Nhảy đến nội dung

Xu hướng việc làm sau mùa dịch COVID-19 có sự biến động lớn (P2)

COVID-19 tạo nên sự gián đoạn mạnh mẽ với thị trường lao động trước và sau đại dịch. Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy các công ty và người tiêu dùng thay đổi hành vi của mình trong các hoạt động, giao dịch một cách nhanh chóng. Vậy xu hướng việc làm sau mùa dịch sẽ diễn ra như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Làm việc từ xa và các cuộc họp trực tuyến sẽ tiếp tục được duy trì  

Có lẽ tác động rõ ràng nhất của COVID-19 đối với lực lượng lao động là sự gia tăng đáng kể nhân viên làm việc từ xa. Để xác định mức độ tồn tại của làm việc từ xa sau đại dịch, McKinsey (công ty tư vấn quản lý toàn cầu) đã phân tích tiềm năng của nó trên hơn 2.000 công việc được sử dụng trong khoảng 800 nghề nghiệp ở 8 quốc gia trọng tâm. Chỉ xem xét trên khía cạnh làm việc từ xa có thể được thực hiện mà không làm giảm năng suất, McKinsey thấy rằng khoảng 20- 25% lực lượng lao động ở các nền kinh tế tiên tiến có thể làm việc tại nhà từ 3 đến 5 ngày một tuần.

McKinsey nhận định rằng làm việc từ xa có thể thúc đẩy một sự thay đổi lớn về địa lý công việc, khi các cá nhân và công ty chuyển ra khỏi các thành phố lớn sang vùng ngoại ô và các thành phố nhỏ. Một số công việc về mặt kỹ thuật có thể được thực hiện từ xa nhưng được thực hiện tốt nhất vẫn là khi làm trực tiếp. Việc thực hiện đàm phán, đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng,... là những hoạt động có thể mất hiệu quả khi thực hiện từ xa.

Một số công ty đã có kế hoạch chuyển sang không gian làm việc linh hoạt sau những trải nghiệm tích cực với làm việc từ xa trong đại dịch. Đây là một động thái sẽ làm giảm không gian tổng thể của công ty do chỉ có ít nhân viên đến làm việc trực tiếp. Một cuộc khảo sát với 278 giám đốc điều hành của McKinsey vào tháng 8 năm 2020 cho thấy theo mức trung bình, họ có kế hoạch giảm 30% không gian văn phòng. Do đó, nhu cầu về ăn uống, mua sắm tại nhà hàng, các cửa hàng bán lẻ, siêu thị ở các khu vực trung tâm thành phố cũng như nhu cầu sử dụng giao thông công cộng có thể giảm.

xu hướng việc làm sau mùa dịch

Xem thêm: 

Làm việc từ xa tác động mạnh mẽ lên ngành du lịch

Làm việc từ xa gây ra một vết lõm trong du lịch phát sinh từ hoạt động kinh doanh vì việc sử dụng rộng rãi hội nghị, cuộc đàm phán trực tuyến trong đại dịch đã mở ra một sự chấp nhận mới về các cuộc họp ảo phục vụ công việc. McKinsey ước tính rằng trong khi du lịch nghỉ dưỡng có khả năng phục hồi sau cuộc khủng hoảng, thì khoảng 20% du lịch kinh doanh, phân khúc sinh lời nhất cho các hãng hàng không, có thể không quay trở lại. Điều này sẽ có tác động đáng kể đến việc làm trong ngành hàng không thương mại, sân bay, khách sạn và dịch vụ ăn uống. Trong khi đó, thương mại điện tử và các giao dịch online khác đang bùng nổ.

Nhiều người tiêu dùng đã tìm thấy sự tiện lợi của thương mại điện tử và các hoạt động trực tuyến khác trong đại dịch. Năm 2020, tỷ trọng thương mại điện tử tăng gấp hai đến năm lần tỷ lệ trước COVID-19. Theo khảo sát xu hướng người tiêu dùng do McKinsey thực hiện trên toàn thế giới, khoảng 75% số người sử dụng các kênh thương mại điện tử lần đầu tiên trong đại dịch nói rằng họ sẽ tiếp tục sử dụng chúng khi mọi thứ trở lại "bình thường". 

xu hướng việc làm sau mùa dịch

Sự gia tăng về việc làm trong ngành Thương mại điện tử, tự động hóa AI là xu hướng việc làm sau mùa dịch

Các loại giao dịch trực tuyến khác như y tế từ xa, ngân hàng trực tuyến và giải trí phát trực tiếp cũng đang phát triển. Một công ty chăm sóc sức khỏe từ xa ở Ấn Độ với dịch vụ tư vấn bác sĩ trực tuyến thông qua Practo (một nền tảng/ứng dụng giúp kết nối các bác sĩ, bệnh viện, salon, phòng tập gym,... với khách hàng theo địa điểm phổ biến ở Ấn Độ) đã tăng hơn mười lần lượng khách hàng trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 11 năm 2020. Những dịch vụ trực tuyến này có thể giảm phần nào khi các nền kinh tế mở cửa trở lại nhưng có khả năng tiếp tục cao hơn mức được thấy trước đại dịch.

