Nhảy đến nội dung

Lập kế hoạch kinh doanh online thành công trong thương mại điện tử

Trong thời đại hiện nay các bạn cũng đã từng nghe về kinh doanh online, thương mại điện tử,… Nhưng không phải ai cũng hiểu và vân dụng kiến thức để hình thức kinh doanh này đạt hiệu quả cao? Trong bài viết này, TNU-Elearning sẽ giúp bạn lên một kết hoạch để kinh doanh thành công trong lĩnh vực mới đầy tiềm năng này!

Kinh doanh online là gì?

Lập kế hoạch kinh doanh online thành công

Kinh doanh online hay kinh doanh trực tuyến là một hình thức kinh doanh trên mạng internet thông qua các kênh trực tuyến và mạng xã hội như: bán hàng trên youtube, thiết kế website bán hàng, tiếp thị trên zalo  bán hàng qua facebook,…để quảng cáo và bán sản phẩm. Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí khi không cần phải thuê mặt bằng và nhân viên so với kinh doanh truyền thống.

Trước khi mạng internet ra đời thì con người giao dịch, mua bán và trao đổi hàng hóa theo mô hình truyền thống là thông qua, cửa hàng, chợ, siêu thị,… Có thể mua bán xem xét lựa chọn trực tiếp. Nhưng bị hạn chế nhiều về thời gian và không gian.

Lên kế hoạch kinh doanh online trong thị trường thương mại điện tử

Lập kế hoạch kinh doanh online thành công

Đặt bản thân vào vai trò của khách hàng

Mọi công việc kinh doanh đều phải xuất phát từ khách hàng. Kinh doanh thành công hay không phụ thuộc vào việc thỏa mãn khách hàng đến đâu. Do đo việc nắm bắt được nhu cầu, tâm lý, thị hiếu của người khách hàng là cốt tủy của công việc kinh doanh. Muốn biết được tâm lý của khách hàng thì bạn cần phải đặt mình vào vị trí của họ. Từ đó, bạn có thể áp dụng vào các chiến lược kinh doanh quảng cáo và những lợi ích nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc tốt nhất cho khách hàng

Thiết lập mục tiêu kinh doanh

Mục tiêu trong kinh doanh online chính là kết quả cuối cùng để các cá nhân hay doanh nghiệp hướng tới và nỗ lực để đạt được kết quả này. Do đó, mục tiêu phải được tính toán hợp lý và khả thi, phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp và bối cảnh thị trường. Mục tiêu không quá xa vời nhưng cũng không được quá dễ dàng để đạt được. Đây chính là cái đích của cá nhân, doanh nghiệp phấn đấu hết mình để hoàn thành.

Lộ trình đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra

Trong môi trường kinh doanh online, các cá nhân và doanh nghiệp thường có mục tiêu rất đa dạng như: Mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận, thị phần, danh tiếng, thương hiệu,… Nhưng tóm lại thì mục tiêu sẽ được chia thành 2 loại chính như sau: mục tiêu Marketing và mục tiêu tài chính.

Các cá nhân hay doanh nghiệp cần phải thiết lập các hệ thống thông số đánh giá một cách rõ ràng để có thể đo lường được kết quả đạt được so với mục tiêu đề ra. Từ đó có cơ sở để đưa ra các quyết định điều chỉnh hay bổ sung nguồn lực phù hợp.

Một yếu tố không kém phần quan trọng đó chính là việc liên tục đánh giá tương quan với đối thủ cạnh tranh đặc biệt là đối thủ cạnh tranh trực tiếp để từ đó đưa ra được những mục tiêu phù hợp với tình hình thị trường hiện tại.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Sau khi đã thiết lập được những mục tiêu thì cần phải nhanh chóng đề ra kế hoạch kinh doanh online cụ thể nhằm thực thi những mục tiêu đó.

Phần quan trọng nhất trong bước lập kế hoạch kinh doanh đó chính là ý tưởng và định hướng chiến lược cho toàn bộ kế hoạch cần thực hiện. Từ định hướng chung đó, người kinh doanh sẽ vạch ra một kế hoạch cụ thể cho toàn bộ các hoạt động cần thực hiện.

