Nhảy đến nội dung

Content creator là gì? Content creator học ngành gì?

Hiện nay, trong “nghề Content” trong lĩnh vực Marketing đang xuất hiện nhiều thuật ngữ như: Content Marketing, Copywriter, Content Writer, Content Creator khiến những bạn mới vào nghề bị mông lung, tâm trí bất ổn khi không hiểu rõ về các công việc này, không biết mình muốn trở thành ai. Điều này khiến bạn không thể có lộ trình sự nghiệp đúng đắn. Vậy Content Creator là gì? Content Creator học ngành gì?

Content Creator là gì?

content creator học ngành gì

Đây là một câu hỏi quen thuộc đối với những ai chập chững bước chân vào lĩnh vực làm Content (làm nội dung). Content Creator là một thuật ngữ trong ngành tiếp thị dùng để chỉ những người tham gia vào công việc sáng tạo, đặc biệt là tạo ra nội dung mang lại thông tin hữu ích cho người đọc (khách hàng).

Khác với những Content Writer chuyên viết blog hay Copywriter chỉ giỏi viết quảng cáo, slogan thì  công việc của Content Creator rất linh hoạt và họ cũng có thể làm được nhiều việc hơn. Họ có thể là nhà văn, beauty blogger, youtuber hoặc blogger. 

Content Creator hay còn được gọi là người tạo nội dung có thể đóng góp bất kỳ nội dung nào, chẳng hạn như blog, tin tức, hình ảnh, video, âm thanh, email, cập nhật xã hội và các nội dung liên quan khác. Content Creator là người tạo ra những nội dung giá trị, hữu ích, hấp dẫn cho một nhóm độc giả cụ thể.

Xem thêm: Cơ hội việc làm ngành Digital Marketing và mức lương ngành này

Nghề Content Creator tại Việt Nam

content creator học ngành gì

Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão và thương mại điện tử phát triển như vũ bão, công việc của những người sáng tạo nội dung ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết. Khi doanh nghiệp tuyển dụng một Content Creator, có nghĩa là họ muốn tạo ra một loạt các nội dung có giá trị, thường những nội dung này sẽ không liên quan trực tiếp đến sản phẩm của doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp sẽ dùng những nội dung này để thu hút một nhóm độc giả. Sau đó, doanh nghiệp mới tận dụng nguồn độc giả đó cho mục tiêu Marketing cụ thể. Ví dụ, khi doanh nghiệp bán một sản phẩm trị mụn cho các bạn tuổi teen, doanh nghiệp sẽ tuyển dụng một bạn Content Creator để xây dựng một kênh Youtube cho tuổi teen. 

Nhiệm vụ của bạn Content Creator này chính là chia sẻ một cách hài hước xảy ra với lứa tuổi dậy thì. Kênh này sẽ thu hút đông đảo các bạn trẻ quan tâm, tương tác. Lúc này, phòng Marketing sẽ tận dụng kênh youtube này cho mục tiêu Marketing của doanh nghiệp mình, có thể là bán sản phẩm hoặc PR, quảng cáo sản phẩm.

Những người làm Content Creator nổi tiếng tại Việt Nam là: FapTV, 1977Vlogs, Youtuber Khoai lang thang, Youtuber Giang ơi,...

Xem thêm: Mức lương ngành Digital Marketing có cao như mọi người vẫn nghĩ?

Công việc của Content Creator là gì?

content creator học ngành gì

Hiểu đơn giản thì Content Creator là người tạo ra nội dung đi kèm với photographic, video. Content Creator sẽ phải viết bài, chụp ảnh, thiết kế ảnh, chỉnh sửa video và xuất bản content, quản lý chúng một cách hiệu quả.

Phạm vi công việc của Content Creator không bị giới hạn. Tùy thuộc vào vị trí, chức danh, tổ chức và cơ cấu kinh doanh cụ thể, Content Creator có các trách nhiệm cơ bản như:

  • Hình thành, phát triển chiến lược và lập kế hoạch cho các dự án truyền thông.
  • Viết nội dung, xây dựng kịch bản đối thoại, khẩu hiệu (slogan), bài đăng trên mạng xã hội, nội dung tiếp thị qua email, nội dung tạp chí, trang web, v.v.
  • Hợp tác với bộ phận thiết kế để hoàn thiện sản phẩm, ấn phẩm. Content Creator cũng có thể phải đảm nhận công việc của Designer theo nhu cầu công việc.
  • Hỗ trợ quá trình quảng cáo trực tuyến, chạy sự kiện và promotion (xúc tiến hỗn hợp).

