0914709118daihoctructuyen@tnu.edu.vn

Giáo dục Trực tuyến phát triển Thần kỳ nhờ COVID-19

03:15 07/08/2021

Đại dịch Covid-19 khiến các trường học phải đóng cửa nhưng đây lại là cơ hội phát triển học trực tuyến. Vậy phản ứng của các quốc gia như thế nào?

Đại dịch COVID-19 đã tạo ra sự gián đoạn hệ thống giáo dục lớn nhất trong lịch sử nhân loại, ảnh hưởng đến gần 1,6 tỷ người học tại hơn 200 quốc gia. Việc đóng cửa các trường học, cơ sở giáo dục đã ảnh hưởng đến hơn 94% dân số sinh viên trên thế giới. 

Điều này đã mang lại những thay đổi sâu rộng trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống của chúng ta. Các chính sách hạn chế di chuyển đã làm xáo trộn đáng kể các phương thức giáo dục truyền thống. Đại dịch COVID-19 đã mang đến cho chúng ta cơ hội mở đường cho việc giới thiệu phương pháp học tập trực tuyến

Với sự thay đổi đột ngột ở nhiều nơi trên thế giới, một số người đang tự hỏi liệu việc áp dụng hình thức học trực tuyến có tiếp tục kéo dài sau đại dịch hay không và sự thay đổi như vậy sẽ tác động như thế nào đến thị trường giáo dục.

Sự thật thì, ngay cả trước COVID-19, đã có sự tăng trưởng trong nền giáo dục từ xa, với các khoản đầu tư toàn cầu đạt 18,66 tỷ đô la Mỹ vào năm 2019 và thị trường giáo dục trực tuyến dự kiến ​​đạt 350 tỷ đô la vào năm 2025.

Tầm quan trọng của giáo dục trực tuyến trong đại dịch

Tầm quan trọng của giáo dục trực tuyến

Các biện pháp giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19 đã dẫn đến việc đóng cửa các trường học, cơ sở giáo dục đại học ở hầu hết các quốc gia. Nhờ vậy học trực tuyến đã trở thành liều thuốc chữa bệnh cho vấn đề này, bất chấp những thách thức đặt ra cho cả nền giáo dục và người học. 

Chuyển đổi từ học truyền thống sang học trực tuyến có thể là một trải nghiệm hoàn toàn khác cho người học và người dạy, nhưng buộc phải thích nghi vì có rất ít lựa chọn khác cho ngành giáo dục.

Trong cuốn sách, 21 bài học cho thế kỷ 21, tác giả Yuval Noah Harari nói các trường học nên tiếp tục tập trung vào các kỹ năng học thuật truyền thống, thay vì các kỹ năng như tư duy phản biện và khả năng thích ứng, điều này sẽ quan trọng hơn cho sự thành công trong tương lai. Những có lẽ, nó đã không còn chính xác trong thời điểm hiện tại, hoặc ít nhất là với một số ngành nghề nhất định.

[ XEM THÊM: Covid ảnh hưởng thế nào đến con đường nghề nghiệp ]

Một số khía cạnh tích cực nổi bật của giáo dục trực tuyến

Điều tích cực của học trực tuyến

1. Công nghệ đã thay đổi mọi thứ: Học qua video, nhận dạng giọng nói, tự động sửa và làm bài kiểm tra trực tiếp là một vài ví dụ về hiệu quả của việc học trực tuyến. 

2. Dễ dàng học tập: Điều này rất đơn giản, trong một lớp học truyền thống, chúng ta sẽ phải ghi chú mọi thứ mà giáo viên nói với chúng ta, nhưng trong các lớp học trực tuyến, mọi thứ được ghi lại bằng video hoặc các dạng đồ họa thông tin.

3. Khả năng kết nối với học sinh toàn cầu nhờ Internet

4. Dân chủ hóa giáo dục: Một trong những lợi thế của việc học trực tuyến là chi phí tương đối thấp và cho phép những người không có khả năng đến trường thể chất tiếp cận với nền giáo dục chất lượng.

Phản ứng của các quốc gia về giáo dục trực tuyến

Phản ứng của các quốc gia về giáo dục trực tuyến

Với tính chất của đại dịch, không nói trên thế giới mà ngay tại các quốc gia khu vực Asean cũng đã phản hồi theo một số cách cụ thể để phát triển cộng đồng học trực tuyến và cung cấp cách giảng dạy, môi trường học tập tốt nhất. 

1. Cung cấp các tùy chọn học tập từ xa

Chính phủ các nước thành viên Asean (AMS), hướng dẫn trường học và các tổ chức giáo dục đưa ra đa dạng các phương pháp giảng dạy, tiếp cận học sinh qua radio, TV, internet, các nguồn trực tuyến, SMS, ứng dụng trò chuyện điện thoại.

Tại Indonesia, Bộ Giáo dục và Văn hóa (MOEC) đã phát triển một cổng thông tin học tập trực tuyến, cung cấp cho giáo viên và học sinh quyền truy cập vào tài nguyên học tập, phòng thí nghiệm ảo và ngân hàng câu hỏi. MOEC làm việc với các tổ chức tư nhân, chẳng hạn như Google, Ruangguru và Sekolahmu đến hỗ trợ các trường học và cơ sở trong việc học tập từ xa.

