Nhảy đến nội dung

Thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển như thê nào?

Thống kê năm 2017 từ Google, gần như 72% dân số Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh và đây chính là chìa khóa để các hoạt động thương mại điện tử phát triển thần tốc. Ngoài ra, với 52 triệu người dùng Internet (2017) đã từng đưa Việt Nam đứng đầu các nước Châu Á về số lượng người truy cập Internet thì toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam hiện đã và đang phát triển như thế nào?

Toàn cảnh thương mại điện tử B2C tại Việt Nam 

Ngành thương mại điện tử ở Việt Nam hiện đang cạnh tranh rất khốc liệt và các doanh nghiệp thì đang không ngừng nỗ lực để thu hút lưu lượng truy cập đến các trang web của mình. Lượt truy cập trang web cao hơn có nghĩa là nhận thức về thương hiệu tốt hơn và tỷ lệ chuyển đổi cũng cao hơn và cuối cùng sẽ thu được lợi nhuận lớn hơn.

 

toàn cảnh thương mại điện tử

Qua bảng trên có thể thấy, tám trong số mười trang web thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam đều là các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu lại bị chiếm bởi Lazada - một gã quốc tế quốc lồ đã và đang nhanh chóng mở rộng sang khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, theo báo cáo của IPrice, Lazada chỉ chiếm 19% lưu lượng truy cập trang thương mại điện tử tại Việt Nam thấp hơn so với lưu lượng truy cập website tại các nước Đông Nam Á khác (khoảng 40%). 

Do không có người dẫn đầu thị trường rõ ràng nên nhìn chung, toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam có tính cạnh tranh rất cao, và vì vậy các doanh nghiệp luôn chi tiêu mạnh mẽ để giành được vị trí đứng đầu. Ví dụ, vào tháng 6 năm 2017, Alibaba đã đầu tư tổng số vốn hơn 1,62 tỷ EURO vào Tập đoàn Lazada ở Đông Nam Á. Mặt khác, Tiki.vn đã nhận được tổng vốn đầu tư khoảng 57,51 triệu EURO từ VNG Corporation (Việt Nam), Tencent (Trung Quốc) và STIC (Hàn Quốc). 

Bên cạnh đó, tỷ lệ chấp nhận Internet ở Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước láng giềng khác. Đây chính là một chất xúc tác để thúc đẩy tăng trưởng lớn cho toàn cảnh thương mại điện tử tại nước ta. 

toàn cảnh thương mại điện tử

Đặc biệt ở các thành phố, đô thị, thu nhập càng cao thì khả năng một cá nhân tham gia vào các hoạt động mua hàng trực tuyến càng lớn. Thật vậy, những người ở độ tuổi 23-39 là những người thường xuyên mua sắm trực tuyến nhất do họ quá bận rộn nên có thể tận dụng sự tiện lợi của hình thức này. Điều này mở ra cơ hội lớn cho nhiều doanh nghiệp đặc biệt khi thu nhập trung bình của Việt Nam tiếp ngày càng tăng.

Trong tương lai gần, toàn cảnh thương mại điện tử của Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở nên năng động hơn nhờ sự góp mặt của các tập đoàn thương mại điện tử lớn trên toàn thế giới. Ngoài Alibaba, Tencent và JD.com - hai gã khổng lồ trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu đã đầu tư đáng kể vào Shopee và Tiki thì Amazon - công ty thương mại điện tử lớn nhất và lâu đời nhất đã công bố kế hoạch xâm nhập vào Việt Nam. 

Toàn cảnh thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

Các công ty B2B tập trung vào các hoạt động xuất nhập khẩu và kết nối các doanh nghiệp Việt Nam (các doanh nghiệp vừa và nhỏ) với các doanh nghiệp nước ngoài. 

Hiện tại, thị trường thương mại điện tử B2B ở Việt Nam đang bị phân mảnh cao. Người chơi hàng đầu là gã khổng lồ Alibaba của Trung Quốc - đã vào Việt Nam từ năm 2012 bằng việc đưa ra sự hỗ trợ về lĩnh vực thương mại điện tử cho khoảng 500-600 nhà xuất khẩu. Alibaba còn thành lập Liên minh Hỗ trợ Xuất khẩu với các đối tác địa phương để thiết lập toàn cảnh thương mại điện tử B2B tại Việt Nam. Theo thời gian, một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã vươn lên như Vietrade.com (thuộc Bộ Công nghiệp và Thương mại), Vietnamesemade.com,...

toàn cảnh thương mại điện tử

Thương mại điện tử B2B cũng cung cấp các trang web điện tử thương mại đáp ứng dịch vụ B2B2C chẳng hạn như cửa hàng trực tuyến, dịch vụ kho bãi và giao hàng. Tuy nhiên, trọng tâm chính của các trang web B2B2C (ví dụ như Lazada, Sendo, Tiki) vẫn là người tiêu dùng. 

Sự thống trị của phương tiện truyền thông xã hội trong toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam

Giao dịch qua các nền tảng truyền thông xã hội, đặc biệt là Facebook hiện đang là hình thức thống trị của thương mại điện tử tại Việt Nam. Riêng Facebook chiếm tới 66% giao dịch trực tuyến của cả nước trong năm 2017 (theo Q & Me). Hơn nữa, 62% người tiêu dùng trực tuyến chia rằng việc mua hàng trên Facebook “thú vị hơn" so với việc mua trên các trang web thương mại điện tử truyền thống. Họ có thể dễ dàng chia sẻ các sản phẩm yêu thích và quan điểm của mình ​​với bạn bè thông qua Facebook. 

toàn cảnh thương mại điện tử

Theo báo cáo Wearesocial năm 2018, 52% người Việt Nam đang sử dụng tích cực các mạng xã hội đã tạo ra một không gian lớn để những người tiêu dùng có thể tương tác và trao đổi dễ dàng với nhau. Đồng thời, bằng cách sử dụng Facebook như một nền tảng thương mại điện tử, người bán có thể tận dụng kết quả phân tích dữ liệu của Facebook để tối ưu hơn trong việc nhắm tới các nhóm khách hàng mục tiêu.

Hơn nữa, việc bán hàng trên các nền tảng truyền thông xã hội sẽ giúp người bán tránh bị đánh thuế. Đây là điều có lợi cho các doanh nghiệp nhỏ để họ có thể bắt đầu kinh doanh trên Facebook một cách dễ dàng. Cho đến khi chính phủ tìm ra cách để thu thuế trên các nền tảng truyền thông xã hội, các nhà khai thác thương mại điện tử truyền thống sẽ tiếp tục gặp bất lợi khi cạnh tranh với các doanh nghiệp điện tử dựa trên mạng xã hội.

Nhìn chung, toàn cảnh thương mại điện tử tại Việt Nam dự kiến sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong những năm tới. Đặc biệt ta có thể cảm nhận sự phát triển bứt phá của nó trong đợt dịch Covid vừa rồi. Năm bắt được điều này, Trường đại học Thái Nguyên tự hào là một trong mười trường công lập trọng điểm quốc gia đã cho ra mắt chương trình cử nhân hệ Đại học từ xa TNU-Elearning cho ngành Thương mại điện tử nhằm đào tạo ra những chuyên viên đầu ngành trong tương lai. Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng đăng ký tại đây!

Hotline: 0914.709.118

Đọc thêm: Ngành thương mại điện tử có dễ xin việc khi ra trường không?