Nhảy đến nội dung

COVID 19 ĐÃ THAY ĐỔI NỀN GIÁO DỤC MÃI MÃI

COVID-19 đã khiến các trường học trên toàn thế giới phải đóng cửa. Trên toàn cầu, hơn 1,2 tỷ trẻ em không ra khỏi lớp học. Điều này đã buộc phải khiến nền giáo dục thay đổi đáng kể, đặc biệt là sự nổi lên của hình thức học e-learning - nghĩa là việc giảng dạy được thực hiện từ xa và trên các nền tảng kỹ thuật số. 

COVID 19 ĐÃ THAY ĐỔI NỀN GIÁO DỤC MÃI MÃI

 

Những con số biết nói về hình thức học elearning?

Hiện tại, mỗi một quốc gia thì có tỷ lệ nhiễm COVID-19 không giống nhau. Và trên toàn thế giới hiện có hơn 1,2 tỷ trẻ em ở 186 quốc gia bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa trường học do đại dịch. Ở riêng Đan Mạch, trẻ em dưới 11 tuổi sẽ quay trở lại nhà trẻ và trường học sau khi thông báo chính thức đóng cửa vào ngày 12 tháng 3, nhưng ở Hàn Quốc, học sinh vẫn tiếp tục được đi học qua việc đang trả lời các cuộc gọi trực tuyến từ giáo viên.

Với sự thay đổi đột ngột do không được đến trường ở nhiều nơi trên thế giới, một số người đang tự hỏi liệu việc áp dụng học trực tuyến có tiếp tục kéo dài sau đại dịch hay không và sự thay đổi như vậy sẽ tác động như thế nào đến thị trường giáo dục trên toàn thế giới?

Tuy nhiên, ngay cả trước COVID-19 đến,cũng đã có sự tăng trưởng cao và áp dụng công nghệ trong giáo dục. Với việc đầu tư công nghệ giáo dục toàn cầu đạt 18,66 tỷ đô (năm 2019) và tổng dung lượng thị trường cho giáo dục trực tuyến dự kiến ​​đạt 350 tỷ đô vào năm 2025. Cho dù đó là ứng dụng ngôn ngữ, dạy kèm online, các công cụ hội nghị hoặc phần mềm học tập trực tuyến đã có sự gia tăng đáng kể từ COVID-19 diễn ra.

Xem thêm:

Ngành giáo dục ứng phó với COVID-19 như thế nào?

Ngành giáo dục ứng phó với COVID-19 như thế nào?

Số lượng người học tập bị tác động bởi ảnh hưởng của dịch Covid

Để đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng, nhiều nền tảng học tập trực tuyến đã cấp quyền truy cập miễn phí vào các dịch vụ của họ. Điển hình như nền tảng BYJU’S - một  trong những công ty công nghệ giáo dục được đánh giá cao nhất trên thế giới. Công ty được thành lập vào năm 2011,có trụ sở tại Bangalore. Kể từ khi công bố các lớp học trực tiếp miễn phí trên ứng dụng “Think and Learn”, Mrinal Mohit-  Giám đốc điều hành của công ty chia sẻ “ BYJU’s đã chứng kiến ​​số lượng sinh viên mới sử dụng sản phẩm của mình tăng 200%”.

Trong khi đó, lớp học trực tuyến qua app Tencent đã được sử dụng rộng rãi kể từ giữa tháng 2 sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu 1/4 tỷ sinh viên toàn thời gian tiếp tục việc học của họ thông qua các nền tảng online. Điều này dẫn đến "phong trào học trực tuyến" lớn nhất trong lịch sử giáo dục với con số vô cùng ấn tượng- sấp sỉ 81% -  khoảng 730.000 học sinh phổ thông K-12 đã tham gia các lớp học thông qua trường học trực tuyến Tencent K-12 ở Vũ Hán.

Trong khi đó các công ty khác đang tăng cường khả năng để cung cấp “one-stop shop” cho giáo viên và học sinh. Ví dụ như Lark - một phần mềm cộng tác có trụ sở tại Singapore được ByteDance phát triển ban đầu như một công cụ nội bộ để đáp ứng sự phát triển theo cấp số nhân của các nhu cầu cấp thiết lúc này. Lark đã bắt đầu cung cấp cho giáo viên và sinh viên các cuộc họp qua video không giới hạn thời gian, khả năng dịch tự động, thời gian thực để cùng chỉnh sửa các dự án công việc và lên lịch trình thông minh cùng với các tính năng khác. Để thực hiện điều đó một cách nhanh chóng trong thời kỳ khủng hoảng, Lark đã tăng cường yếu tố kỹ thuật và cơ sở hạ tầng máy chủ toàn cầu của mình để đảm bảo kết nối an toàn và đáng tin cậy.

Ứng dụng DingTalk - giải pháp đào tạo từ xa của Alibaba cũng đã phải chuẩn bị sẵn sàng cho một làn sóng này: "Để hỗ trợ công việc từ xa với quy mô lớn, nền tảng này đã khai thác Alibaba Cloud để triển khai hơn 100.000 máy chủ đám mây mới chỉ trong hai giờ vào tháng trước - đã lập một kỷ lục mới về tốc độ mở rộng năng lực, "theo Giám đốc điều hành DingTalk, Chen Hang.

