Nhảy đến nội dung

Học trực tuyến mùa dịch đã "phá vỡ" hệ thống giáo dục như thế nào?

Đại dịch Covid-19 khiến học sinh, sinh viên trên khắp các lãnh thổ bị ngắt quãng khi trường học bắt buộc phải đóng cửa. Học trực tuyến mùa dịch ngay lập tức trở thành giải pháp cho tình trạng khẩn cấp này. Không chỉ dừng lại là một giải pháp tạm thời, học trực tuyến đã và đang tiếp tục phát triển khiến cho nền giáo dục thay đổi, thậm chí là "phá vỡ" hệ thống giáo dục toàn cầu.

Học trực tuyến mùa dịch đã thay đổi tư duy hệ thống giáo dục 

Học trực tuyến mùa dịch
Thay đổi tư duy nền giáo dục E-learning​​​​​​

COVID-19 đã phá vỡ hệ thống giáo dục toàn cầu và đưa ra một trở ngại chưa từng có đối với việc học tập. Theo thống kê, có đến 1,6 tỷ học sinh ở hơn 190 quốc gia bị ảnh hưởng do đóng cửa trường học. Vì vậy, bắt buộc nền giáo dục ở khắp các quốc gia phải thích nghi và cách tiếp cận ưu tiên hàng đầu là thông qua kỹ thuật số - học trực tuyến mùa dịch. Một số quốc gia áp dụng các chương trình dạy học tại nhà và đào tạo từ xa thông qua các nền tảng kỹ thuật số, một số khác lại sử dụng tivi và kênh phát thanh công cộng để truyền đạt kiến ​​thức. Trên toàn thế giới, nhiều quốc gia đang thực hiện những thay đổi chưa từng có về mô hình giảng dạy và cách thức kinh doanh trong suốt đại dịch. 

Đọc thêm: Xây dựng hệ thống giáo dục sau dịch COVID-19 công bằng và linh hoạt hơn

Xu hướng phát triển chính cho việc học trực tuyến mùa dịch

Học trực tuyến mùa dịch
Học trực tuyến là xu hướng thời đại 4.0​​​​​

Chúng ta có thể nhìn thấy khả năng thích ứngmở rộng cao trong các giải pháp giáo dục khi áp dụng nền tảng công nghệ sáng tạo. Ngoài EdTech - nhà cung cấp dịch vụ công nghệ giáo dục, các cơ hội mới cho việc học trực tuyến mùa dịch đang xuất hiện và có khả năng phát triển thêm giữa các khu vực khi mô hình giáo dục truyền thống kết hợp với các băng tải kỹ thuật số. Một số trường cao đẳng và đại học nước ngoài, đặc biệt là từ Anh và Mỹ đã bắt đầu thiết lập lại các nền tảng học tập của họ để đáp ứng được những nhu cầu ngày càng tăng về chất lượng giáo dục. 

Những thách thức chính khi áp dụng công nghệ vào học trực tuyến mùa dịch

- Trong bối cảnh này, doanh thu giảm mạnh đồng thời đầu tư nhiều cho các việc thu mua và nghiên cứu vacxin khiến chính phủ gia tăng áp lực chi phí cho ngành giáo dục. Điều này cũng làm chậm tốc độ tăng trưởng của ngành.

- Tình trạng thiếu hụt giáo viên giỏi trong nước và sự phụ thuộc vào nhân tài nước ngoài là một thiếu sót đáng kể cho sự phát triển của ngành giáo dục. Với việc cung cấp các trường tư nhân trong nước với hi vọng việc thu hút và giữ chân nhân tài lành nghề ​​sẽ tiếp tục tăng.

- Do áp dụng mô hình giảng dạy trực tuyến, khá nhiều sinh viên lại ưu tiên theo đuổi giáo dục đại học ở nước ngoài do lúc trước còn hạn chế trong việc tiếp cận các tổ chức quốc tế có uy tín với hy vọng tăng cao thu nhập sau tốt nghiệp. Điều này sẽ đặt ra thách thức mới đối với tuyển sinh đại học trong nước.

- Các trường đại học và cao đẳng ở những nước đang phát triển sẽ phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và thực trạng truy cập Internet. Ngoài ra, một số sinh viên không có điều kiện truy cập internet đáng tin cậy hoặc các thiết bị công nghệ sẽ khá khó khăn để có thể tham gia vào việc học trực tuyến mùa dịch.