Xem thêm: Tầm quan trọng của Digital Marketing năm 2021

Các kỹ năng cần thiết cho Content Creator

Kỹ năng quan sát

content creator học ngành gì

Không chỉ đơn thuần là quan sát bằng mắt, kỹ năng quan sát ở đây là việc huy động các giác quan của cơ thể để nhận thức các vấn đề trong cuộc sống. Điều đặc biệt ở những người sáng tạo nội dung không phải là họ sáng tạo ra những điều mới mẻ, mà là họ biết cách biến những thứ bình thường thành những giá trị mới lạ. Để có thể làm được điều này thì kỹ năng quan sát và nhìn nhận vấn đề là vô cùng quan trọng.

Kỹ năng đọc và viết

content creator học ngành gì

Tất nhiên, khi bạn trở thành người sáng tạo nội dung, kỹ năng đọc - viết là kỹ năng cần thiết. Bạn cần tạo cho mình một phong cách riêng và biết cách đặt câu chữ một cách hiệu quả.

Đối với mỗi chân dung khách hàng, bạn cần lựa chọn từ ngữ phù hợp để thể hiện đúng những hiểu biết về insight của khách hàng. 

Để làm được điều này, điều quan trọng nhất là bạn phải có vốn từ vựng phong phú và khả năng sử dụng từ ngữ linh hoạt. Do đó, những người sáng tạo nội dung cần phát triển những thói quen tốt như đọc nhiều sách hơn và sản xuất nội dung thường xuyên dưới mọi hình thức để cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của họ.

Khả năng tư duy trực quan

content creator học ngành gì

Trong bối cảnh kinh doanh nội dung ngày càng phát triển, rõ ràng việc có những ấn phẩm tốt sẽ giúp nội dung thu hút được nhiều khách hàng hơn. Do đó, người sáng tạo nội dung cần có kỹ năng tư duy hình ảnh. Những người làm trong lĩnh vực này cần thường xuyên trau dồi khả năng thẩm mỹ, tư duy hình ảnh, cập nhật kiến thức về hình ảnh để đáp ứng tốt nhất yêu cầu công việc.

Kỹ năng sáng tạo

content creator học ngành gì

Vai trò của sự sáng tạo trong việc tạo ra nội dung là điều không cần bàn cãi. Các content với nội dung sáng tạo, thú vị là một trong những thành công giúp sản phẩm đến tay khách hàng nhanh nhất và gần gũi nhất. Để tạo nên thành công, điều quan trọng nhất là tìm ra sự khác biệt trong những điều gần gũi nhất trong cuộc sống. 

Ngoài những kỹ năng trên, người sáng tạo nội dung cũng cần có những kỹ năng làm việc cơ bản, chẳng hạn như làm việc nhóm, quản lý thời gian, tư duy phản biện… và quan trọng nhất là khả năng ngoại ngữ.

Content Creator học ngành gì?

content creator học ngành gì

Có thể bạn chưa biết, đối với những người sáng tạo nội dung thì học ngành nào cũng có thể làm việc trong lĩnh vực này. Nhưng họ có sản xuất được nội dung hay hay không lại là chuyện khác. Do đó, những người sáng tạo nội dung cần được đào tạo nhiều và “nâng cấp” bản thân để có thể bắt kịp xu hướng và tạo ra những nội dung có giá trị cho khách hàng, người dùng và cộng đồng.

Việc tự học content vừa khó lại vừa dễ, dễ với những ai đã có nền tảng Marketing, có sẵn khả năng viết lách, linh hoạt trong sử dụng ngôn từ. Dù vậy, nếu chúng ta có được một lộ trình học cụ thể thì mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. 

Để bắt đầu trở thành Content Creator - người tạo ra nội dung có giá trị, bạn cần phải có một quy trình cụ thể và rõ ràng. Bạn nên tham gia các khóa học Digital Marketing để có cái nhìn tổng quan, kiến thức nền tảng về Marketing để có tư duy nhanh nhạy trong lĩnh vực này. 

Hy vọng bài viết này đã đem lại cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn trả lời được câu hỏi “Content Creator là gì? Content Creator học ngành gì?”.

Hiện nay, Đại học Thái Nguyên đang có chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến ngành Digital Marketing phù hợp với người vừa học vừa làm, người muốn có thêm văn bằng thứ hai để mở rộng cơ hội việc làm cho mình. Để được trải nghiệm học Đại học online MIỄN PHÍ ngành Digital Marketing, bạn vui lòng để lại thông tin tại website này hoặc liên hệ qua Hotline: 0914.709.118 để được hỗ trợ nhanh nhất!