Lên kế hoạch kinh doanh cụ thể

Lập kế hoạch kinh doanh online thành công

Dựa trên mục tiêu đã đề ra và những hoạch định, người làm kinh doanh online phải đưa ra những kế hoạch triển khai cụ thể cho từng công cụ bộ phận. Bên cạnh đó, kế hoạch cũng cần phải đảm bảo sử dụng một cách đồng bộ, nhịp nhàng các nguồn lực của cá nhân, doanh nghiệp.

Đảm bảo sản phẩm chất lượng 

Sản phẩm là xương sống của toàn bộ kế hoạch kinh doanh nhất là trong lĩnh vực kinh doanh online. Như chúng ta biết, một hạn chế rất lớn khi kinh doanh online là khách hàng rất dễ dàng có thành kiến về chất lượng sản phẩm. Do đó, việc đầu tư vào chất lượng sản phẩm khi kinh doanh online là một bước quan trọng nhất. Sản phẩm của người làm kinh doanh online phải thật sự đảm bảo được chất lượng vì một sản phẩm có chất lượng tốt sẽ mang lại cho người dùng trải nghiệm an tâm và tin tưởng hơn khi sử dụng.

Tối ưu giá cho sản phẩm 

Thực tế cho thấy rằng, khách hàng sẽ chỉ bỏ tiền để mua được một sản phẩm khi thấy xứng đáng với giá trị của nó. Vì vậy trước khi đưa ra giá bán cho sản phẩm, bạn cần phải khảo sát giá bán của sản phẩm cùng phân khúc từ các đối thủ cạnh tranh, và đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng với giá bán của sản phẩm đó. Từ đó, bạn cần phải phân tích và đưa ra chính sách giá hợp lý nhất cho sản phẩm của mình nhằm thỏa mãn khách hàng. Khi đó, sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng tin dùng và chấp nhận.

Chiến lược quảng cáo tốt nhất nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng

 Sản phẩm  hiện nay trên thị trường có sự tương đồng cao về tính năng cũng như công dụng. Do đó để thu hút được khách hàng, để nổi bật trong hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm cùng loại bạn phải có chiến lược tiếp thị thật thông minh và khác biệt. Sự khác biệt này có thể các quảng cáo  đánh trúng tâm lý và nhu cầu của khách hàng đồng thời phải thật sáng tạo thu hút người dùng

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp chăm sóc khách hàng qua nhiều kênh khác nhau

Ngày nay với việc bùng nổ công nghệ đã giúp người mua và người bán có thể đến gần nhau hơn bao giờ hết đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh online. Tuy nhiên, điều đó cũng đặt ra một tình thế cạnh tranh gay gắt lớn nhất từ trước đến nay. Công nghệ chắc chắn trong tương lai sẽ còn nhiều điều đột phá mới, do đó con người - những người làm chủ công nghệ mới là yếu tố quyết định đến thành công. Việc đầu tư cho đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp ứng dụng chăm sóc khách hàng, bán hàng trên đa nền tảng đem lại cho khách hàng sự thuận tiện, sự thấu cảm cao nhất. Do đó, người làm kinh doanh online cần đặc biệt chú ý điều này!

Qua bài viết trên TNU-Elearning đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về lĩnh vực kinh doanh online cũng như việc lên kế hoạch để thành công trong thị trường này. Công nghệ luôn thay đổi không ngừng do đó điều cốt lỗi quyết định thành công vẫn là yếu tố con người. Con người làm chủ công nghệ là điều kiện tiên quyết để thành công trong bối cảnh hiện nay. Trường Đại học Thái Nguyên tự hào là một trong mười trường công lập trọng điểm quốc gia cho chính thức tuyển sinh chương trình cử nhân hệ Đại học từ xa TNU-Elearning để đào tạo những cá nhân sẵn sàng cưỡi trên trên con sóng 4.0 để vươn tới thành công trong kinh doanh. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng đăng ký tại đây!
Hotline: