13 điểm khác biệt giữa Digital marketing và Marketing truyền thống
10:30 29/12/2021Trong thời đại hiện nay, Marketing là hoạt động không thể tách rời đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, tổ chức. Trong đó, Digital Marketing và Marketing truyền thống là hai loại hình Marketing được áp dụng nhiều nhất. Vậy sự khác nhau giữa hai loại hình này là gì?
Mục lục bài viết
- 1. Marketing là gì?
- 2. Digital Marketing là gì?
- 3. Marketing truyền thống là gì?
- 4. Ưu điểm và nhược điểm của marketing truyền thống
- 5. Ưu và nhược điểm của Digital Marketing
- 13 điểm khác biệt giữa Digital marketing và Marketing truyền thống
- Digital marketing và marketing truyền thống, nên sử dụng hình thức marketing nào?
1. Marketing là gì?
Theo quan điểm của Philip Kotler – cha đẻ của Marketing hiện đại, Marketing được hiểu là tất cả các hoạt động nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
2. Digital Marketing là gì?
Digital Marketing sử dụng các kênh như trang web và phương tiện truyền thông xã hội làm công cụ Marketing. Nếu bạn đang sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, và bạn bắt gặp các quảng cáo xuất hiện trong quá trình sử dụng thì đó chính là là Digital Marketing.
Các kênh Digital Marketing phổ biến bao gồm:
- Social Media (các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok,…)
- Content Website
- Affiliate marketing
- Email marketing
- Facebook ads
- Google ads…
[Đăng ký học Đại học trực tuyến lấy bằng cử nhân ngành Digital Marketing]
3. Marketing truyền thống là gì?
Marketing truyền thống sử dụng các kênh truyền thống như bảng quảng cáo và phương tiện in ấn. Trước sự phát triển của Internet vào những năm 1990, Marketing truyền thống là loại hình Marketing duy nhất.
Marketing truyền thống bao gồm các kênh:
- Quảng cáo ngoài trời (biển quảng cáo, biểu ngữ xe buýt/taxi, áp phích, …)
- Đài phát thanh (truyền hình, đài phát thanh, …)
- In (Tạp chí, báo, v.v.)
- Mail trực tiếp (Gửi danh thiếp cho khách hàng, …)
- Telesales (Điện thoại, tin nhắn văn bản)
- Trưng bày sản phẩm ở showroom, cửa hàng
- Tài trợ cho các chương trình, sự kiện
Xem thêm: Ngành Digital Marketing học gì? Ra trường làm gì?
4. Ưu điểm và nhược điểm của marketing truyền thống
Với sự gia tăng và phát triển không ngừng của phương tiện truyền thông xã hội, Marketing truyền thống thường bị các Marketer đánh giá thấp. Tuy nhiên, Marketing truyền thống vẫn có tác động lớn đến cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng. Nếu bạn có đủ ngân sách để quảng bá các sự kiện và sản phẩm của mình trên các tạp chí và TV trong khung giờ vàng thì số tiền bạn bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.
Xem thêm: Sự thật về ngành Digital marketing: có đáng để theo học?
4.1. Ưu điểm của marketing truyền thống
Có sức ảnh hưởng và dễ hiểu
Biển quảng cáo bắt mắt hoặc quảng cáo TVC nổi bật là một phần trong cuộc sống hàng ngày của hầu hết mọi người. Chúng dễ dàng hấp thụ và thường rất thú vị.
Các tài liệu tiếp thị in thường bền vững hơn
Nếu bạn có một quảng cáo trên trang bìa của một tạp chí lớn, nó sẽ ở đó cho đến khi tạp chí mới được xuất bản. Nếu khách hàng là một người thích sưu tầm thì điều này thật tuyệt vời.
Dễ nhớ hơn
Việc nhìn thấy một thứ gì đó trong cuộc sống thực thay vì trên điện thoại sẽ khiến bạn ghi nhớ nó tốt hơn. So với các quảng cáo Instagram mà bạn cuộn qua, các quảng cáo ở cửa hàng, showroom, biển quảng cáo có nhiều khả năng lưu lại trong tâm trí bạn hơn.
Xem thêm: Cơ hội việc làm ngành Digital Marketing và mức lương ngành này
4.2. Nhược điểm của tiếp thị truyền thống
Khó đo lường kết quả
Các công cụ đo lường hiệu quả của Marketing truyền thống không chuyên sâu và không thông minh bằng các công cụ có sẵn cho Digital Marketing.
Chi phí cao
Nếu thương hiệu của bạn còn nhỏ và đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, bạn có thể không có đủ kinh phí để quảng cáo trong khung giờ vàng trên TV. Các hình thức Marketing truyền thống sẽ khiến bạn tiêu tốn rất nhiều tiền.
Không tương tác trực tiếp với người tiêu dùng
Không giống như Digital Marketing, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thu thập phản ứng của người tiêu dùng đối với các hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
5. Ưu và nhược điểm của Digital Marketing
Hiện nay, người dùng Internet đang chiếm khoảng 57% dân số toàn cầu. Trung bình, một người dành 6 giờ 42 phút online mỗi ngày. Đến năm 2021, ước tính 73% tổng doanh số thương mại điện tử sẽ đến từ các thiết bị di động.
5.1. Ưu điểm của Digital Marketing
Có nhiều sự lựa chọn hơn về các kênh truyền thông
Thông qua các kênh social media như Facebook và Instagram, bạn có thể xem phản ứng của người tiêu dùng đối với các hoạt động Marketing thông qua số lượt tiếp cận, like, share, …
Dễ dàng đo lường hiệu quả của các hoạt động
Trái ngược với Marketing truyền thống, các công cụ theo dõi Digital Marketing đặc biệt chuyên sâu. Điều này làm cho kết quả nghiên cứu khách hàng trở nên rõ ràng và giúp cải thiện các chiến lược Marketing.
Tiếp cận khách hàng nhanh hơn
Digital Marketing dựa trên công nghệ Internet nên việc người tiêu dùng tiếp cận được với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trở nên rất dễ dàng. Digital Marketing có thể bao phủ đến bất kỳ địa điểm và khách hàng nào.
5.2. Nhược điểm của Digital Marketing
Quảng cáo có thể gây khó chịu cho người tiêu dùng
Những quảng cáo xuất hiện quá nhiều, đặc biệt là quảng cáo các sản phẩm nhạy cảm sẽ khiến người tiêu dùng không thích cách tiếp cận của chính thương hiệu theo cách này.
Không lâu dài
Các chiến lược Digital Marketing như Google Ads, email hoặc quảng cáo trên mạng xã hội có thể chỉ là tạm thời, khó có thể để lại ấn tượng sâu đậm cho khách hàng. Nếu khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm đến tiếp tục lướt hoặc nhấp vào trang tiếp theo, quảng cáo của bạn sẽ biến mất khỏi màn hình của họ.
13 điểm khác biệt giữa Digital marketing và Marketing truyền thống
Từ sự so sánh trên, chúng ta có thể rút ra sự khác biệt giữa Marketing truyền thống và Digital Marketing:
- Marketing truyền thống quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua các kênh truyền thống như đài phát thanh, truyền hình và báo chí. Mặt khác, Digital Marketing là quá trình sử dụng các kênh và chiến lược Marketing trực tuyến để quảng bá và bán các sản phẩm và dịch vụ của công ty.
- Marketing truyền thống là phiên bản thụ động (đối tượng thụ động truy cập thông tin), trong khi Digital Marketing có lại mang tính chủ động (đối tượng tự truy cập thông tin).
- Digital Marketing tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh hơn so với Marketing truyền thống. Bởi vì Digital Marketing có công cụ tìm kiếm dữ liệu về những khách hàng quan tâm và yêu thích sản phẩm liên quan. Do đó, hiển thị quảng cáo Digital Marketing cho những đối tượng này sẽ thu lại được những khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn.
