Hình thức học trực tuyến từ góc nhìn của Gen Y & Gen Z
04:20 07/08/2021COVID-19 đã buộc người tiêu dùng, gồm thế hệ trẻ, Gen Y (sinh ra trong giai đoạn 1980-1995) & Gen Z (sinh ra trong giai đoạn 1996-2010) phải nhìn lại gần như mọi khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của họ. Khi chính ta tự định hướng lại nhu cầu tự nhiên của mình để thay đổi và thích nghi, dù ta khác nhau trong thói quen làm việc, học tập, mua sắm, ăn uống và tương tác với những người khác – ta đều tìm kiếm cảm giác bình thường, an toàn và quen thuộc. Lệnh phong tỏa trong đại dịch này đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng Ấn Độ, không chỉ trong việc mua bán hàng hóa mà cả trong giáo dục và hình thức tiếp cận kiến thức. Học trực tuyến được dự đoán sẽ trở thành xu hướng bền vững cả trong tương lai khi dịch bệnh kết thúc.
Mục lục bài viết
Hình thức học trực tuyến trong mùa dịch
(Hình ảnh trên trả lời cho câu hỏi: Kể từ sau đại dịch, cách thức mua hàng của bạn đã chuyển sang mua hàng trực tuyến, duy trì mua trực tiếp hay tiếp tục hình thức mua hàng như lúc trước?)
Nguồn: Dentsu Marketing Cloud Insights – India Millennial & GenZ Study May 2021
Học trực tuyến là một lĩnh vực khác mà lượng tiêu thụ cũng như sự quan tâm của người tiêu dùng đã tăng lên. Việc học trực tuyến đã đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao kỹ năng và hoàn thành chương trình giảng dạy trong khi các trường học và cơ sở giáo dục vẫn đóng cửa. Điều này cũng dẫn đến sự gia tăng tương xứng trong các khoản mua sắm phụ trợ như thiết bị điện tử, v.v. trong giai đoạn này.
Các nền tảng E-Learning hiện đang xuất hiện như một giải pháp thay thế nhằm nâng cao kỹ năng và nâng cao kiến thức cho người học và có khả năng tiếp tục là một xu hướng sau khi đại dịch kết thúc.[ XEM THÊM: Xu hướng việc làm trên thế giới sau đại dịch COVID-19 ]
Thói quen chi tiêu và ngân sách cho việc học đang thay đổi
1. Ngân sách chi tiêu của thế hệ trẻ
Nguồn: Dentsu Marketing Cloud Insights – India Millennial & GenZ Study May 2021
Covid-19 đã thay đổi thói quen chi tiêu của người tiêu dùng thế hệ trẻ và Gen Z. Sau nhiều tháng giãn cách, họ đã buộc phải thay đổi thói quen tiêu dùng của mình, ưu tiên những gì cần thiết và chuyển sang hình thức mua hàng online trong một số trường hợp.
Nghiên cứu cho thấy mặc dù các mặt hàng thiết yếu chiếm hơn một phần ba ngân sách chi tiêu hàng tháng của Gen Y (Millenials) và Gen Z, chi tiêu cho các danh mục mới như học tập đã tăng trong giai đoạn này.
Nhu cầu học thực tế ảo và khám phá kỹ năng đã tạo nên sự gia tăng trong chi tiêu của thế hệ trẻ cho các khóa học trực tuyến với số lượng lớn người chọn các chứng chỉ và đầu tư vào học tập.
2. Lớp học thực tế ảo
Covid-19 đã thay đổi nền giáo dục mãi mãi. Với việc học sinh, sinh viên đột ngột không được tham gia học trên giảng đường cũng như các cơ sở giáo dục trên toàn cầu, sự tăng vọt của phương pháp học thực tế ảo chưa từng có. Hơn một nửa bảng khảo sát cho thấy việc người học đăng ký các lớp nâng cao kỹ năng trực tuyến. Động thái này rõ rệt trong các bạn trẻ thuộc GenZ, chiếm tới 65% trong số những người được khảo sát và đã tìm kiếm chứng chỉ trực tuyến. Trong số các nền tảng, trong khi Coursera phổ biến nhất, Udemy đứng thứ hai.
- 59% đăng ký học các khóa lấy chứng chỉ trực tuyến
- 41% không đăng ký chứng nhận trực tuyến
[ XEM THÊM: COVID 19 ĐÃ THAY ĐỔI NỀN GIÁO DỤC MÃI MÃI]
Giáo dục trực tuyến có là một lựa chọn thay thế khả thi cho giáo dục truyền thống?
Biểu đồ dưới đây hiển thị lượng người đồng ý với với câu nói trên theo tỉ lệ 1-10 (cột X)
Nguồn: Dentsu Marketing Cloud Insights – India Millennial & Gen Z Study May 2021
Để đáp ứng nhu cầu lớn từ người tiêu dùng, nền kinh tế có sự xuất hiện mạnh mẽ của lĩnh vực ứng dụng công nghệ trong giáo dục. 67% người tiêu dùng thế hệ Z & thế hệ Y khi thực hiện khảo sát, đã tăng thời gian dành cho các nền tảng trực tuyến với 59% trong tổng số người được khảo sát đã đăng ký các chứng chỉ trực tuyến.
Việc hướng tới học trực tuyến, dường như là một sự thay đổi hành vi lâu dài với gần 70% thế hệ Y & Z đã bày tỏ sự đồng tình về khả năng tiếp tục đăng ký giáo dục trực tuyến trong một tương lai sau đại dịch Covid.
Học trực tuyến và Covid-19
Không thể phủ nhận việc Covid 19 đã và đang khẳng định vị thế của việc học trực tuyến đối với người tiêu dùng, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Trong một viễn cảnh khủng hoảng vì đại dịch, giáo dục và kiến thức vẫn tiếp tục đến được với học viên nhờ sự phát triển của các nền tảng và công nghệ. Như Benjamin Franklin đã nói, “khoản đầu tư vào giáo dục luôn là khoản luôn đem lại lợi nhuận cao nhất”. Dù thế giới đang trong cuộc khủng hoảng lớn nhất từ thế chiến thứ 2, hãy cứ tự tin chọn việc học vì một tương lai tươi sáng cho bản thân mỗi người.
Hi vọng bài viết đem lại kiến thức bổ ích cho bạn đọc. Còn chần chừ gì mà không đăng ký các khóa học trực tuyến tại đây hoặc qua Hotline: 0914.709.118 và Email: daihoctructuyen@tnu.edu.vn