2. Hướng dẫn dạy và học từ xa.

Chính phủ AMS đã cung cấp các tài liệu và hướng dẫn cho các đơn vị liên quan đến giáo dục và đào tạo, bao gồm hướng dẫn về việc triển khai dạy và học theo các giai đoạn

Những nguyên tắc này cung cấp cho học sinh, giáo viên, gia đình và các bên liên quan những thông tin cần thiết để điều chỉnh phù hợp với môi trường thay đổi nhanh chóng, cha mẹ có thể hỗ trợ cho việc học ở nhà của con.

Tại Campuchia, Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao đã làm việc với địa phương để nâng cao nhận thức của cha mẹ về học tập trực tuyến và các chương trình truyền hình. Đồng thời cũng đưa ra lời khuyên để tạo ra một môi trường có lợi cho việc học. 

[ XEM THÊM Thị trường học trực tuyến tại Việt Nam trước và sau khi dịch ]

3. Hỗ trợ giáo viên trong việc giảng dạy trực tuyến

Nhiều nước ASEAN đã cung cấp cho giáo viên các thiết bị mạng, chú trọng nhiều hơn tới phát triển một cách bài bản.

Học viện giáo dục quốc gia Philippines (NEAP) đã cung cấp sự hỗ trợ cho giáo viên để giúp họ điều chỉnh các phương thức học tập kết hợp. NEAP hỗ trợ giáo viên thực hiện các phương thức phân phối học tập phù hợp với học sinh.

Các tổ chức lớn như LinkedIn đã làm việc với các tổ chức giáo dục đại học xác định các khóa học để hỗ trợ giáo viên đại học trong việc thực hiện giảng dạy từ xa.

4. Bổ sung ngân sách để hỗ trợ sinh viên.

Để đảm bảo khả năng phục hồi bền vững, điều cần thiết là ngân sách giáo dục phải được bảo vệ và hỗ trợ. Để giúp đỡ những học sinh dễ bị tổn thương nhất, các chính phủ nên ưu tiên dành phần lớn kinh phí và nguồn lực để hỗ trợ các trường dạy học từ xa, đặc biệt nếu các trường đó phục vụ nhóm dân số nghèo.

Bộ giáo dục Myanmar năm 2020 đã phát triển một kế hoạch toàn diện để giải quyết những mất mát và lỗ hổng trong học tập. Kế hoạch này đã bổ sung thêm ngân sách để thực hiện cung cấp việc dạy và học cho những nhóm học sinh dễ bị tổn thương nhất.

5. Đầu tư vào kết nối và cơ sở hạ tầng CNTT.

Điều này là cần thiết để mở rộng nền tảng học tập điện tử của đất nước như một phần của phản ứng với COVID-19. Đây là một phần thiết yếu của việc phát triển và triển khai hệ thống giáo dục kỹ thuật số mới cho trường hợp khẩn cấp.

Ở Brunei, Bộ Giáo dục đã nhận quyên góp máy tính và thiết bị mạng từ các quan chức cấp cao của chính phủ, các công ty tư nhân và cộng đồng. Các thiết bị này được phân phối cho học sinh từ các gia đình có thu nhập thấp để hỗ trợ họ học tập trực tuyến.

Chính phủ các nước AMS có kế hoạch tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng mạng và truyền thông trong khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa, tăng cường cung cấp hoặc trợ cấp cho các thiết bị công nghệinternet cho sinh viên. 

Bài học rút ra từ đại dịch COVID-19 là giáo viên và học sinh nên được định hướng sử dụng các công cụ giáo dục trực tuyến khác nhau. Sau đại dịch COVID-19 khi các lớp học bình thường trở lại, giáo viên và người học nên được khuyến khích tiếp tục sử dụng các công cụ trực tuyến như vậy để tăng cường giảng dạy và học tập.

Tưởng như đại dịch đã nhấn chìm mọi thứ nhưng với giáo dục trực tuyến thì đây thực sự là một bước tiến mới, một cơ hội mới. Bạn đã sẵn sàng để đón nhận cơ hội này chưa? Hãy liên hệ với chúng tôi tại đây hoặc qua Hotline: 0914.709.118 và Email: daihoctructuyen@tnu.edu.vn


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

Các ngành đào tạo

Mạng xã hội

FanpageYoutubeTiktok

Liên hệ trực tiếp

Đăng ký tư vấn

Loading...

Đăng ký nhận tư vấn

Thông tin liên hệ

Văn phòng tuyển sinh:
  • Hà Nội: Số 116 Trần Vĩ, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội
  • Hồ Chí Minh: Số 91 Ký Con, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0914709118Email: daihoctructuyen@tnu.edu.vnGroup Facebook: daihocthainguyen - elearningFanpage: daihocthainguyen - elearning

Hợp tác tuyển sinh

Tìm đối tác

Mạng xã hội

FacebookTiktok

© 2023 Copyright by IT AUM