Quá trình thích nghi và chuyển biến lớn trong hình thức học trực tuyến mùa dịch

Trên tất cả các quốc gia, gần 30% số ngày học tập bị mất từ ​​tháng 2 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021, và hầu như các trường học chỉ hoạt động được một phần tức là khoảng 16% của năm. So với con số trung bình trên toàn cầu là 29%, tỷ lệ ngày nghỉ học tương đối cao hơn ở khu vực GCC do việc đóng cửa trường học ảnh hưởng đến gần 50% số ngày học trong năm. Trong khuôn khổ GCC, Kuwait đã chứng kiến việc đóng cửa trường học trong thời gian vô cùng dài, mất 74,8% số ngày học trong một năm, theo sau là UAE (67,7%). Ngược lại, các trường học ở Oman đóng cửa với  thời gian ngắn nhất, mất khoảng 16% số ngày học. Nhìn chung, Qatar ghi nhận số ngày hoạt động cao nhất, hầu hết các trường hoạt động một phần hoặc toàn bộ với 46,4% của năm.

Số liệu số ngày học tập
Số liệu số ngày học tập của học sinh sinh viên

Hệ thống giáo dục trên khắp thế giới đã có những phản ứng khác nhau đối với cuộc khủng hoảng. Các bộ giáo dục của hơn 110 quốc gia đã chuyển sang phát triển một số hình thức học trực tuyến mùa dịch. Trên khắp các quốc gia, cách tiếp cận phổ biến nhất là hướng dẫn kỹ thuật số, được 42% quốc gia sử dụng cho mầm mon, 74% các quốc gia cho giáo dục tiểu học và 77% các quốc gia cho giáo dục trung học và đại học. Trong khi một số quốc gia đã đưa các chương trình dạy học tại nhà và đào tạo từ xa thông qua các nền tảng kỹ thuật số vào giảng dạy chính thức thì một số quốc gia khác sử dụng tivi và kênh phát thanh công cộng để học tập.

Bahrain và Kuwait đóng cửa đầu tiên các trường học vào tháng 2 năm 2020, tiếp theo là Ả Rập Xê-út, các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Oman đóng cửa vào tháng 3. Làn sóng ban đầu do việc đóng cửa các trường học bị ngăn chặn khi các mô hình học trực tuyến mùa dịch được áp dụng và giúp khoảng 2,8 triệu học sinh được tiếp tục theo học chương trình dang dở.

Các trường Đại học mở rộng chương trình đào tạo cho sinh viên

Sinh viên có nhiều lựa chọn chương trình đào tạo khi học trực tuyến
Sinh viên có nhiều lựa chọn chương trình đào tạo khi học trực tuyến​​​​​

Một số trường cao đẳng và đại học nước ngoài, đặc biệt là từ Anh và Mỹ đã bắt đầu thành lập các chi nhánh trên toàn GCC để phục vụ cho sự gia tăng nhu cầu về việc học đại học. Yêu cầu ngày càng cao về chất lượng các viện giáo dục đại học với cơ sở vật chất đẳng cấp thế giới đã dẫn đến sự phát triển của các mô hình giáo dục trên toàn khu vực. UAE là một ví dụ điển hình về trung tâm giáo dục thu hút các công ty quốc tế có uy tín đến khu vực và nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu của mình.

Trong khi các trường có trụ sở tại Vương quốc Anh như Trường Kinh doanh London ở Dubai, Cao đẳng Brighton ở Dubai, và trường cao đẳng Bắc London đã thành lập cơ sở của họ ở UAE trong những năm qua thì trường Dwight có trụ sở tại Hoa Kỳ đang mở rộng sự hiện diện của họ trong GCC. Một số các trường đại học lớn khác của Hoa Kỳ đã gia nhập GCC bao gồm Đại học Washington, đại học New York, đại học Boston, INSEAD và viện công nghệ Rochester. 

Nhiều trường đại học quốc tế khác cũng đang mở rộng chỗ đứng của họ bằng cách thành lập các cơ sở chi nhánh và cung cấp giáo dục trực tuyến thông qua các thỏa thuận nhượng quyền thương mại hoặc các chương trình nền tảng. Điều này đang giúp cải thiện giáo dục cấp đại học trong nước, trong lịch sử đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về tỷ lệ nhập học thấp do sinh viên ưu tiên đi du lịch nước ngoài để học cao hơn. Một số hoạt động kinh doanh của Ivy League các trường như Harvard Business School, Wharton, The Cornell University, và đại học Dartmouth đã và đang mở rộng sự hiện diện của họ trong GCC thông qua quan hệ đối tác, thỏa thuận, học bổng, chương trình thám hiểm toàn cầu của sinh viên và các khóa học trực tuyến. 

Để biết thêm chi tiết thông tin các trường trình học trực tuyến tại trường Đại học Thái Nguyên hãy truy cập ngay tại đây.