0914709118daihoctructuyen@tnu.edu.vn

SỰ PHÁT TRIỂN “THẦN TỐC” CỦA VIỆC HỌC TRỰC TUYẾN TRONG ĐẠI DỊCH COVID

07:35 03/08/2021

Đại dịch Covid bất ngờ ập đến làm ảnh hưởng đến mỗi người trong chúng ta. Không thể phủ nhận tác động của nó đến toàn bộ nền kinh tế, chính trị, xã hội. Và đặc biệt một trong những điều mở ra “tương lai” của toàn bộ nhân loại đó chính là nền giáo dục cũng bị ảnh hưởng to lớn.

Đã có 15 triệu trẻ em gái chưa được tiếp cận cơ hội học tập trước khi đại dịch xảy ra, đặc biệt tại khu vực Đông Á – Thái Bình Dương có 1,2 triệu trẻ em gái có nguy cơ phải bỏ học do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Và điều này bắt buộc nền giáo dục phải thay đổi và ứng phó với đại dịch. Và đã dần hình thành lên cách thức học đặc biệt của e-learning, tức là việc giảng dạy được thực hiện từ xa và trên các nền tảng kỹ thuật số. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc học trực tuyến đã được chứng minh là làm tăng khả năng lưu giữ thông tin và tốn ít thời gian hơn, nhưng nó thực sự hiệu quả?

SỰ PHÁT TRIỂN “THẦN TỐC” CỦA VIỆC HỌC TRỰC TUYẾN TRONG ĐẠI DỊCH COVID

Xem thêm: 

5 lợi ích thiết thực mà việc giáo dục trực tuyến mang lại

Kế hoạch dạy học trực tuyến dài hạn với bậc đại học

Những thách thức của lớp học trực tuyến trong thời đại dịch

Do các quốc gia và các trường đã không được chuẩn bị trước cho sự thay đổi với cùng mức độ. Các trường đại học và cao đẳng ở những nước đang phát triển phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và thực trạng truy cập Internet.

Mặt khác, một số sinh viên không có điều kiện truy cập internet đáng tin cậy hoặc các thiết bị công nghệ phải vật lộn để có thể tham gia vào việc học kỹ thuật số; khoảng cách này được nhìn thấy giữa các quốc gia và giữa các khung thu nhập trong các quốc gia. Ví dụ, trong khi 95% học sinh ở Thụy Sĩ, Na Uy và Áo có máy tính để sử dụng cho bài tập ở trường, thì ở Indonesia chỉ có 34% (Theo số liệu của OECD).

Ở Mỹ, có một khoảng cách đáng kể giữa những người có điều kiện và những người có hoàn cảnh khó khăn: hầu như tất cả thanh niên 15 tuổi mà gia đình có điều kiện cho biết họ có máy tính để làm việc, ngược lại gần 25% những người có hoàn cảnh khó khăn thì không. Trong khi một số trường học và chính phủ cung cấp thiết bị kỹ thuật số cho sinh viên có nhu cầu, chẳng hạn như ở New South Wales – Úc thì nhiều người vẫn lo ngại rằng đại dịch sẽ mở rộng phạm vi áp dụng kỹ thuật số.

Một số người tin rằng việc chuyển sang học tập trực tuyến không có kế hoạch và nhanh chóng – không được đào tạo, không đủ băng thông và ít chuẩn bị – sẽ dẫn đến trải nghiệm người dùng kém, không có khả năng tăng trưởng bền vững, những người khác tin rằng một mô hình giáo dục kết hợp mới sẽ xuất hiện, với những lợi ích đáng kể. Wang Tao, Phó Chủ tịch Tencent Cloud và Phó Chủ tịch Tencent Education, cho biết: “Tôi tin rằng việc tích hợp công nghệ thông tin trong giáo dục sẽ được đẩy mạnh hơn nữa và giáo dục trực tuyến cuối cùng sẽ trở thành một thành phần không thể thiếu của giáo dục trường học. 

Học từ xa trong thời điểm Covid có thực sự hiệu quả?

Học từ xa trong thời điểm Covid có thực sự hiệu quả

Đối với những người được tiếp cận với công nghệ phù hợp, đã có bằng chứng cho thấy việc học trực tuyến có thể hiệu quả hơn theo một số cách. 

Một số nghiên cứu cho thấy rằng trung bình sinh viên lưu giữ tài liệu nhiều hơn 25-60% khi học trực tuyến so với chỉ 8-10% trong lớp học. Điều này chủ yếu là do học sinh có thể học trực tuyến nhanh hơn; e-learning đòi hỏi thời gian học ít hơn 40-60% so với trong môi trường lớp học truyền thống vì học sinh có thể học theo tốc độ của riêng mình, quay lại và đọc lại, bỏ qua hoặc tăng tốc thông qua các khái niệm mà họ chọn.

