhất. Học viên theo học ngành này sẽ được giảng dạy bởi đội ngũ giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm, tâm huyết với nghề. Chương trình học cũng vô cùng chất lượng, bám sát với thực tiễn cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
Ưu điểm của chương trình đào tạo từ xa của trường Đại học Thái Nguyên là học viên có thể tự do sắp xếp lịch học, thậm chí là rút ngắn quá trình học tập. Giáo viên sẽ hỗ trợ bạn 24/7 trong suốt quá trình học để đảm bảo kết quả đầu ra tốt nhất.
Hơn nữa, Bằng của chương trình học cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là có giá trị tương đương với Bằng Chính quy. Từ đó, tạo điều kiện cho học viên theo đuổi ước mơ và thăng tiến trong sự nghiệp.
Bài viết trên chính là dự đoán về xu hướng Digital Marketing 2023. Hãy nắm bắt ngay những xu hướng này để tăng khả năng cạnh tranh của dịch vụ, sản phẩm cũng như cho chính doanh nghiệp của bạn nhé!
=>> Xem thêm: Giải đáp tuyển sinh: “Ngành thương mại điện tử có dễ xin việc không?”
Nguồn tham khảo: taphoamarketing.com ; imta.edu.vn ; advertisingvietnam.com