Nhảy đến nội dung

Sự biến động của thị trường thương mại điện tử trong các năm gần đây?

Việt Nam là nước có tỷ lệ sử dụng Internet cao (đứng thứ 17 trên thế giới) và tỷ lệ thâm nhập điện thoại thông minh cũng không ngừng tăng cao qua từng năm. Mức độ thâm nhập Internet dự báo sẽ tăng đều đặn với tỷ lệ người dùng Internet đạt tới 65% vào năm 2022. Vậy thị trường thương mại điện tử liệu có tiềm năng phát triển mạnh mẽ không? Và liệu có gặp những rào cản lớn nào không?

Xu hướng của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

thương mại điện tử

Được đánh giá là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Á, Việt Nam sẽ là một mảnh đất vàng cho thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Kể từ năm 2017 đã có khoảng 50 triệu người Việt Nam, tức một nửa dân số đã kết nối Internet. Mặc dù khởi đầu muộn nhưng tỷ lệ thâm nhập Internet của Việt Nam trong năm 2017 (54%) hiện cao hơn mức trung bình của thế giới (46,5%).

IPrice đã ghi nhận trong năm 2017 có tới 72% các trang website thương mại điện tử được truy cập từ thiết bị di động tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển đổi từ lượt truy cập thành việc mua sản phẩm trên máy tính lại cao hơn 1,7 lần so với trên các thiết bị di động. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của các website thương mại điện tử sẽ tạo điều kiện phát triển bứt phá cho thị trường TMĐT tại Việt Nam trong những năm tới.

Thị trường thương mại điện tử

Bối cảnh thương mại điện tử của Việt Nam đã chứng kiến ​​sự xuất hiện của một loạt các sàn thương mại điện tử như Sendo(sendo.vn), Shopee (shopee.vn), Lazada ( lazada.vn) và Tiki (tiki.vn). Theo khảo sát 1.159 người dùng Internet tại Việt Nam do Cơ quan Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin Việt Nam (VECITA), sàn thương mại điện tử đang trở nên phổ biến và rất được ưa chuộng. 

Đặc biệt, tỷ lệ người sử dụng các sàn thương mại điện tử đã tăng từ 19% năm 2013 lên 41% vào năm 2017. Tỷ lệ sử dụng các trang web thương mại điện tử tăng từ 57% lên 76%, trong khi việc sử dụng các trang web để mua sắm theo nhóm - một loại trang web quảng cáo trực tuyến đã giảm từ 51% xuống 24% trong cùng thời kỳ. Mặc dù số lượng các website thương mại điện tử phát triển nhanh hơn so với các sàn thương mại điện tử nhưng chúng thường được đánh giá là phiên bản trực tuyến của các cửa hàng bán lẻ truyền thống nên mức độ phổ biến có thể không cao như tưởng tượng.

Thị trường thương mại điện tử qua các năm

Động lực nào giúp thị trường thương mại điện tử tăng trưởng lớn đến vậy?

Động lực đầu tiên là nhờ sự tăng trưởng của dân số trẻ. Thời đại của thế hệ Z chiếm tới 16% dân số, hay 14 triệu người vào năm 2017, dự kiến ​​sẽ thúc đẩy thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong 5 năm tới. Thế hệ này sẽ không bao giờ biết đến một thế giới không có Internet khi mà họ đã được bắt đầu sử dụng các thiết bị di động ngay từ khi còn nhỏ. Bên cạnh đó, thế hệ Millennials (Gen Y - 1980-2000) chiếm 30% dân số (khoảng 29 triệu người vào năm 2017) hiện đang là nhóm người mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam. Họ muốn thay đổi lối sống và sẵn sàng chi trả nhiều hơn để cải thiện cuộc sống của mình.

