Nhảy đến nội dung

Digital Marketing & Marketing truyền thống: Lựa chọn nào tốt hơn?

Trong thời đại số hóa, digital marketing trở thành ngành học mới đầy cơ hội cho những bạn trẻ với nhiều những cơ hội việc làm tốt và mới mẻ. Vậy nhưng ít người hiểu được digital marketing là gì? Và nó khác với marketing truyền thống như thế nào? Mời bạn đọc bài viết này để tìm hiểu nhé.

Digital marketing

Digital Marketing là gì?

1. Định nghĩa

Digital marketing phát triển nhanh chóng do xu hướng và công nghệ mới. Phương pháp này hướng đến các đối tượng sử dụng internet và điện thoại thông minh. Tuy chưa tồn tại lâu như các marketing truyền thống, nhưng digital marketing chắc chắn mang lại hiệc quả cao.

Các phương pháp digital marketing phổ biến bao gồm:

  1. Content trên website
  2. Các chiến dịch email
  3. Marketing content
  4. Các bài đăng trên mạng xã hội
  5. Các uảng cáo có thể nhấp vào
  6. Marketing liên kết
  7. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Những phương pháp này ngày nay rất phổ biến do người tiêu dùng thường xuyên sử dụng Internet và thiết bị di động. Theo Statista, có 4,54 tỷ người dùng internet trên thế giới và 3,8 tỷ người tích cực dùng mạng xã hội . Với những con số này, marketing online và marketing thông qua phương tiện truyền thông mạng xã hội tạo ra hiệu quả lớn.

Các chiến lược digital marketing luôn phát triển cùng công nghệ và xu hướng mới như tìm kiếm bằng giọng nói và sử dụng phương tiện truyền thông mạng xã hội. Phương pháp marketing này áp dụng các chiến lược hiện đại nhất và mới nhất. Tuy nhiên, cũng như marketing truyền thống, có một số lĩnh vực digital marketing phát triển mạnh và những lĩnh vực khác thì không.

Đọc thêm: Mức lương ngành Digital Marketing có cao như mọi người vẫn nghĩ?

 

Ưu và nhược điểm của digital marketing

Ưu điểm

Dữ liệu và tương tác từ đối tượng khách hàng có thể được theo dõi ngay lập tức. Khi ai đó nhấp vào liên kết đến trang web, đọc email hoặc theo dõi doanh nghiệp đang marketing trên phương tiện truyền thông xã hội, doanh nghiệp đó sẽ nhận được thông tin ngay lập tức. Doanh nghiệp có thể rút ra nhiều thông tin chi tiết từ dữ liệu này, bao gồm cả loại nội dung nào hoạt động tốt nhất cho một đối tượng cụ thể, phương tiện nào hiệu quả nhất và thậm chí thời gian nào trong ngày nhận được sự tương tác tốt nhất.
Các chiến lược digital marketing tốn chi phí thấp hơn nhiều. Gửi email có thể tiết kiệm rất nhiều tiền so với việc in từng ấn phẩm riêng lẻ và trả phí bưu điện cho từng bưu phẩm.Hơn nữa tính linh hoạt của digital marketing cũng là một điểm mạnh lớn. Nếu doanh nghiệp muốn thay đổi quảng cáo về mặt nội dung hay đối tượng hướng đến,...thì nó dễ dàng, nhanh chóng và ít chi phí hơn nhiều so với marketing truyền thống. Digital marketing hoạt động tốt cho nhiều đối tượng toàn cầu hoặc trên diện rộng vì phạm vi của nó lớn.


Nhược điểm

Một số người dùng internet có trình chặn quảng cáo, vì vậy họ sẽ không bao giờ nhìn thấy cửa sổ bật lên hoặc quảng cáo biểu ngữ. Những lần khác, quảng cáo có thể bị bỏ qua hoặc xóa nếu người dùng trả tiền cho các dịch vụ cao cấp (ví dụ: Spotify, Hulu, Twitch).
Bởi vì công nghệ và xu hướng mới xuất hiện rất thường xuyên, các chiến thuật digital marketing cần được đánh giá và đánh giá lại về hiệu quả liên tục, những gì hoạt động tốt vào một ngày nào đó có thể không còn phù hợp vào ngày tiếp theo. Tuy nhiên, điều này có thể được giải quyết bằng một nền tảng vững chắc về các kiến ​​thức cơ bản về digital marketing.

Marketing truyền thống là gì?

marketing

Định nghĩa

Marketing truyền thống bao gồm các phương pháp marketing có thể được sử dụng mà không cần internet. Đây là những phương pháp đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và hiện nay thường ít được sử dụng hơn. Tuy nhiên, chúng không phải là không có điểm mạnh của mình.

