0914709118daihoctructuyen@tnu.edu.vn

Bật bí tất cả những gì về báo cáo thương mại điện tử 2022

11:05 25/04/2023

Tại Việt Nam thị trường Thương mại điện tử đang phát triển mạnh và được nhận định rằng sẽ tăng tốc trong những năm tới. Đây cũng là lý do vì sao ngày càng nhiều công ty, doanh nghiệp có nhiều chiến lược đầu tư vào kinh doanh các loại hình mới và có các cơ hội “hái ra tiền” này. Vì vậy, hãy cùng TNU cập nhật thông tin báo cáo thương mại điện tử 2022 qua bài viết dưới đây để biết ngành này tại sao lại thu hút giới trẻ như vậy nhé.

1. Thương mại điện tử đối với người tiêu dùng như thế nào?

bao cao thuong mai dien tu 2022

Thương mại điện tử dưới góc nhìn của thương mại điện tử sẽ như thế nào? Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết và trong môi trường kinh tế ngày nay, họ sẵn sàng thực hiện quyền tự do lựa chọn đó. Nếu khả năng chi tiêu giảm như dự kiến vào năm 2023, thì người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua sắm để có được những ưu đãi tốt hơn.

Nhưng người mua hàng không chỉ biết về thẻ giá. Các mối quan tâm về môi trường, xã hội và quản trị ảnh hưởng đến khoảng một nửa số người tiêu dùng toàn cầu. Người mua muốn hỗ trợ các doanh nghiệp có đạo đức hơn với chuỗi cung ứng bền vững hơn , mặc dù tính nhất quán trong vận chuyển hàng hóa, phân phối và đặc biệt là việc hoàn thành đơn hàng gần như không thể kiểm soát đối với nhiều doanh nghiệp.

Người tiêu dùng cũng dễ dàng khám phá các nhãn hiệu mới để dùng thử hơn—và hầu hết đều sẵn sàng mua. Rất nhiều người thích sự tiện lợi của việc mua sản phẩm ngay tại nơi họ đang duyệt. Và họ đang tìm kiếm trên mạng xã hội: 60% dân số thế giới đã sử dụng mạng xã hội, vì vậy họ chỉ cần truy cập các nền tảng mà họ đã truy cập để tìm các thương hiệu và sản phẩm mới.

Người tiêu dùng muốn hoạt động mua sắm của họ mang tính cá nhân, tức thời và đáp ứng và họ muốn trải nghiệm có giá trị cao đó ở bất cứ đâu.

=>> Xem thêm: Những sự thật về ngành Thương mại điện tử bạn nên biết

2. Thương mại điện tử tại Việt Nam 2022

bao cao thuong mai dien tu 2022

Trước khi tìm hiểu về báo cáo thương mại điện tử 2022 có thể thấy được tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử vượt trội của Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra 39 tỷ USD vào năm 2025, đứng thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia và cho thấy mức tăng trưởng gấp ba lần so với năm 2020.

Sự tăng trưởng vượt bậc này là nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài nhất quán vào nền kinh tế kỹ thuật số của đất nước, tỷ lệ sử dụng internet ngày càng tăng và tỷ lệ đô thị hóa cao, phù hợp với cam kết của chính quyền Việt Nam trong việc đưa ra các chính sách điều tiết hiệu quả để hỗ trợ mua sắm trực tuyến vào năm 2025.

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, hệ sinh thái thương mại điện tử của Việt Nam tập hợp vô số cơ hội cho phép mở rộng các lĩnh vực then chốt, bổ trợ – hậu cần, thanh toán kỹ thuật số, hoàn tiền, thương mại xã hội, cơ sở hạ tầng, phát trực tiếp, LogTech, blockchain, fintech, người máy, giải pháp xanh, v.v.

Tuy nhiên, các rào cản pháp lý, nhu cầu ngày càng tăng trên thị trường, bí quyết và lỗ hổng công nghệ đưa ra một số thách thức đáng được quan tâm.

=>> Xem thêm: Thực trạng Thương mại điện tử ở Việt Nam

3. Sự phát triển của Thương mại điện tử tại một số nước

bao cao thuong mai dien tu 2022

Sự phát triển của thương mại kỹ thuật số thể hiện sự thay đổi lâu dài trong cách mọi người mua sắm. Trên thực tế, mô hình ngành của Morgan Stanley, cùng với các dữ liệu khác, cho thấy thương mại điện tử sẽ tiếp tục đạt được sức hút, ngay cả ở những quốc gia nơi mua sắm trực tuyến đã phổ biến.

Tại Hàn Quốc, nhờ cơ sở hạ tầng hậu cần và thanh toán phát triển tốt, doanh số bán hàng trực tuyến đã chiếm 37% tổng hoạt động bán lẻ. Nhưng sự tăng trưởng ở đó không được thực hiện. Thương mại điện tử ở Hàn Quốc có thể tăng lên 45% trong 5 năm tới, nhờ giao đồ ăn và các lựa chọn trong ngày.

Tương tự như vậy, ở Hoa Kỳ, thương mại điện tử có thể đạt 31% doanh số bán hàng vào năm 2026, tăng từ 23% hiện nay, khi các cửa hàng truyền thống đóng cửa và người tiêu dùng ưu tiên sự tiện lợi.