Động lực thứ hai phải kể đến là do nguồn thu nhập của các tầng lớp trong xã hội đã tăng lên nhiều so với trước. Việt Nam đã chứng kiến ​​sự phát triển nhanh nhất ở tầng lớp trung lưu, thậm chí họ còn giàu có hơn nhiều so với đại đa số ở các nước ASEAN. Từ năm 2012 đến năm 2020, phân khúc người tiêu dùng sẽ tăng từ 12 triệu lên 33 triệu. Tầng lớp trung lưu mới đã đáp ứng các nhu cầu cơ bản và bây giờ họ sẵn sàng trả nhiều hơn để sở hữu các món đồ cao cấp. Sự tăng trưởng kinh tế này sẽ tạo điều kiện thuận lợi đối với sự mở rộng của thị trường thương mại điện tử cả về mặt số lượng lẫn chất lượng.

thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam

Động lực tiếp theo là nhờ sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ ở Việt Nam trong những năm gần đây luôn được chú trọng đầu tư và phát triển. Nước ta xếp hạng thứ sáu về Chỉ số Phát triển Bán lẻ Toàn cầu (GRDI), tăng năm thứ hạng so với năm trước. Trong khi vẫn là một thị trường nhỏ về quy mô, Việt Nam lại có nhiều tiềm năng để tăng trưởng đối với các doanh nghiệp nước ngoài tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc. Chính phủ cũng sẽ ban hành các cơ chế để giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm trong thị trường Thương mại điện tử. Cuối cùng, để tạo điều kiện mua sắm trực tuyến với các thiết bị thanh toán điện tử, điểm bán hàng (POS) sẽ được cài đặt ở tất cả các cửa hàng bán lẻ, bao gồm cửa hàng bách hóa, siêu thị và các trung tâm phân phối. Cuối cùng các nhà cung cấp dịch vụ nước, viễn thông và truyền thông sẽ hỗ trợ thanh toán các phí dịch vụ điện tử.

Quyết định số 1563 của chính phủ đã phê duyệt một kế hoạch tổng thể để thúc đẩy thương mại điện tử trong giai đoạn từ 2016 đến 2020. Chính phủ coi Thương mại điện tử như một đòn bẩy để giúp các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia để hội nhập thế giới.

Động lực cuối cùng thúc đẩy thị trường thương mại điện tử Việt Nam là sự chuyển đổi kỹ thuật số, sự xuất hiện của loạt các công nghệ mới như các công cụ phân tích, truyền thông xã hội, thiết bị di động và Internet of Things (IOT). Sự trỗi dậy của Internet nói riêng và công nghệ thông tin nói chung đã thúc đẩy người dân Việt Nam chuyển sang sử dụng các hình thức mua sắm trực tuyến. 

Có nên theo học ngành thương mại điện tử không?

Thị trường thương mại điện tử

Với một nền thị trường dự kiến sẽ tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ như vậy thì việc theo học ngành thương mại điện tử sẽ là một cơ hội lớn cho các bạn sinh viên sau khi ra trường. Đặc biệt hiện nay nhu cầu tuyển dụng ngành này vô cùng lớn do sự ra đời của hàng loạt các doanh nghiệp thương mại điện tử vừa và lớn như Lazada, Shopee,....  Theo thống kê tại Glassdoor (Trang tuyển dụng của Mỹ), mức lương khởi điểm ngành thương mại điện tử của người chưa có kinh nghiệm là khoảng 39.000 USD/năm (hơn 800 triệu/năm). Và tại Việt Nam, lương khởi điểm tại ngành ngày rơi vào khoảng từ 5 - 7 triệu, ngang bằng hoặc cao hơn một chút so với đa số các ngành nghề khác. 

Hiện nay, để đáp ứng toàn diện các nhu cầu của sinh viên cũng như người đi làm, Đại học Thái Nguyên tự hào là một trong mười trường công lập trọng điểm quốc gia đã cho ra mắt chương trình cử nhân hệ Đại học từ xa TNU-Elearning cho ngành Thương mại điện tử nhằm đào tạo ra những chuyên viên đầu ngành trong tương lai. Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng đăng ký tại đây!

Hotline: 0914.709.118

Đọc thêm: Học ngành thương mại điện tử ra trường làm nghề gì?