Các phương thức thị trường truyền thống phổ biến bao gồm:

  1. Ấn phẩm, phiếu giảm giá và gói thông tin được gửi trực tiếp qua thư
  2. Quảng cáo trên truyền hình hoặc đài phát thanh
  3. Quảng cáo trên báo hoặc tạp chí
  4. Biển quảng cáo và tờ rơi
  5. Cuộc gọi điện thoại và thông báo văn bản

Chúng ta nhìn thấy và nghe thấy nhiều quảng cáo này mỗi ngày chỉ bằng cách nghe đài trên đường đi làm hoặc thậm chí nhìn ra ngoài cửa sổ trên các biển quảng cáo khi chúng ta đi qua. Chúng đã trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày.

Đọc thêm: Hình thức học trực tuyến từ góc nhìn của Gen Y & Gen Z

Ưu và nhược điểm của marketing truyền thống

Khi so sánh marketing truyền thống và digital marketing, các phương pháp truyền thống thường bị coi là lỗi thời hoặc không phù hợp. Tuy nhiên, nhiều chiến thuật trong số này vẫn còn hữu ích và hiệu quả cho đến ngày nay.

Tùy thuộc vào doanh nghiệp và đối tượng mục tiêu, các phương pháp marketing truyền thống có thể là lựa chọn tốt hơn. Để giúp phân biệt liệu marketing truyền thống có phù hợp với doanh nghiệp hay không, đây là một số ưu và nhược điểm.

Ưu điểm

Nếu doanh nghiệp muốn tiếp cận nhóm nhân khẩu học lớn tuổi hơn, marketing truyền thống có thể rất hiệu quả. Theo GlobeNewswire, khán giả từ 50 tuổi trở lên dành thời gian đọc báo và xem TV gần như gấp đôi so với độ tuổi 21-34.
Loại chiến lược marketing này thường hoạt động tốt nhất đối với các doanh nghiệp đang tìm cách xây dựng lượng khán giả địa phương lớn hơn. Một doanh nghiệp nhỏ sẽ tốt hơn nếu tranh giành sự chú ý thông qua các bảng quảng cáo, tờ rơi và các sự kiện hơn là cố gắng cạnh tranh trong không gian số với các doanh nghiệp lớn hơn.
Quảng cáo trên TV hoặc radio sẽ phát nhiều lần và nhắc nhở khán giả về doanh nghiệp, trong khi các mục digital marketing có thể bị bỏ qua hoặc bị chặn (ví dụ: nhấp vào "Tôi không muốn thấy điều này" trên quảng cáo trên mạng xã hội hoặc bỏ qua quảng cáo trên YouTube).

Nhược điểm

Việc in bưu phẩm để gửi dù chỉ cho một đối tượng có thể tốn kém và không có gì đảm bảo rằng người nhận quan tâm đến doanh nghiệp hoặc sản phẩm / dịch vụ doanh nghiệp này cung cấp.
Các phương pháp marketing truyền thống có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để mang lại kết quả và dữ liệu. Ta không thể biết ai đó đã đọc quảng cáo trên báo khi nào trừ khi họ quyết định theo dõi. Ngay cả khi đó, nếu không có một cuộc khảo sát, ta sẽ không biết liệu quảng cáo đấy có phải là lý do để họ theo dõi hay không.

Vậy chọn digital marketing hay marketing truyền thống?

Câu trả lời này hoàn toàn tùy thuộc vào mỗi cá nhân hay doanh nghiệp. Đối với mỗi cá nhân hay doanh nghiệp khi triển khai marketing đều cần cân nhắc đâu là chiến lược phù hợp với sản phẩm của mình. Dù là digital marketing hay marketing truyền thống đều có thế mạnh riêng.

Digital marketing có lẽ là lựa chọn tốt nhất cho hầu hết mọi người. Nếu muốn tiếp cận một nhóm người cụ thể, dù họ ở đâu, trong khi vẫn giữ chi phí thấp, hãy sử dụng digital marketing. Làm như vậy cũng sẽ cho phép thu thập thông tin có giá trị về đối tượng của mình ngay lập tức để có thể tạo các chiến marketing hiệu quả hơn nữa.

Nhưng marketing truyền thống không tồn tại lâu đến vậy nếu nó không đem lại hiệu quả. Nếu tập khách hàng của doanh nghiệp cao tuổi hơn và ít tiếp xúc với các nền tảng mạng xã hội thì marketing truyền thống vẫn là lựa chọn hoàn hảo.

Hi vọng bài viết của mình đã đem đến cho các bạn một cái nhìn tổng quan về ngành Digital Marketing để bạn có thể tự mình so sánh và tự trả lời cho câu hỏi của mình. Rõ ràng, digital marketing đang là xu hướng phát triển của thời đại khi mà công nghệ số và internet ngày càng không thể thiếu cuộc sống của mỗi chúng ta.

Hiện nay, Đại học Thái Nguyên đang có chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến ngành Digital Marketing phù hợp cho người vừa học vừa làm, muốn có bằng Đại học về ngành này.

Để được trải nghiệm học thử trực tuyến MIỄN PHÍ ngành Digital Marketing tại Đại học Thái Nguyên, bạn vui lòng để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua Hotline: 0914709118 để được hỗ trợ nhanh nhất!