Sự chuyển đổi sang các giao dịch kỹ thuật số này đã thúc đẩy sự tăng trưởng trong các công việc giao hàng, vận chuyển và kho bãi. Tại Trung Quốc, các công việc thương mại điện tử, giao hàng và truyền thông xã hội đã tăng hơn 5,1 triệu trong nửa đầu năm 2020.

COVID-19 có thể thúc đẩy việc áp dụng tự động hóa và AI nhanh hơn, đặc biệt là trong các lĩnh vực làm việc có khoảng cách vật lý cao. Hai cách mà các doanh nghiệp đã làm để kiểm soát chi phí trong thời kỳ suy thoái là áp dụng tự động hóa và thiết kế lại quy trình làm việc, giúp giảm tỷ lệ công việc phải làm trực tiếp tại công ty. Trong cuộc khảo sát toàn cầu của McKinsey với 800 giám đốc điều hành cấp cao vào tháng 7 năm 2020, 66,7% cho biết họ đang đẩy mạnh đầu tư vào tự động hóa và AI một cách đáng kể. Số liệu sản xuất robot ở Trung Quốc đã vượt quá mức ngưỡng trước đó vào tháng 6 năm 2020.

Nhiều công ty đã triển khai tự động hóa và AI trong các kho, cửa hàng tạp hóa, tổng đài chăm sóc khách hàng, nhà máy sản xuất để giảm mật độ nơi làm việc cũng như đáp ứng được sự gia tăng nhu cầu của người dùng. 

Xu hướng việc làm sau mùa dịch: Ít tăng trưởng việc làm trong các ngành nghề lương thấp

Các xu hướng từ COVID-19 có thể thúc đẩy những thay đổi lớn hơn trong việc kết hợp việc làm ở các nền kinh tế. Có một sự pha trộn rõ rệt giữa các ngành nghề có thể xuất hiện sau đại dịch trên tám nền kinh tế. Việc làm trong kho bãi và vận tải có thể tăng lên do sự tăng trưởng trong thương mại điện tử, nhưng những sự gia tăng đó không có khả năng bù đắp sự gián đoạn của nhiều công việc lương thấp. Ví dụ, tại Hoa Kỳ, việc làm dịch vụ khách hàng và dịch vụ thực phẩm có thể giảm 4,3 triệu, trong khi việc làm về vận chuyển hàng hóa có thể tăng gần 800.000.

Nhu cầu về nhân lực trong ngành chăm sóc sức khỏe và STEM (là một mô hình giáo dục, dạy trẻ kiến thức tích hợp từ các môn) có thể tăng lên nhiều hơn trước đại dịch. Điều này phản ánh sự quan tâm của mọi người ngày càng tăng đối với sức khỏe. Khi con người ngày càng già đi, thu nhập cao hơn cũng như nhu cầu được phục vụ ngày càng tăng chính là cơ hội để triển khai và duy trì các công nghệ mới.

xu hướng việc làm sau mùa dịch

Trước đại dịch, tổn thất việc làm ròng (net job losses) tập trung vào các ngành nghề với mức lương trung bình trong sản xuất và một số công việc văn phòng. Gần như tất cả những người lao động lương thấp bị mất việc làm có thể chuyển sang các ngành nghề lương thấp khác. Ví dụ, một nhân viên nhập dữ liệu có thể chuyển sang làm nhân viên bán hàng, thu ngân,...

McKinsey ước tính rằng hầu hết tất cả sự tăng trưởng nhu cầu lao động sẽ xảy ra trong các công việc lương cao. Trong tương lai, hơn một nửa số người lao động lương thấp có thể phải chuyển sang các ngành nghề với mức lương cao hơn nhưng cũng đòi hỏi các kỹ năng cao hơn để có thể duy trì công việc. Như vậy, xu hướng việc làm sau mùa dịch có sự biến động, các ngành phát triển thần tốc trong tương lai có thể là: ngành thương mại điện tử, công nghệ thông tin,...

Nếu có nhu cầu trải nghiệm học thử trực tuyến ngành Digital Marketing tại Đại học Thái Nguyên MIỄN PHÍ, bạn vui lòng để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua Hotline: 0914709118 để được hỗ trợ nhanh nhất!