- Sự tương tác giữa khách hàng và công ty thông qua nhiều kênh trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Do đó, tỷ lệ tương tác với khách hàng của Digital Marketing cao hơn so với Marketing truyền thống. Điều này là do khách hàng có thể xem trực tiếp thông tin chi tiết sản phẩm và các ưu đãi khác chỉ với một cú nhấp chuột mà không cần phải đến showroom hoặc công ty để tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm.
- Trong trường hợp Marketing truyền thống không thể tính được lợi tức đầu tư, thì Digital Marketing có thể dễ dàng tính được điều này.
- Thông qua Digital Marketing, mọi người có thể dễ dàng theo dõi người mua đến từ đâu, sản phẩm nào được xem nhiều nhất, bao nhiêu khách hàng thực sự đã mua sản phẩm, ai quan tâm đến sản phẩm, … Trái lại, trong Marketing truyền thống, việc theo dõi khách hàng lại khó khăn hơn.
- Marketing truyền thống sử dụng các phương pháp tiêu chuẩn hóa để hướng tới khách hàng mục tiêu. Do đó, nó liên quan đến tiếp thị đại chúng với ảnh hưởng cá nhân rất thấp. Ngược lại, Digital Marketing lại hướng tới cá nhân hóa. Điều này có nghĩa là sản phẩm được hiển thị cho những khách hàng thực sự đã quan tâm gần đây hoặc đã tìm kiếm trên Internet trong một thời gian dài.
- Đối với Marketing truyền thống, không thể thực hiện các điều chỉnh khi quảng cáo. Đối với Digital Marketing, điều chỉnh có thể được thực hiện bất kỳ lúc nào, ngay cả sau khi quảng cáo được khởi chạy.
- Mức độ bao phủ của khách hàng trong Marketing truyền thống bị hạn chế giữa các quốc gia và khu vực. Mặt khác, Digital Marketing sử dụng Internet và các sản phẩm, dịch vụ được quảng bá có thể thu hút khách hàng trên toàn cầu.
- Marketing truyền thống cần có thời gian để có được kết quả. Tuy nhiên, Digital Marketing có thể nhanh chóng đạt được kết quả và dễ dàng đo lường.
- Đối với Marketing truyền thống, người tiêu dùng không thể bỏ qua quảng cáo vì họ nhất định phải nhìn thấy chúng. Tuy nhiên, Digital Marketing cho phép người tiêu dùng tránh hoặc bỏ qua những quảng cáo mà họ cho là vô ích hoặc không được họ quan tâm.
- Marketing truyền thống là truyền thông một chiều, công ty quảng bá thông tin sản phẩm nhưng không nhận được phản hồi của khách hàng. Ngược lại, Digital Marketing là giao tiếp hai chiều, quảng bá thông tin đến khách hàng và nhận phản hồi của họ về sản phẩm và dịch vụ dưới dạng nhận xét.
- Tất nhiên, Marketing truyền thống không có nghĩa là nó đã lỗi thời, nó vẫn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người.
Digital marketing và marketing truyền thống, nên sử dụng hình thức marketing nào?
Chìa khóa của một chiến dịch Marketing tuyệt vời là tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa truyền thống và Digital. Digital marketing và Marketing truyền thống sẽ bổ sung cho nhau. Cả hai đều đóng một vai trò quan trọng trong các chiến lược Marketing, chúng sẽ hiệu quả hơn khi được sử dụng cùng một lúc.
Hai hình thức Marketing này có những ưu và nhược điểm riêng. Điều quan trọng là bạn phải xác định được mục tiêu Marketing cụ thể, cân nhắc ngân sách và hiểu đối tượng mục tiêu của bạn.
Digital marketing phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt là Gen Z, những người dành hàng giờ để truy cập Facebook, Tiktok và mua sắm trực tuyến.