Một số trường học ở các quận huyện đang hình thành các mối quan hệ đối tác độc đáo, chẳng hạn như mối quan hệ hợp tác giữa Học khu Thống nhất Los Angeles và PBS SoCal / KCET để cung cấp các chương trình phát sóng giáo dục tại địa phương với các kênh riêng biệt dành riêng cho các lứa tuổi khác nhau và một loạt các tùy chọn kỹ thuật số. Các tổ chức truyền thông như BBC cũng đang hỗ trợ học tập online; Bitesize Daily đã ra mắt vào ngày 20 tháng 4 đang cung cấp 14 tuần học dựa trên giáo trình cho trẻ em trên khắp Vương quốc Anh với những người nổi tiếng như cầu thủ bóng đá Sergio Aguero của Manchester City giảng dạy một số nội dung.

Điều này có ý nghĩa gì đối với tương lai của việc học?

Trong khi một số người tin rằng việc chuyển biến nhanh chóng sang học tập trực tuyến không có kế hoạch - không được đào tạo, không đủ băng thông và chuẩn bị chưa kĩ càng sẽ dẫn đến trải nghiệm người dùng kém, không có khả năng tăng trưởng bền vững. Một bộ phận người khác lại tin rằng một mô hình giáo dục kết hợp mới sẽ xuất hiện với những lợi ích trọng yếu. Wang Tao - Phó Chủ tịch Tencent Cloud và Phó Chủ tịch Tencent Education cho biết: “Tôi tin rằng việc tích hợp công nghệ thông tin trong giáo dục sẽ được đẩy mạnh hơn nữa và giáo dục trực tuyến cuối cùng sẽ trở thành một thành phần không thể thiếu trong nền giáo dục hiện tại. 

Đã có nhiều trường đại học chuyển tiếp thành công. Ví dụ: Trường đại học Zhejiang đã có được hơn 5.000 khóa học trực tuyến chỉ trong hai tuần sau khi chuyển đổi bằng cách sử dụng “DingTalk ZJU”. Đại học Hoàng gia London bắt đầu cung cấp một khóa học về khoa học virus Corona - hiện là lớp học được đăng ký nhiều nhất ra mắt vào năm 2020 trên Coursera.

Nhiều người đã áo dụng những lợi ích to lớn mô hình học tại thời điểm này như Tiến sĩ Amjad, một Giáo sư tại Đại học Jordan, người đã sử dụng Lark để dạy học sinh của mình nói, “Nó đã thay đổi cách giảng dạy. Nó cho phép tôi tiếp cận với sinh viên của mình một cách hiệu quả thông qua các nhóm trò chuyện, cuộc họp video, bỏ phiếu và cả chia sẻ tài liệu, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch này. Học sinh của tôi cũng thấy giao tiếp trên Lark dễ dàng hơn. Tôi sẽ gắn bó với Lark ngay cả sau đại dịch, tôi tin rằng học ngoại tuyến truyền thống và học điện tử có thể song hành cùng nhau”.

học tập

Tìm hiểu thếm: Giáo dục bậc Đại học và phương pháp học trực tuyến (Phần I)

Sự cấp thiết thay đổi phương pháp giảng dạy trong nền giáo dục

Rõ ràng là đại dịch này đã phá vỡ hoàn toàn hệ thống giáo dục truyền thống - thứ mà đã không còn phù hợp trong thời điểm hiện tại. Trong cuốn sách của mình, 21 bài học cho thế kỷ 21, học giả Yuval Noah Harari vạch ra rằng nếu các trường học tiếp tục tập trung vào các kỹ năng học thuật truyền thống và học vẹt thay vì các kỹ năng như tư duy phản biện và khả năng thích ứng thì điều gì sẽ thực sự quan trọng hơn cho sự thành công trong tương lai. Liệu việc chuyển sang học trực tuyến có thể là chất xúc tác để tạo ra một phương pháp giáo dục mới, hiệu quả hơn cho các học sinh? Trong khi một số người lại lo lắng rằng bản chất vội vàng của quá trình chuyển đổi trực tuyến có thể cản trở mục tiêu này, một số người khác dự định biến việc học trực tuyến trở thành một phần 'bình thường mới' của họ sau khi tận mắt trải nghiệm những lợi ích mà nó mang lại.

Tầm quan trọng của việc tiếp thu kiến ​​thức được nhấn mạnh thông qua đại dịch COVID-19

Các sự kiện lớn trên thế giới thường là điểm chuyển biến cho sự đổi mới nhanh chóng - một ví dụ rõ ràng là sự trỗi dậy của thương mại điện tử sau dịch bện SARS. Mặc dù chúng tôi vẫn chưa biết liệu điều này có áp dụng cho e-learning sau COVID-19 hay không nhưng đây là một trong số ít lĩnh vực mà đầu tư vẫn chưa cạn kiệt. Đặc biệt một điều đã được làm rõ thông qua đại dịch lần này là tầm quan trọng của việc tiếp thu kiến ​​thức xuyên biên giới, giữa các công ty và mọi thành phần của xã hội. Nếu công nghệ học tập trực tuyến có thể đóng một vai trò nào đó ở đây, thì tất cả chúng ta phải khám phá hết tiềm năng của nó.

 

Nếu bạn quan tâm đến chương trình học trực tuyến của Đại học Thái Nguyên, hãy bấm tại đây đăng ký cho mình một suất học thử hoàn toàn miễn phí. 

Hoặc liên hệ với nhà trường qua hotline 0914.709.118 để được cán bộ nhà trường hỗ trợ tốt nhất.