Tuy nhiên, hiệu quả của việc học trực tuyến khác nhau giữa các nhóm tuổi. Nhìn chung về trẻ em, đặc biệt là những trẻ nhỏ tuổi thì cần phải có một môi trường có cấu trúc quản lí phù hợp vì trẻ em dễ bị phân tâm hơn. Để có được toàn bộ lợi ích của việc học trực tuyến, cần phải có một nỗ lực phối hợp lớn trong việc áp dụng cấu trúc này, chứ không chỉ tái tạo một lớp học hay bài giảng lý thuyết thông qua video mà thay vào đó sử dụng một loạt các công cụ cộng tác và phương pháp tương tác nhằm thúc đẩy “sự hòa nhập, cá nhân hóa và tính linh hoạt “, theo Dowson Tong, Phó Chủ tịch Điều hành Cấp cao của Tencent và Chủ tịch Nhóm Công nghiệp Thông minh – Đám mây chia sẻ.

Theo Mrinal Mohit của BYJU, vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em sử dụng nhiều giác quan của mình để học nên phải tìm cách để việc học tập trở nên thú vị và hiệu quả hơn thông qua việc sử dụng công nghệ là rất quan trọng. Ông nói: “Qua một thời gian, chúng tôi nhận thấy rằng việc lồng ghép khéo léo các trò chơi đã chứng tỏ sự tương tác cao hơn và tăng động lực hướng tới việc học tập, đặc biệt là ở các học sinh nhỏ tuổi, khiến chúng thực sự yêu thích việc học”.

Đặc biệt có nhiều trường đại học đã áp dụng hình thức học trực tuyến thành công. Ví dụ: Đại học Chiết Giang đã quản lý để có được hơn 5.000 khóa học trực tuyến chỉ trong hai tuần sau khi chuyển đổi bằng cách sử dụng “DingTalk ZJU”. Đại học Hoàng gia London bắt đầu cung cấp một khóa học về khoa học coronavirus, hiện là lớp học được đăng ký nhiều nhất ra mắt vào năm 2020 trên Coursera.

Ngoài ra, có nhiều người đã chào đón những lợi ích từ việc học online: Tiến sĩ Amjad, một Giáo sư tại Đại học Jordan, người đã sử dụng Lark để dạy học sinh của mình nói, “Nó đã thay đổi cách giảng dạy. Nó cho phép tôi tiếp cận với sinh viên của mình một cách hiệu quả và hiệu quả hơn thông qua các nhóm trò chuyện, cuộc họp video, bỏ phiếu và cả chia sẻ tài liệu, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch này. Học sinh của tôi cũng thấy giao tiếp trên Lark dễ dàng hơn. Tôi sẽ gắn bó với Lark ngay cả sau coronavirus, tôi tin rằng học ngoại tuyến truyền thống và học điện tử có thể song hành cùng nhau. “

Tìm hiểu thêm: COVID 19 ĐÃ THAY ĐỔI NỀN GIÁO DỤC MÃI MÃI

Tầm quan trọng của việc tiếp thu kiến ​​thức được nhấn mạnh thông qua đại dịch COVID-19

học trực tuyến

Các sự kiện lớn trên thế giới thường là điểm chuyển biến cho sự đổi mới nhanh chóng – một ví dụ rõ ràng là sự trỗi dậy của thương mại điện tử sau dịch bệnh SARS. Mặc dù chúng tôi vẫn chưa biết liệu điều này có áp dụng cho e-learning sau COVID-19 hay không nhưng đây là một trong số ít lĩnh vực mà đầu tư vẫn chưa cạn kiệt. Đặc biệt một điều đã được làm rõ thông qua đại dịch lần này là tầm quan trọng của việc tiếp thu kiến ​​thức xuyên biên giới, giữa các công ty và mọi thành phần của xã hội. Nếu công nghệ học tập trực tuyến có thể đóng một vai trò nào đó ở đây, thì tất cả chúng ta phải khám phá hết tiềm năng của nó.

Nếu bạn đang quan tâm đến chương trình học đại học online thì chương trình học trực tuyến của trường Đại học Thái Nguyên là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn! Đây là ngôi trường nổi tiếng về chất lượng đào tạo, luôn nằm trong top trường đại học tốt nhất cả nước. 

Hãy liên hệ với nhà trường qua website  https://dhthainguyen.edu.vn/ hoặc hotline 0914.709.118 để được hỗ trợ tốt nhất. Đăng ký tài khoản học thử tại đây!

 


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

Các ngành đào tạo

Mạng xã hội

FanpageYoutubeTiktok

Liên hệ trực tiếp

Đăng ký tư vấn

Loading...

Đăng ký nhận tư vấn

Thông tin liên hệ

Văn phòng tuyển sinh:
  • Hà Nội: Số 116 Trần Vĩ, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội
  • Hồ Chí Minh: Số 91 Ký Con, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0914709118Email: daihoctructuyen@tnu.edu.vnGroup Facebook: daihocthainguyen - elearningFanpage: daihocthainguyen - elearning

Hợp tác tuyển sinh

Tìm đối tác

Mạng xã hội

FacebookTiktok

© 2023 Copyright by IT AUM