Nowak cho biết: “Mặc dù sự gia tăng của thương mại điện tử trong năm đầu tiên của Covid-19 vào năm 2020 có thể dễ dàng giải thích, nhưng thực tế là sự tăng trưởng vẫn tiếp tục vào năm 2021 là bằng chứng cho thấy hành vi chuyển đổi thực sự sang mua sắm trực tuyến”.

=>> Xem thêm: Xu hướng thương mại điện tử trong tương lai

4. Báo cáo thương mại điện tử 2022 tại Việt Nam

bao cao thuong mai dien tu 2022

Theo báo Hà Nội (VNS/TTXVN) – Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 duy trì mức tăng khoảng 15% so với năm ngoái, Theo Hiệp hội về Báo cáo thương mại điện tử 2022 tại Việt Nam (Vecom), doanh thu đã tăng 16% so với cùng kỳ lên 13,7 tỷ USD.

Thị trường tại Việt Nam được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định ở mức hai con số trong giai đoạn 2016-2025.

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 trong năm 2020 nhưng doanh thu thương mại điện tử vẫn tăng trưởng khoảng 15% lên 13,2 tỷ USD so với năm 2019.

Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 cho biết, năm 2021, tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ đạt 2,58%, thấp nhất trong 30 năm qua. Trong bối cảnh đó, doanh thu thương mại điện tử nước này vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng 6% lên 13,7 tỷ USD.

Với sự thay đổi nhanh chóng của thói quen mua sắm trực tuyến tại Việt Nam, hoạt động thương mại điện tử cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường trực tuyến tiếp tục duy trì tốc độ phát triển nhanh và bền vững.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp có hàng hóa, sản phẩm chất lượng hiện nay vẫn chưa biết sử dụng công nghệ thông tin cũng như thương mại điện tử. Đây là điểm yếu của nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

=>> Xem thêm: Học Thương mại điện tử học ra làm gì?

5. Vì sao thị trường thương mại điện tử Việt Nam đi ngược xu hướng toàn cầu?

bao cao thuong mai dien tu 2022

Qua báo cáo thương mại điện tử 2022 có thể thấy “Thương mại điện tử đã có những thay đổi lớn trong những năm gần đây. Nhưng cho đến nay, thị trường thương mại điện tử vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển.” – Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc Đối ngoại Lazada Việt Nam.

Mặc dù Việt Nam không thể tránh hoàn toàn nguy cơ suy thoái, nhưng vẫn còn rất nhiều tiềm năng để thị trường tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 14 tỷ USD vào năm 2022 và có thể lên tới 32 tỷ USD vào năm 2025. Báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google dự đoán Việt Nam sẽ nằm trong top 3 quốc gia thu hút nhiều nhà đầu tư nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử . AIA Insurance Inc, SBI Holdings và Alibaba chỉ là một số ít tên tuổi lớn rót tiền vào các thị trường thương mại điện tử Tiki, Lazada và Sendo của Việt Nam.

Hơn nữa, báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 của Bộ Công Thương ước tính rằng giá trị mua sắm trực tuyến trên mỗi người dùng cũng sẽ tiếp tục tăng. Dự báo sẽ đạt 260-285 USD/người trong năm nay. Đây là kết quả của dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng internet cao và thu nhập tăng.

=>> Xem thêm: Ngành thương mại điện tử có dễ xin việc?

6. Nên học ngành thương mại điện tử ở đâu là tốt nhất?

bao cao thuong mai dien tu 2022

Trung tâm đào tạo từ xa – Đại học Thái Nguyên là một trong những trường đào tạo từ xa đa ngành hàng đầu tại khu vực phía Bắc nước ta. Trường lấy chất lượng giảng dạy làm ưu tiên hàng đầu. Tại TNU chương trình đào tạo gắn kết ba bên: Nhà trường – Doanh nghiệp – Học viên trong việc xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo.

Học viên ngành Thương mại điện tử tại TNU có nhiều cơ hội thực tập và làm việc tại các công ty, tập đoàn lớn, cùng với đội ngũ giá viên vô cùng tâm huyết với nghề và có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy.

Bên cạnh việc đánh giá trường Thương mại điện tử phù hợp nhất, việc tự đánh giá năng lực học tập, nghiên cứu thông tin tuyển sinh, nghiên cứu chương trình đào tạo sẽ giúp học viên có kiến thức và kỹ năng vững chắc cho tương lai.

=>> Xem thêm: Bàn cân so sánh Thương mại điện tử và Digital Marketing

Nguồn: vietnam.acclime.com, tuyensinhso.vn


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

Các ngành đào tạo

Mạng xã hội

FanpageYoutubeTiktok

Liên hệ trực tiếp

Đăng ký tư vấn

Loading...

Đăng ký nhận tư vấn

Thông tin liên hệ

Văn phòng tuyển sinh:
  • Hà Nội: Số 116 Trần Vĩ, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội
  • Hồ Chí Minh: Số 91 Ký Con, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0914709118Email: daihoctructuyen@tnu.edu.vnGroup Facebook: daihocthainguyen - elearningFanpage: daihocthainguyen - elearning

Hợp tác tuyển sinh

Tìm đối tác

Mạng xã hội

FacebookTiktok

© 2023 Copyright by IT AUM